Sáng nay (08/11), tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk thay mặt Chính phủ Hàn Quốc đã ký Hiệp định khung cho các khoản vay tín dụng từ Quỹ Hợp tác phát triển Hàn Quốc (EDCF) giai đoạn 2016-2020.

Tham dự Lễ ký kết, về phía Việt Nam có đại diện từ Văn phòng Chính phủ và các bộ: Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính, Giao thông vận tải, Y tế, Công an. Về phía Hàn Quốc còn có đại diện Văn phòng Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc tại Việt Nam.

Gói tín dụng được ký kết sẽ hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện các dự án và chương trình trong chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020. Gói tín dụng ưu tiên hỗ trợ cho các lĩnh vực: giao thông, thoát nước, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, y tế, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc đối với Việt Nam trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu: “Hiệp định khung 2016-2020 với quy mô vốn vay 1,5 tỷ USD tạo khuôn khổ pháp lý để phía Hàn Quốc cung cấp khoản vốn vay ODA cho Việt Nam và Việt Nam tiếp nhận vốn vay từ Hàn Quốc, đồng thời đẩy nhanh việc triển khai các dự án sử dụng vốn EDCF trong giai đoạn 2016-2020. Những điểm mới của hiệp đinh này so với những hiệp định trước sẽ hứa hẹn tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án do Chính phủ hai nước lựa chọn”.

Năm 2017 đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, sự hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực đều có sự phát triển vượt bậc, đem lại lợi ích, sự hiểu biết, tin cậy sâu sắc lẫn nhau cho cả hai phía. Việt Nam đặc biệt coi trọng hỗ trợ chính thức của Hàn Quốc. Các dự án do Hàn Quốc viện trợ nhìn chung có hiệu quả cao, đóng góp hữu hiệu vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện điều kiện hạ tầng, xoá đói giảm nghèo của Việt Nam.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Huyk nhấn mạnh, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn của Việt Nam, kim ngạch thương mại giữa hai nước đều đặn tăng nhanh trong suốt những năm vừa qua. Với những thành tựu to lớn như vậy, rất nhiều người đã nhận định rằng quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển giống như một kỳ tích. Việc Chính phủ Hàn Quốc cung cấp vốn vay ưu đãi cho Chính phủ Việt Nam không chỉ đơn thuần có ý nghĩa là hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế, mà Hàn Quốc mong muốn “nắm tay” cùng Việt Nam để phát triển kinh tế và thịnh vượng trong tương lai.

Theo dự kiến trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng sẽ có buổi hội đàm song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào ngày 11/11. Hội đàm song phương này được kỳ vọng là dịp để lãnh đạo hai nước khẳng định lại mối quan hệ sâu sắc, láng giềng gần gũi giữa hai nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo hai nước đề ra phương hướng mới nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong 25 năm tới, cùng mưu cầu sự thinh vượng và phát triển chung.

Tính đến cuối năm 2016, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt hơn 40 tỷ USD. Dự kiến, kim ngạch thương mại hai nước sẽ đạt mức 70 tỷ USD vào năm 2020. Hàn Quốc hiện cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai trong số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư ở Việt Nam.

Trước năm 2008, quy mô các khoản vay của Hàn Quốc dành cho Việt Nam còn nhỏ và chưa được đưa vào kế hoạch nhiều năm. Từ năm 2008, Hàn Quốc cam kết cho Việt Nam vay ưu đãi thông qua gói tín dụng giai đoạn 2008-2011 trị giá 1 tỷ USD và gói tín dụng giai đoạn 2012-2015 trị giá 1,2 tỷ USD. Lần này là gói tín dụng trong giai đoạn 2016-2020 trị giá 1,5 tỷ USD. Sự tăng lên về quy mô vốn vay cho thấy Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng là đối tác viện trợ của Hàn Quốc, đồng thời thể hiện sự sát cánh và hỗ trợ tích cực từ phía Hàn Quốc trong việc thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam đến năm 2020./.