Nhiều “điểm cộng”

Sau khi Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 kết thúc, dư luận xã hội đã có những nhìn nhận, đánh giá tích cực về kỳ thi.

Điểm cộng đầu tiên là đề thi vừa sức, có tính phân hóa cao. Trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017, đề thi gốc được bàn giao cho các cơ sở in sao sớm hơn mọi năm. Các sở giáo dục và đào tạo đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai công tác đề thi tại địa phương, thực hiện chặt chẽ quy trình in sao đề thi để đảm bảo đủ số lượng đề thi với chất lượng tốt nhất, đảm bảo tuyệt đối an toàn, bảo mật trong các khâu in sao, vận chuyển, lưu giữ, sử dụng đề thi tại các điểm thi của Hội đồng thi của địa phương.

“Điểm cộng” và “điểm trừ” cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Đặc biệt, nội dung trong đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12, gồm khoảng 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại và được sắp xếp từ dễ đến khó. Theo đó, đề thi năm nay được đánh giá là bám sát chương trình lớp 12, vừa sức, tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có tính phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của Kỳ thi là xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Điểm cộng thứ hai là kỳ thi năm nay tổ chức thi 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân; riêng thí sinh giáo dục thường xuyên chỉ thi Lịch sử, Địa lí). Tổ chức thi theo phương thức này đặt ra yêu cầu học sinh học đều chương trình, tránh học tủ, học lệch góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường phổ thông.

Đặc biệt, việc mỗi thí sinh có một mã đề thi chính là cách tốt để tránh được gian lận trong thi cử. Trên thực tế, số thí sinh vi phạm năm nay cũng giảm nhiều so với năm trước.

Điểm cộng thứ ba, năm 2017 là lần đầu tiên sở giáo dục và đào tạo chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong tất cả các khâu tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Việc giao cho các sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức, từ huy động giám thị, cơ sở vật chất, tổ chức hội đồng thi, chấm thi, công bố kết quả thi, xét tốt nghiệp... là hợp lý, đúng chức năng.

Kỳ thi năm nay trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh và xã hội, đạt được mục tiêu và yêu cầu đổi mới công tác thi/tuyển sinh theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. Điều này đã được chứng minh từ thực tế kỳ thi năm nay. Điều đó cho thấy, sẽ không còn cảnh thí sinh và người nhà khăn gói lên thành phố lớn, vất vả trong mấy ngày thi; tình trạng ách tắc trong những ngày diễn ra kỳ thi không còn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hơn 860.000 thí sinh trên cả nước tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, thì có 75% thí sinh có nguyện vọng chọn xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong đó, số thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội chiếm 42%, khoa học tự nhiên chiếm 38%, thi cả hai bài thi chiếm hơn 8%.

Song, vẫn tồn tại “điểm trừ”

Bên cạnh những “điểm cộng” cho thì kỳ thi, Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 cũng bộc lộ một số “điểm trừ”.

Điểm trừ thứ nhất là đề thi Vật lý có tới 7 mã đề bị lỗi kỹ thuật mất chữ trong khi sao in và phải đính chính. Mặc dù, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời phát hiện lỗi kỹ thuật mất chữ ở 7 mã đề trước khi phát đề cho thí sinh, Ban soạn thảo đề thi đã gửi kèm đính chính và hướng dẫn cho cán bộ coi thi, thí sinh khi gửi kèm đề thi nhưng tâm lý của thí sinh vẫn lo lắng.

Điểm trừ thứ hai là đối với đề thi Ngữ văn. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, đề thi không có sai sót. Tuy nhiên, từ “thấu cảm” trong câu Đọc hiểu, trích từ văn bản Thiện, Ác và Smartphone của tác giả Đặng Hoàng Giang (Nhà xuất bản: Hội nhà văn, 2017, tr.275) đã gây ra nhiều tranh cãi. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, đoạn văn trong đề thi thiếu logic, không chặt chẽ và chủ quan.

Cụ thể, một số giáo viên trường THPT cho rằng, "thấu cảm" chỉ là cách ghép từ khá chủ quan thường gặp trong ngôn ngữ giao tiếp. Vì là cắt ghép chủ quan nên cách hiểu nhiều khi phải mặc định, cũng khá chủ quan. Chỉ trở về khởi thủy, tạm hiểu theo cách chiết tự với hai yếu tố là hiểu và cảm.

Điểm trừ thứ ba, là nhiều ý kiến phản hồi độ khó của các đề không tương đương nhau. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giáo dục đã khẳng định, việc xây dựng đề thi trắc nghiệm của kỳ thi năm nay đều được tham khảo ở các nước và nghiên cứu kỹ lưỡng, không thể so sánh về độ khó giữa các câu mà phải tính đến cả đề thi. Mặc dù vậy, nhưng nhiều phụ huynh quan ngại, vẫn có thể xảy ra đề thi của thí sinh này dễ hơn đề của thí sinh kia./.