Tới dự khai mạc có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội... cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Đây là lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc được tổ chức và diễn ra trong 3 ngày (từ 13-15/3), do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

Hội Báo toàn quốc 2016 có chủ đề "Mừng Xuân mới, Mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, Mừng đất nước 30 năm đổi mới". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mừng các sự kiện lớn của năm, như: Kỷ niệm 70 năm Quốc hội Việt Nam; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; Kỷ niệm 30 năm đất nước tiến hành sự nghiệp đổi mới, trong đó có đổi mới báo chí (1986 – 2016), Kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 66 năm Ngày thành lập hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 – 21/4/2016)...

Phát biểu tại buổi khai mạc, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, coi báo chí là phương tiện thông tin chủ yếu, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, là diễn đàn rộng lớn của nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, báo chí cần thể hiện mạnh mẽ bản lĩnh chính trị, tính cách mạng, tính dân tộc và khoa học, tính nhân văn và tính quốc tế, vừa kiên định lập trường cách mạng, vừa có tinh thần hội nhập quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa thông tin. Báo chí cần cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa các phong trào hành động cách mạng của nhân dân, phát hiện và nhân rộng những điển hình, nhân tố mới, lấy cái tiên tiến, tích cực để đẩy lùi cái tiêu cực, lạc hậu; phê phán, đấu tranh không khoan nhượng với những thói hư tật xấu, những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và sự tồn vong của chế độ; kiên quyết đấu tranh phản bác những âm mưu và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.


Đồng chí Võ Văn Thưởng thăm các gian trưng bày (ảnh: congan.com.vn)

Đánh giá Hội Báo toàn quốc 2016, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, các sản phẩm báo chí được trình bày tại Hội Báo lần này là kết quả lao động đầy tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo, phản ánh đầy đủ, sâu sắc những thành tựu phát triển đất nước, cũng như những nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong năm 2016 và những năm tiếp theo... Các cơ quan báo chí và mỗi nhà báo hãy coi Hội báo là dịp để được nghe ý kiến nhận xét, góp ý, phê bình của bạn đọc, bạn nghe đài, bạn xem truyền hình, là dịp để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chính trị, chất lượng văn hóa, chất lượng nghiệp vụ của hoạt động báo chí.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, Hội Báo toàn quốc 2016 không giống Hội báo Xuân toàn quốc được trưng bày theo từng đơn vị riêng lẻ. Thay vào đó, Hội báo toàn quốc trưng bày theo từng khối cụm, trong đó có 23 khối báo chí trung ương; 12 khối cụm báo chí các địa phương.

Hội báo lần này thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 400 cơ quan báo chí cả nước, trưng bày hơn 700 ấn phẩm báo xuân, báo chí về chủ đề Đại hội Đảng lần thứ XII, gần 100 chương trình phát thanh – truyền hình và các số báo đặc biệt tuyên truyền về Đại hội XII của Đảng, về 30 năm đất nước đổi mới. Tạp chí Kinh tế và Dự báo cũng đã tham dự với các ấn phẩm đặc sắc nhất của mình, tuyên truyền về thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII và mừng Đảng, mừng Xuân.


Hơn 400 cơ quan báo chí cả nước tham gia Hội báo toàn quốc 2016

Ngoài hoạt động trưng bày các ấn phẩm báo chí, Hội Báo toàn quốc 2016 còn có nhiều hoạt động như hội thảo nghiệp vụ; giao lưu giữa lãnh đạo một số Bộ, ngành với nhà báo và công chúng; triển lãm tranh trên báo; triển lãm ảnh báo chí; hội sách...

Hội Báo toàn quốc 2016 không chỉ là diễn đàn để các nhà báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ, công tác hội mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, đối thoại giữa những người làm báo với công chúng báo chí nhằm khích lệ giới báo chí thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội./.