Với bài viết "Mô hình hóa biến động giá cổ phiếu trên TTCK Việt Nam", tác giả Đỗ Xuân Bách đã phân tích để tìm ra mô hình phù hợp nhất dự báo độ biến động trong tương lai của thị trường, dựa trên rất nhiều mô hình đã được sử dụng phổ biến để nghiên cứu dao động của các thị trường chứng khoán mới nổi, như: ARCH, GARCH (p,q), GJR-ARCH, EGARCH và GARCH-M.

Trong khi đầu tư chứng khoán đã trở thành một hoạt động phổ biến với sinh viên các nước phát triển để có sự trải nghiệm thực tế, thì hoạt động này của sinh viên Việt Nam còn ít. Tác giả Nguyễn Thị Hương Lan và các cộng sự đã tiến hành một cuộc khảo sát thực tế để có được cái nhìn trực quan, chân thực nhất về thực trạng và xu hướng đầu tư chứng khoán của sinh viên Việt Nam qua bài viết "Sinh viên đầu tư chứng khoán: Học đi đôi với hành".

Ở góc độ tích cực, hoạt động mở rộng tín dụng giúp ngân hàng kiếm được lợi nhuận. Song ở mặt tiêu cực, nó thường dẫn tới rủi ro tín dụng, đó là sự đánh đổi. Bài viết "Tác động của tăng trưởng tín dụng đến rủi ro và lợi nhuận của ngân hàng" của tác giả Vũ Hữu Thành và Lê Thị Tuyết Thanh đã phân tích xem hoạt động tăng trưởng tín dụng ở mức độ nào thì mang lại hiệu quả, giảm thiểu rủi ro.

Về mặt lý thuyết, thương mại điện tử mang đến nhiều cơ hội phát triển, tạo thế mạnh trong kinh doanh nói chung và ngành nhà hàng - khách sạn nói riêng. Tuy nhiên, thực tế vận dụng lại còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Bằng nghiên cứu cụ thể tại TP. Hồ Chí Minh, tác giả Đỗ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thị Thành Mĩ với bài viết "Các nhân tố tác động đến phát triển của thương mại điện tử trong ngành nhà hàng - khách sạn" sẽ giúp các doanh nghiệp có nhận thức sâu sắc hơn và có giải pháp ứng dụng trong sự phát triển của ngành.

Khảo sát tại 02 xã ven biển là Ninh Vân và Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho thấy, có 04 sinh kế thích ứng trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu là: nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi và đánh bắt thủy sản. Qua bài viết "Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sinh kế ven biển tỉnh Khánh Hòa", các tác giả Đinh Thị Hải Yến và Nguyễn Thị Kim Anh đã đưa ra một số giải pháp giúp cộng đồng ven biển trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khắc phục những tác động của biến đổi khí hậu.

Trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Nha Trang ngày càng tăng nhanh. Vì vậy, nghiên cứu phân tích của tác giả Võ Hà Vinh và Trần Thị Xuân Viên qua bài "Sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại Nha Trang" sẽ giúp các đơn vị tổ chức dịch vụ du lịch tìm được chiến lược phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Đồng thời, điều này cũng giúp doanh nghiệp thu hút, duy trì và phát triển lượng khách hàng trung thành.

Thương hiệu không chỉ đơn thuần là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp với tổ chức khác, mà nó còn là cơ sở để khẳng định vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Quá trình hình thành thương hiệu đòi hỏi phải có sự góp mặt và tham gia của tất cả các cán bộ, công nhân viên, cùng sự đóng góp không nhỏ của một nhân tố vô hình là văn hóa nội bộ của doanh nghiệp, hay tổ chức đó. Bài viết "Vai trò của văn hóa nội bộ đối với thương hiệu Trường Đại học Lao động - Xã hội" của tác giả Lê Thị Hải Hà và Đỗ Thị Mỹ Trang đã cho thấy lòng yêu nghề là yếu tố quan trọng trong việc triển khai các chiến lược thương hiệu của nhà trường, qua đó các tác giả cũng đưa ra những khuyến nghị đối với Trường.

Tạp chí số chuyên đề tháng 6/2015 còn nhiều bài nghiên cứu với phương pháp định lượng về các vấn đề như: chứng khoán, nhân lực, hành vi người tiêu dùng... sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho bạn đọc./.