Cập nhật ngày 11/08/2013 - 14:28:36

           

Xung quanh điểm sàn đại học năm 2013

- Ngày 8/8, Hội đồng điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp và chính thức đưa ra mức điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 nhìn chung tương đương năm trước. Với mức điểm sàn như vậy, năm nay có 610.088 thí sinh trượt ĐH, CĐ. Song với mức tổng điểm 3 môn chưa đến 15 điểm, nhiều ý kiến cho rằng, nếu cứ lấy mức điểm trên, không những đầu vào của các trường sẽ không đạt chất lượng, mà đầu ra cũng không đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước.

3 thay đổi trong xét tuyển

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức điểm sàn hệ đại học năm 2013 như sau:

Khối A: 13 điểm; Khối A1: 13 điểm; Khối B: 14 điểm; Khối C: 14 điểm; Khối D1: 13,5 điểm.

Với mức điểm sàn đại học năm nay, theo tính toán của Bộ GD- ĐT, có 394.627 thí sinh có điểm thi dưới sàn, đồng nghĩa với trượt đại học.

 Điểm sàn xét tuyển đối với hệ cao đẳng thấp hơn điểm sàn đại học 3 điểm, tương ứng theo từng khối thi (riêng khối D1 giảm 0,5 điểm). Cụ thể như sau: Khối A: 10 điểm; Khối A1: 10 điểm; Khối B: 11 điểm; Khối C: 11 điểm; Khối D1: 10 điểm.

Với mức điểm sàn cao đẳng năm nay, theo tính toán của Bộ GD- ĐT, có 215.465 thí sinh có điểm thi dưới sàn, đồng nghĩa với trượt cao đẳng.

Quy chế thi đại học, cao đẳng có một số thay đổi liên quan đến xét tuyển mà thí sinh cần lưu ý như sau:

Thứ nhất, là thời gian xét tuyển sẽ kết thúc sớm hơn một tháng so với năm 2012, cụ thể, bắt đầu từ 20/8 và kết thúc ngày 30/10/2013. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, thời gian xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày, tính từ ngày thông báo xét tuyển.

Thứ 2, năm nay, thí sinh không trúng tuyển vào trường dự thi nhưng có kết quả thi từ điểm sàn cao đẳng trở lên (không có môn nào bị điểm không) được nhận 3 giấy chứng nhận kết quả thi. Thí sinh sử dụng giấy này để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp. Các trường đại học, cao đẳngsẽ không nhận giấy chứng nhận kết quả thi phô tô như năm trước. Tuy nhiên, thí sinh có thể dùng bản sao hợp lệ giấy chứng nhận kết quả thi (nếu chưa trúng tuyển vào đại học, hoặc cao đẳng) để đăng ký xét tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp).

Thứ 3, điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước. Đối với thí sinh dự thi liên thông theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi được sử dụng để xét tuyển theo chỉ tiêu đào tạo liên thông của trường. Nếu không trúng tuyển được xét tuyển vào học liên thông các trường khác cùng khối thi, trong vùng tuyển và đáp ứng được yêu cầu của trường cần tuyển.

Hồ sơ Đăng ký xét tuyển gồm Giấy chứng nhận kết quả thi (bản gốc có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi) và 1 phong bì đã dán sẵn tem, có ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh. Lệ phí xét tuyển theo quy định của từng trường.

Cần một cuộc “đại cách mạng”

Nhìn chung, mặc dù công tác thi, tuyển sinh nhiều năm qua đã có những thay đổi trong quy chế, tạo sự đổi mới đáng kể, nhưng vẫn thu hút sự chú ý của toàn xã hội, tạo tâm lý nặng nề. Những đổi mới đó so với yêu cầu thực tế còn khá chậm và chỉ giải quyết "phần nổi của tảng băng chìm". Vì theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga thì, “kỳ thi ba chung như hiện nay được các nhà trường tán thành nhưng vẫn có những khó khăn, bất cập mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang tìm cách xử lý”.

Thực tế, có hàng loạt những vấn đề về thi, tuyển sinh đang đặt ra. Theo Luật Giáo dục Ðại học có hiệu lực từ năm 2013, quy định phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển; Cơ sở giáo dục ĐH tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Vì vậy, việc tiếp tục thi theo hình thức ba chung mà không có sự thay đổi hợp lý sẽ không phù hợp với quy định của luật. Kế hoạch đổi mới tuyển sinh cũng cần triển khai cấp bách  hơn.

PGS, TS. Nguyễn Văn Nhã, Hiệu trưởng Trường Ðại học Nguyễn Trãi cho rằng, vấn đề cần thiết hiện nay là chất lượng tuyển sinh của từng trường do chính trường đó chịu trách nhiệm, cần tạo cơ hội cho mọi thí sinh được học tập nếu họ có nguyện vọng chính đáng.

PGS, TS. Phan Trọng Phức, Hiệu trưởng Trường Ðại học Ðại Nam thì cho rằng, những thí sinh thi đầu vào chưa đạt điểm sàn ở nước ta nhưng khi đi học ở những nước phát triển có thầy tốt, phương tiện học tập tốt vẫn trở thành nguồn lực chất lượng cho xã hội. Cho nên đầu vào thi tuyển chỉ là một nhân tố chứ không phải tất cả các vấn đề về chất lượng giáo dục ĐH. Vì vậy, về lâu dài cần đổi mới và có lộ trình kiểm tra triệt để.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu các phương án tuyển sinh mới để giảm nhẹ kỳ thi tuyển sinh. Việc đổi mới tuyển sinh sẽ được thực hiện từng bước thận trọng, cho phép các trường tuyển sinh riêng phù hợp Luật Giáo dục Ðại học nhưng các trường phải có đề án phù hợp.

Những vướng mắc trong quy chế sẽ được hội nghị thi, tuyển sinh năm tới bàn bạc, đề ra biện pháp xử lý. Dự kiến sau năm 2015, cơ bản sẽ đổi mới tuyển sinh; thay đổi cách thi khác với cách thi truyền thống và thông báo cho học sinh biết trước để các em ngay từ lớp 10 có cách học cho phù hợp. Ðáng chú ý, đề án đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục và đào tạo đang được nghiên cứu xây dựng. Khi đề án này được thông qua thì Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo cụ thể về công tác dạy học và thi cử.

Có thể nói, khép lại hai đợt thi đại học năm nay, những thay đổi từ phía ngành giáo dục và đào tạo cũng như sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân đã giúp kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tuy nhiên, với một kỳ thi tốn kém và thu hút toàn xã hội vào cuộc để lại nhiều băn khoăn, trăn trở cho vấn đề đổi mới thi, tuyển sinh. Trong mấy năm gần đây, có nhiều ý kiến đã nói vui rằng, “giờ ai chẳng đỗ đại học”, bởi các trường đại học đang mở ra một cách tràn lan, điểm đầu vào lại quá thấp.

Vào đại học thì dễ như vậy, nhưng sinh viên khi ra trường lại vẫn bị doanh nghiệp, các cơ quan “chê ỏng eo” về chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu công việc. Vì vậy mà nguồn nhân lực thì nhiều, nhưng nguồn nhân lực chất lượng thì vẫn thiếu. Phải chăng, vấn đề gốc rễ chính là nằm từ khâu tuyển sinh?

Mục đích cuối cùng cần đạt được của mỗi kỳ thi không phải chỉ dành riêng cho công tác tuyển sinh mà nó còn có một nhiệm vụ to lớn, đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

 

Lê Vân

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan