Để duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, các ngân hàng phải nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao sự hài lòng cũng như lòng trung thành của khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng và lòng trung thành của họ với ngân hàng phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng dịch vụ ngân hàng. Với bài "Phân tích các nhân tố tác động tới chất lượng dịch vụ ngân hàng" của tác giả Huỳnh Quang Linh, nghiên cứu đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố cấu thành đối với chất lượng dịch vụ ngân hàng thông qua phân tích dữ liệu thu thập được từ các khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh.

Lạm phát cơ bản loại bỏ những biến động tạm thời hay các cú sốc về giá của một số mặt hàng trong chỉ số phản ánh mức độ lạm phát chung, thông thường được đo lường bằng CPI. Lạm phát cơ bản sẽ là thông tin đầu vào quan trọng trong việc điều hành chính sách tiền tệ của Nhà nước. Bài viết "Mô hình hàm chuyển Markov trong dự báo lạm phát cơ bản ở Việt Nam" của tác giả Nguyễn Ngọc Quỳnh ứng dụng mô hình hàm chuyển Markov để dự báo lạm phát cơ bản ở Việt Nam cho giai đoạn 2016-2017 theo chuỗi số liệu của từng quý thu thập từ Tổng cục Thống kê.

Tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững là yếu tố sống còn, quyết định sự thành bại của bất kỳ mô hình phát triển kinh tế nào. Để phát huy tính hiệu quả của tăng trưởng kinh tế - xã hội theo hướng “xanh” và bền vững, đòi hỏi mỗi địa phương phải xem xét, đánh giá các điều kiện cụ thể về phát triển kinh tế, xã hội, cũng như sự tác động của cơ chế, chính sách đến quá trình phát triển này. Nhóm tác giả Huỳnh Thanh Tú, Đỗ Đức Khả và Mai Văn Nhiều với bài "Phát triển kinh tế - xã hội theo hướng xanh: Nghiên cứu trường hợp tỉnh Long An" sẽ xác định rõ các yếu tố then chốt tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội theo hướng xanh của tỉnh Long An.

So với các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm khác, bảo hiểm nhân thọ vẫn đang được xem là ngành kinh doanh hấp dẫn và còn nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam được các chuyên gia và cả khách hàng nhận xét là quá chú trọng vào phát triển hợp đồng mới, mà bỏ qua chất lượng sau bán hàng. Xuất phát từ thực tế trên, có thể khẳng định việc tìm hiểu và đánh giá sự hài lòng của khách hàng và các yếu tố tác động đến nó là cần thiết và cấp bách, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bảo hiểm đáp ứng tốt hơn mong muốn và yêu cầu của khách hàng. Đó là điều mà tác giả Nguyễn Hải Ninh và Nguyễn Đức Nhân nghiên cứu trong bài "Sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ bảo hiểm nhân thọ".

Tuy là thị trường đứng trong top đầu xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ trong nhiều năm qua, nhưng Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu mặt hàng cà phê nhân, chưa qua chế biến, nên giá trị gia tăng còn thấp. Vì vậy, trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ, cần nắm bắt nhu cầu thị trường, tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong bài "Nâng cao năng lực cạnh tranh cà phê xuất khẩu sang Hoa Kỳ", tác giả Phạm Hùng Cường sẽ nghiên cứu 3 chỉ tiêu chính là: Hệ số lợi thế so sánh biểu hiện, Chỉ tiêu về thị phần và Chỉ tiêu về giá, nhằm đánh giá năng lực cạnh tranh cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu.

Tạp chí số này còn nhiều bài nghiên cứu khác với các lĩnh vực, chủ đề khác nhau sẽ đem đến cho độc giả nguồn tài liệu tham khảo hữu ích./.