Cập nhật ngày 26/08/2015 - 08:32:31

           

Mất an toàn thi công đường sắt trên cao: Dân chỉ biết chờ vào vận may!

- ...cảm tưởng của mọi người là “may không ai gặp nạn”. Đây là lần thứ 6 tai nạn xảy ra tại các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Ngày 25/08/2015 tại tuyến đường sắt trên cao đang thi công đoạn đường Quang Trung theo hướng Hà Đông - Ngã Tư Sở, một thanh sắt đã rơi trúng vào 1 chiếc ô tô, lúc đó rất nhiều người dân đang tham gia giao thông trên đường.

Thanh sắt rơi: “Rất may không ai gặp nạn”

Vào 10h30 phút sáng ngày 25/08/2015, tại công trường thi công nhà ga đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoạn đường Quang Trung, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, một thanh sắt đã rơi trúng mui ô tô màu đen 4 chỗ. Rất may thanh sắt rơi trúng ô tô chứ không phải người đi xe máy, nên không có thương vong về người. Chiếc xe ô tô bị hư hại phần kính bên lái.

Đây không phải là lần đầu tiên công trường thi công của đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông xảy ra tai nạn. Trước đó, vào khoảng 9h30 ngày 12/5/2015, tại công trình đường sắt trên cao (tuyến Hà Đông - Cát Linh) đoạn Nguyễn Trãi - cầu vượt Ngã Tư Sở, một thanh sắt bất ngờ rơi trúng một chiếc ô tô 4 chỗ đang lưu thông, khiến cửa trước, bên trái của xe bị móp, xước sơn. Lái xe may mắn không bị thương.

 Trên thực tế, kể từ khi liên tiếp xảy ra sự cố trên công trường tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là dự án Cát Linh - Hà Đông gây chết người, người dân đi lại trên những trục đường này rất lo sợ. Nhiều người đã tìm đường khác để di chuyển từ Hà Đông vào khu vực trung tâm.

Vận may có luôn đến với người dân lưu thông dưới các công trình thi công đường sắt trên cao ở Hà Nội?

Công tác thanh tra an toàn đến đâu?

 Sự việc xảy ra ngay sau khi Hà Nội vừa triển khai vụ tổng kiểm tra an toàn các dự án đường sắt đô thị. Tại buổi làm việc giữa liên ngành Sở Giao thông Vận tải - Công an - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với các đơn vị thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông, ngày 20/05/2015, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội Lê Huy Hoàng cho biết, sau khi kiểm tra hơn 2.000 thanh cừ bằng thép phục vụ cho công trường thi công nhà ga, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị đã quyết định loại bỏ hơn 200 thanh có dấu hiệu xuống cấp, nguy hiểm.
Nhìn nhận công tác quản lý và kinh nghiệm làm đường sắt trên cao còn non kém, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho rằng, sẽ khó tránh những bất cập xảy ra trong quá trình thi công kéo dài với khối lượng công việc lớn. Song, yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu.

Đối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề nghị, chủ đầu tư cần chấn chỉnh lại tư vấn giám sát và nhà thầu. Theo đó, tư vấn giám sát phải thường xuyên có mặt ở hiện trường, có thể tạm dừng thi công nếu thấy không đảm bảo hoặc không cho sử dụng nguyên vật liệu, xe cẩu vào công trường nếu thấy không đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, các nhà thầu phụ thi công không được phép sử dụng lao động thời vụ trên công trường. Tất cả lao động từ kỹ sư đến giám sát công trường phải được tập huấn kỹ thuật, an toàn lao động đúng quy định. 

Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải Lê Văn Dương cũng cho biết, Ban Quản lý Dự án đã yêu cầu Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát và đơn vị thi công phải gia cố lại toàn bộ các nhà  ga, lắp rào bảo vệ bằng lưới thép B40. Bên cạnh đó, cần cẩu tại công trường chỉ được hoạt động vào ban đêm, bắt buộc phải có người cảnh giới. Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã phân công cán bộ, nhân viên trực ở tất cả các hạng mục thi công trên toàn tuyến.

Thiết nghĩ, việc đảm bảo an toàn đối với các công trình thi công đường sắt đô thị là vô cùng cấp bách, bởi nó không chỉ đặt ra yêu cầu đảm bảo an toàn cho người lao động, mà còn cho cả những người dân hàng ngày tham gia giao thông. Do vậy, các ngành chức năng cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra đột xuất trên công trường, nếu phát hiện thiếu sót, không đảm bảo, cần tạm đình chỉ thi công. Những hạng mục thi công mới cần cấp giấy phép, nếu kiểm tra phát hiện chưa đầy đủ, chưa an toàn thì kiên quyết không cấp phép.

Không thể để đến khi những tai nạn xảy ra, các ngành chức năng mới vào cuộc tìm nguyên nhân và xử lý, còn người dân thì chỉ biết trông chờ vào vận may của mình!

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung, ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.

 Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông.

 

Loan Trần
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan