Nhiệt liệt chào mừng bà Valentina Ivanovna Matviyenko sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Kế thừa quan hệ Việt - Xô, Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ truyền thống tốt đẹp, bề dày lịch sử gần 70 năm qua. Kể từ khi xác lập quan hệ đối tác chiến lược và nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, Việt Nam luôn ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga".

“Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhận thấy sự tin tưởng chính trị của hai nước được củng cố và tăng cường trong bất cứ hoàn cảnh nào”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và nhấn mạnh, sự tin tưởng đó được thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, trong đó có chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga hôm nay.

Bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau chuyến thăm của Thủ tướng tới Nga tháng 5/2016, bà Matviyenko khẳng định mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội và nhân dân hai nước.

Bà Matviyenko cho rằng, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc loại cao nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này thể hiện đường lối đúng đắn và tính hiệu quả trong các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Nhấn mạnh đến lịch sử mối quan hệ truyền thống Việt - Nga, bà Matviyenko mong muốn hai bên cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp này. Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga đề nghị hai nước cần duy trì và tăng cường trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao. Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, tăng kim ngạch thương mại song phương trong khi tiềm năng hợp tác hai nước còn rất lớn.

Bà Matviyenko tin tưởng, phía Nga rất coi trọng các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nga tại Việt Nam và mong muốn Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các dự án, chương trình hợp tác đầu tư này. Bà bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lọc, hóa dầu, khí hóa lỏng là những thế mạnh của Nga. Ngoài ra, hai bên cũng có thể xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trao đổi hàng hóa nông sản, lương thực thực phẩm.

Về giáo dục – đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga cũng nhấn mạnh đến quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam đã từng học tập, sinh sống tại Nga. Đồng thời bà cho biết, năm nay, Chính phủ Nga sẽ dành khoảng 1.000 học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Bà Matviyenko nhấn mạnh, Liên bang Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, giảng dạy tiếng Nga tại Việt Nam và mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức sự kiện Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2017.

Đồng tình với các ý kiến của bà Matviyenko, Thủ tướng nhất trí hai bên cần tiếp tục cơ chế trao đổi đoàn các cấp; đa dạng hóa các kênh hợp tác giữa hai Quốc hội và giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ Ngoại giao hai nước đang phối hợp thống nhất nội dung và triển khai hiệu quả danh mục các nhiệm vụ ưu tiên năm 2017 để đưa quan hệ hợp tác hai nước đi vào thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn.

Để tạo bước đột phá nhằm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chức năng hai bên cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu. Thủ tướng mong muốn Quốc hội Nga phát huy vai trò giám sát triển khai thực hiện Hiệp định, hỗ trợ sớm ban hành các văn bản nội bộ cần thiết cho việc thực thi Hiệp định theo quy định của luật pháp Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Quốc hội Nga ủng hộ và quan tâm thúc đẩy để hai bên sớm ký kết thỏa thuận về kiểm soát an toàn thực phẩm nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga các mặt hàng nông, thủy sản. Việt Nam mong muốn Quốc hội và các cơ quan chức năng và các địa phương liên quan của Nga hỗ trợ triển khai dự án Khu công nghiệp nhẹ Việt Nam cũng như hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga nói chung.

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai các dự án hợp tác về dầu khí, Việt Nam ủng hộ Nga tham gia tích cực các dự án năng lượng, hạ tầng (đường sắt, tàu điện ngầm) tại Việt Nam. Việt Nam khẳng định luôn coi Nga là đối tác ưu tiên trong hợp tác kỹ thuật quân sự và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Nga về quốc phòng - an ninh.

Đánh giá cao sự hợp tác giữa các địa phương hai nước thông qua kênh kết nối của Hội đồng Liên bang Nga, Thủ tướng hy vọng kênh kết nối này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới./.