Cập nhật ngày 27/09/2015 - 17:26:21

           

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động vì mất an toàn thang máy

- Mặc dù là phương tiện di chuyển thuận lợi không chỉ cho người dân, mà còn tại các công trình, nhưng thang máy cũng tồn tại nhiều hiểm họa đối với an toàn của người lao động.

Không ít rủi ro đã xảy ra

Thời gian qua, ở nước ta đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc khi sử dụng thang máy. Có thể kể một số vụ điển hình, như:

- Ngày 14/5/2006, tại công trình xây dựng 70-72 Bà Triệu (Hà Nội) xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. 5 công nhân xây dựng đang đứng trong thang máy vận chuyển từ tầng 15 xuống đất, đến tầng 10 thì thang máy gặp sự cố về điện, thang rơi tự do từ tầng 10 xuống đất khiến cả 5 công nhân bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu.

- Vụ tai nạn xảy ra vào chiều ngày 19/4/2012 trong quá trình sửa chữa thang máy tại nhà số 31 phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Khi 2 thanh niên đang làm việc thì thang máy bất ngờ đứt dây cáp khiến 2 người này rơi từ tầng 6 xuống đất và tử vong.

- Vào tháng 5/2013, tại Tòa nhà CT10 thuộc khu đô thị Đại Thanh (Cầu Bươu, Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) cũng xảy ra vụ rơi thang máy khiến 3 công nhân chết thảm.

Từ những vụ việc trên cho thấy an toàn lao động trên thang máy đang bị xem nhẹ, người lao động luôn đứng giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Với các vụ tai nạn lao động liên quan đến thang máy, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính do người quản lý lao động và bản thân người lao động chủ quan, lơ là công tác bảo hộ.

Thang máy theo quy định phải được kiểm định định kỳ. Khi kiểm định, người ta sẽ thử các hệ thống đảm bảo an toàn như hệ thống phanh, hệ thống dừng khẩn cấp…
Mặc dù Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã có quy định các cơ quan đăng kiểm phải dán tem kiểm định lên thiết bị được kiểm định ở vị trí dễ nhìn thấy. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này không được thực hiện đầy đủ.

Hiểm họa mất an toàn lao động trên thang máy rình rập người lao động

Phải được bảo dưỡng định kỳ không quá 3 tháng/lần

Để giảm thiểu tình trạng trên, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa đưa ra dự thảo cuối về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy điện không buồng máy (thang máy). Theo đó, Dự thảo nêu rõ mỗi thang máy phải có sổ theo dõi việc hiệu chỉnh, bảo dưỡng, bảo trì và sửa chữa.

Thang máy trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm định và gắn tem kiểm định theo quy định. Kiểm định lần đầu, định kỳ và kiểm định bất thường trong quá trình sử dụng theo quy trình kiểm định do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành.

Chu kỳ kiểm định định kỳ đối với thang máy là không quá 03 năm một lần đối với các thang máy làm việc trong điều kiện làm việc bình thường; không quá 02 năm một lần đối với các thang máy làm việc trong điều kiện môi trường ăn mòn, tần suất làm việc cao.

Đặc biệt, thang máy trong quá trình sử dụng phải được bảo dưỡng định kỳ không quá 03 tháng một lần.

Điều kiện đảm bảo an toàn đối với thang máy lưu thông trên thị trường là: đã được chứng nhận hợp quy và gắn dấu hợp quy; tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng trong quá trình bảo quản, lưu thông thang máy và theo hướng dẫn của nhà sản xuất; tự áp dụng các biện pháp kiểm soát chất lượng nhằm duy trì chất lượng của thang máy do mình bán; chịu sự kiểm tra chất lượng theo những nội dung, trình tự, thủ tục quy định và bị xử lý vi phạm theo luật định;

Thang máy được phép lắp đặt khi đáp ứng đủ điều kiện: có đủ hồ sơ kỹ thuật theo quy định; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy định; thang máy nhập khẩu phải có hồ sơ hoàn thành thủ tục Hải quan theo quy định.

Đơn vị lắp đặt thang máy phải xây dựng các biện pháp an toàn cho quá trình lắp đặt, tuân thủ các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động có liên quan và hướng dẫn lắp đặt của nhà sản xuất. Cán bộ kỹ thuật, công nhân kỹ thuật lành nghề phải được đào tạo về chuyên môn, được huấn luyện và cấp chứng chỉ về an toàn vệ sinh lao động theo quy định.

Đây là một trong những giải pháp của Nhà nước ta trong việc giảm thiểu tai nạn trong quá trình sử dụng và lao động trên thang máy. Để quy định đi vào cuộc sống cần sự hợp tác không những từ phía chủ doanh nghiệp lắp đặt thang máy, mà còn từ phía người lao động để việc bảo trì, bảo dưỡng kiểm định của mỗi chiếc thang máy được đúng quy định mà Nhà nước đề ra./.

Loan Trần
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan