Nghiêm cấm việc trục lợi từ việc khan hiếm vacxin dịch vụ

Nói về tình hình tiêm chủng vaccine ở Việt Nam thời gian qua, PGS,TS. Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay nước ta tiêm gần 30 loại vaccine, trong đó tiêm chủng mở rộng là 12 loại, còn lại là các loại vaccine dịch vụ.

Theo ông Phu, chỉ có vaccine mới giải quyết được vấn đề phòng bệnh, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên việc tiêm vaccine vẫn đang còn nhiều vấn đề. “Điều này chỉ xảy ra ở nước ta. Mỗi năm chúng ta có khoảng 4,5 triệu liều vaccine, tuy rằng vaccine 5 trong 1 dịch vụ Pentaxim về Việt Nam lần này lên tới 200.000 liều, nhưng vẫn dấy lên lo lắng cung không đủ cầu”, ông Phu nói.

Do đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các điểm tiêm chủng dịch vụ tiêm vaccine Quinvaxem, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bởi hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam luôn đạt trên 90%, nếu tỷ lệ tiêm chủng dưới 60% thì chắc chắn bùng phát bệnh. Ví dụ điển hình nhất đó chính là bệnh bạch hầu ở Quảng Nam, ho gà ở Hà Nội...

Bên cạnh đó, nói về tình trạng lộn xộn xếp hàng lấy số tiêm chủng ở Lương Thế Vinh vừa qua, Cục Trưởng Cục Y tế Dự nhấn mạnh, “điểm tiêm chủng lộn xộn như ở Lương Thế Vinh là không được. Ngay sau đó, chúng tôi đã có công văn yêu cầu thực hiện tốt việc triển khai tiêm chủng. Chúng tôi quán triệt các điểm tiêm chủng cần phải phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức đảm bảo khoa học và đảm bảo tính an toàn khi tiêm chủng.

Đặc biệt, “Chúng tôi nghiêm cấm việc trục lợi từ khan hiếm vaccine dịch vụ để đẩy giá hoặc tuồn vaccine từ cơ sở nhà nước ra ngoài” – Ông Phu khẳng định.

Tuy nhiên về phía người dân ông Phu cũng lưu ý, “nếu trẻ em dưới 6 tháng nên tiêm sau 1 tháng khi đã tiêm được 1 mũi Quinvaxem hay Pentaxim, bởi lẽ nếu không tiêm ngay thì sức khỏe của trẻ em sẽ không đảm bảo. Các bà mẹ nên chú ý, nếu cứ mải miết chạy theo các mũi tiêm chủng dịch vụ mà chờ đợi thì sẽ dễ dàng cho các dịch bùng phát trong thời gian chuyển mùa này”.

Các bà mẹ nên chú ý, nếu cứ mải miết chạy theo các mũi tiêm chủng dịch vụ mà chờ đợi thì sẽ dễ dàng cho các dịch bùng phát

Sẽ có thêm hơn 140.000 liều vaccine dịch vụ 5 trong 1 vào cuối tháng 12

Để vaccine được tiêm cho trẻ đúng nhu cầu một cách công khai minh bạch, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải có kế hoạch đăng ký tiêm thật rõ ràng, cân nhắc đăng ký qua website, hạn chế để dân xếp hàng từ đêm, phát hiện xử lý các trường hợp "cò" đăng ký vaccine.

Trong lúc đăng ký nhất định không yêu cầu mang trẻ đi, vì thời tiết khắc nghiệt. Nhưng cần yêu cầu mang sổ tiêm, giấy tờ chứng minh trẻ có nhu cầu tiêm. Phải thông báo rõ những trẻ đã đăng ký và công bố thời gian tiêm đến từng người. Các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý tiêm đúng lịch cho con.

Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ có thêm hơn 140.000 liều vaccine dịch vụ 5 trong 1 về Việt Nam và đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của nhiều gia đình trong những ngày cuối tháng 12 này. Lượng vaccine này đã giải quyết một phần tình trạng khan hiếm loại vaccine này từ cuối năm 2014.

Trước đó, vào chiều tối ngày 25//12/2015, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có cuộc họp "nóng" với lãnh đạo các Cục, Vụ để bàn giải pháp giải quyết tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ. Theo đó, để tránh tình trạng đổ dồn về một điểm tiêm dịch vụ, Thứ trưởng Long chỉ đạo từ 28/12, tất cả các điểm tiêm dịch vụ phải đồng loạt mở tiêm vắc xin Pentaxim. Ngoài ra, trong tuần tới (28/12/2015-1/1/2016) sẽ có thêm 68.000 liều vắc xin Pentaxim tại phía Nam hoàn tất kiểm định, nếu phía Bắc xảy ra thiếu hụt, Cục Quản lý Dược phải làm đầu mối điều phối để ưu tiên cho miền Bắc./.