Cập nhật ngày 05/12/2013 - 00:06:46

           

Học sinh THPT Việt Nam vượt xa Anh, Pháp, Mỹ

- Tổ chức Hợp tác Quốc tế (OECD) vừa công bố kết quả đánh giá học sinh quốc tế 2012 (PISA) ở độ tuổi THPT với các kỹ năng đọc, viết và tính toán. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 17/65 nước tham gia. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam tham gia Chương trình đánh giá này, nhưng kết quả khá bất ngờ khi vượt xa nhiều nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ.

Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 8 về Khoa học (528 điểm), thứ 17 về Toán (511 điểm) và thứ 19 về Đọc hiểu (508 điểm). Khu vực Đông Nam Á có 5 nước tham gia gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia thì Việt Nam đứng thứ 2 sau Singapore.

Ở môn Toán, học sinh Thượng Hải (Trung Quốc) dẫn đầu với điểm số trung bình 613. Việt Nam cao hơn mức trung bình (494 điểm) và có thứ hạng cao hơn nhiều so với các nước phát triển như Anh (494 điểm, xếp thứ 26), Pháp (495 điểm), và Mỹ (481 điểm, xếp thứ 31).

Các nước xếp hạng thấp nhất trong bảng xếp hạng quốc tế này là Peru và Indonesia. OECD cho biết khoảng cách giữa đầu và cuối của xếp hạng này tương đương với sáu năm học tập.

OECD lựa chọn mẫu trường và học sinh tham gia PISA một các ngẫu nhiên trên cơ sở nguồn dữ liệu học sinh toàn quốc do Việt Nam cung cấp. Theo đó, Việt Nam có 162 trường thuộc 59 tỉnh, thành phố tham gia PISA 2012. Có 4 tỉnh, thành phố không có trường rơi vào mẫu khảo sát là Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn và Cần Thơ. Đối tượng tham gia PISA ở Việt Nam là học sinh 17 tuổi, chủ yếu rơi vào lớp 10 THPT chính quy, ngoài ra còn có học sinh trường nghề, trường THCS, trung tâm GDTX.

Kết quả này là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với nền giáo dục nước nhà, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới toàn diện giáo dục. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng các kỹ thuật, phương pháp của PISA để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, nhất là đổi mới cách ra đề kiểm tra, đề thi và phương pháp đánh giá chất lượng trên diện rộng - của từng điạ phương (không phải là đánh giá kết quả của các cá nhân các học sinh)./.

Loan Trần
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan