Cập nhật ngày 25/09/2015 - 01:59:35

           

An toàn lao động nghề biển: Không thể để sự chủ quan đi cùng lạc hậu

- Đây đang là vấn đề đáng báo động khi gần đây, nhiều tàu cá của ngư dân, đặc biệt là ngư dân các tỉnh miền Trung liên tục gặp tai nạn trên biển, gây thiệt hại lớn về người và của, ảnh hưởng đến sản xuất thủy sản của cả nước.

Trung bình 6-8 vụ tai nạn/tuần

Theo số liệu của Tổng cục Thủy sản, chỉ tính riêng trong năm 2014 và 3 tháng đầu năm 2015, riêng 6 tỉnh Bắc Trung bộ đã có hơn 100 vụ tai nạn tàu cá trên biển, làm chìm hơn 30 chiếc tàu cá và hàng trăm ngư dân gặp nạn. Điều này cho thấy vấn đề an toàn lao động nghề biển đang đứng trước một thực trạng đáng báo động. Điển hình là vụ tai nạn đối với ngư dân Trần Văn Đồng, ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An chỉ trong vòng 10 ngày đã bị sóng biển đánh chìm cướp mất 5 tàu cá, thiệt hại lên đến gần 3 tỷ đồng.

Ngày 19/3, tàu ĐNa 90330 TS có 11 thuyền viên, do ông Đặng Văn Đức (trú phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng, làm thuyền trưởng), khi đang hành nghề tại vị trí 160-33'N - 1100-1'E, cách Đà Nẵng khoảng 125 hải lý bị gãy trục chân vịt, không khắc phục được phải nhờ đến trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực II ứng cứu; ngày 18/4/2015, tàu cá mang biển kiểm soát BTh- 87257 đã va chạm với tàu khách Bình Thuận 18, cú va chạm khiến tàu cá chìm ngay cửa biển Phan Thiết. Mới nhất, trong cơn bão số 3 hồi trung tuần tháng 9/2015 đã có 09 tàu bị chìm (Đà Nẵng: 04 tàu, Quảng Nam: 02 tàu, Quảng Bình: 03 tàu), 02 tàu gặp sự cố nghề cá trong vùng ảnh hưởng bởi hoàn lưu của bão. Trong đó, 04 tàu bị chìm trong khu neo đậu do va đập, 05 tàu bị chìm khi đang trên đường vào bờ tránh trú bão. 

Theo thống kê của các đài thông tin hàng hải tại các tỉnh duyên hải, mỗi tuần có 6-8 vụ tai nạn tàu cá gọi cấp cứu vì cháy nổ, sét đánh, tàu chìm, chết máy, tai nạn thân thể.

Các ngư dân luôn đối mặt với nhiều rủi ro

Khi lạc hậu đi cùng với chủ quan

Một tai nạn thường xuyên xảy ra là tàu hỏng máy, bởi hầu hết tàu cá ngư dân thường sử dụng máy cũ làm máy chính trên tàu, trong lúc đó ngư dân lại không thực hiện đúng các quy trình sử dụng máy tàu. Nhiều tàu cá để cho ngư dân vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn trên biển như không mang áo phao, phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc, hải đồ, không hiểu rõ hoặc không chấp hành các quy định về sử dụng đèn tín hiệu, âm hiệu, thiếu ý thức về chống va chạm, không biết sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2013 cho thấy, hệ thống tàu thuyền của ngư dân còn rất thô sơ: có đến 99% tàu cá đóng từ vật liệu gỗ, 85 - 90% tàu cá sử dụng động cơ từ các thiết bị cũ, số tàu công suất thấp (dưới 90CV) khai thác ven bờ còn lớn (chiếm 76,9%).

Bên cạnh đó, gần 1 triệu lao động đánh cá chủ yếu lại là lao động phổ thông và hầu hết chưa được đào tạo nghề; số thuyền trưởng, máy trưởng được tập huấn chỉ mới 30%. Không được đào tạo nên sử dụng các thiết bị không đúng, xử lý tình hướng tại nạn kém hiệu quả, phương tiện đánh bắt lạc hậu không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của BHLĐ... Mức độ liên kết của ngư dân chưa thật sự chặt chẽ, vẫn còn tình trạng ngư dân sản xuất đơn lẻ, thiếu vốn, không được hỗ trợ khi gặp sự cố trên biển.

Từ thực tế các vụ tai nạn tàu cá trên biển, có thể nhận thấy rằng, ý thức của một số chủ tàu và thuyền viên vẫn còn chủ quan, khả năng tiếp cận và xử lý thông tin cảnh báo bão của nhiều thuyền trưởng còn hạn chế, nên dẫn tới điều khiển tàu cá di chuyển phòng tránh bão thiếu hiệu quả, có khi còn bị rơi vào vùng tâm bão. Mặt khác, quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo đảm an toàn tàu cá còn nhẹ nên hiệu quả răn đe chưa cao. Công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá tại một số địa phương ven biển vẫn bị buông lỏng và bộc lộ nhiều hạn chế, như: Vẫn còn tàu cá đi khai thác thủy sản chưa có biển số đăng ký; thiếu trang thiết bị an toàn, phao cứu sinh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị báo hiệu an toàn, tàu xuống cấp nhưng vẫn cố tình ra khơi...

Có thể thấy, những tai nạn tàu cá xảy ra liên tiếp thời gian qua là từ sự lạc hậu của tàu cá cộng với sự chủ quan của ngư dân. Để giảm thiểu tình trạng này, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải của tất cả tàu cá. Xử lý nghiêm những trường hợp không trang bị đầy đủ các thiết bị như đèn tín hiệu, phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc…Cơ quan đăng kiểm tàu cá cần phân loại, đánh giá chất lượng cũng như tuổi thọ của tàu cá để từ đó có cơ sở cấp phép đối với những tàu cá đáp ứng yêu cầu và được phép ra khơi hoạt động trong từng vùng biển phù hợp. Cần tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức an toàn hàng hải, cách xử lý ứng cứu cũng như phối hợp với cơ quan chức năng trong trường hợp tai nạn xảy ra để  ngư dân nắm rõ.

Vốn nghề đi biển đã là nghề không thể có chỗ cho sự chủ quan và lạc hậu, bởi luôn có nhiều yếu tố tác động đến, như: thời tiết, tranh chấp vùng biển... vậy nên, cần giúp cho ngư dân hiểu được rằng khi nào vẫn còn chủ quan và lạc hậu, thì khi đó sự an toàn của họ còn bị đe dọa và rủi ro rình rập là không tránh khỏi.

Loan Trần
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan