Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể Sân bay Nội Bài với 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Hiện nay chúng ta đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 (Nội Bài 2) nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để khi chúng ta đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm của Sân bay Quốc tế Nội Bài trong tương lai.

Tuy nhiên, có thể nói rằng, tốc độ tăng trưởng hàng không của chúng ta trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm, năm 2016 dự kiến khoảng 16%. Đặc biệt là Hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế. Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm.

Song đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm, dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, để giải quyết vấn đề này, nếu chúng ta thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm. Phương án sơ bộ dự kiến sẽ xây dựng một đường cất-hạ cánh ở phía nam, hiện nay đã có 2 đường cất-hạ cánh và đây sẽ là đường thứ 3.

Đồng thời mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa. Còn riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này.

Đối với T1, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm.

Ông Trường cũng cho hay, tiến độ thực hiện cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020.

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được cải tạo, nâng cấp thành cảng hàng không, sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, nâng cấp thành cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế), lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm và trên 260.000 tấn hàng hoá/năm.

Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ trở thành cảng hàng không cấp 4F có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm, 500.000 tấn hàng hoá/năm.

Trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Chính phủ mới đây, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, Cảng hàng không Nội Bài có công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với sức tăng trưởng “nóng” như hiện nay thì trong vòng 3 năm nữa, Nội Bài sẽ rơi vào tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất bây giờ và “vỡ trận” nên kế hoạch mở rộng, nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách.

Tuy nhiên, để nâng công suất của Nội Bài thêm 25 triệu hành khách/năm nữa thì đây sẽ là dự án Long Thành thứ hai và còn khó khăn hơn bởi quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất-hạ cánh độc lập nhưng hiện nay dân cư dày đặc, việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn./.