Cập nhật ngày 03/12/2020 - 13:18:41

           

Triển vọng phát triển của bất động sản công nghiệp khu vực ven biển

- Tính đến quý 3/2020, tổng diện tích đất công nghiệp tại 5 tỉnh, thành phố công nghiệp trọng điểm của miền Bắc đạt 13.800 ha, với 9.600 ha đất công nghiệp cho thuê; tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khu công nghiệp (KCN) duy trì ở mức tích cực 79%.

Sự “bùng nổ” của thị trường bất động sản công nghiệp ven biển

Hội thảo “Sự trỗi dậy của các KCN ven biển”

Giữa tháng 11 vừa qua (19/11/2020) tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Sự trỗi  dậy của các KCN ven biển” do Công ty Kinh doanh dịch vụ bất động sản CBRE (CBRE) phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng KCN DEEP C tổ chức.

Thông tin tại Hội thảo cho thấy, tính đến quý 3/2020, tổng diện tích đất của các KCN tại 5 tỉnh thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 13.800 ha, với 9.600 ha đất công nghiệp cho thuê; tỷ lệ lấp đầy trung bình của các KCN duy trì ở mức tích cực 79%. Trong đó, các KCN tại Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 90%.

Đối với thị trường bất động sản công nghiệp tại miền Nam (Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu), tổng diện tích đất công nghiệp đạt tỷ lệ gấp đôi thị trường miền Bắc, khoảng 38.000 ha; trong đó 24.000 ha đất công nghiệp cho thuê; tỷ lệ lấp đầy KCN trung bình đạt gần 77%. Tuy nhiên, CBRE ghi nhận nguồn cung đất công nghiệp sẵn sàng bàn giao ngay ngay tại các KCN tại cả hai miền Nam, Bắc đều trong tình trạng khan hiếm.

Theo nghiên cứu của CBRE, Việt Nam rút ra được các bài học kinh nghiệm từ hơn 30 năm phát triển công nghiệp tại các tỉnh ven biển của các nước láng giềng như Trung Quốc và Thái Lan. Các ngành chính được ưu tiên thu hút đầu tư tại hai quốc gia này phải kể đến như hóa chất thô, dược phẩm, máy móc, phụ trợ ô tô và điện tử. Ngoài ra, các khu kinh tế (KKT), KCN có vị trí gần biển luôn có nhu cầu đầu tư rất lớn và duy trì được mức giá và tỉ lệ lấp đầy vượt trội.

Tương tự, các khu vực ven biển của Việt Nam dự kiến sẽ chứng kiến xu hướng đầu tư giống các nước láng giềng; trong đó các KCN ven biển ở cả hai miền Nam, Bắc Việt Nam sẽ đón nhận thêm nhiều nhu cầu đầu tư, mở rộng sản xuất từ cả doanh nghiêp trong nước lẫn các tập đoàn đa quốc gia.

Cũng theo xu thế này, các tỉnh ven biển Việt Nam đã và đang tận dụng những tiềm lực sẵn có để phát triển ngành công nghiệp. So với quỹ đất tại các tỉnh phía Bắc cho thấy, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh còn nhiều quỹ đất để phát triển công nghiệp.

Hải Phòng là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất Việt Nam với các dự án công nghiệp trọng điểm như DEEP C Hải Phòng II và III và các KCN mới của Vinhomes. Tính đến quý 3/2020, Hải Phòng hiện có tỷ lệ lấp đầy KCN trung bình đạt khoảng 56%.

Quảng Ninh gần đây nổi bật phát triển ngành công nghiệp tại khu vực ven biển. Tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ cung cấp thêm một lượng lớn quỹ đất công nghiệp ven biển trong tương lai, với hai KKT ven biển là Quảng Yên và Vân Đồn; trong đó KKT ven biển Quảng Yên được định hướng trở thành động lực tăng trưởng mới thúc đẩy hút đầu tư cho Quảng Ninh.

Nắm bắt cơ hội trên, DEEP C đã nhanh chóng triển khai dự án đầu tư hạ tầng KCN vào Quảng Ninh. Hiện nay DEEP C đang xây dựng tổ hợp KCN gắn liền với cảng biển tại KKT Quảng Yên để khai thác lợi thế địa lý và tận dụng luồng hàng hải đến từ cảng Lạch Huyện.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, để tạo đòn bẩy thu hút nguồn lực đầu tư vào Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đang ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến và chế tạo.

Đối với các nhà đầu tư thứ cấp được áp dụng mức ưu đãi thuế doanh nghiệp cao nhất tại các KKT và được hỗ trợ chi phí đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động trong 02 năm đầu kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đối với chủ đầu tư hạ tầng KCN, tỉ lệ tiền thuê đất ở mức thấp nhất trong 5 năm sẽ được áp dụng và được hỗ trợ ứng trước 30% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ 30% tổng mức đầu tư hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp (tối đa 30 tỷ đồng) sau khi đã hoàn thành xây dựng.

Đồng thời tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng như gấp rút hoàn thiện đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (giảm thiểu thời gian đi đến cửa khẩu Trung Quốc từ 2 tiếng còn 50 phút), dự kiến hoàn thiện vào năm 2021; các tuyến cao tốc kết nối giữa Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, các cảng biển chính và sân bay quốc tế đều đã đi vào hoạt động- đây là một trong các lợi thế hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Thực tế cho thấy, sự phát triển mạnh của thương mại điện tử và công ty logistics kể từ COVID-19 bùng nổ đã tạo nên nhu cầu lớn về không gian lưu trữ và mạng lưới phân phối. Do đó, nhu cầu tìm quỹ đất để phát triển các cơ sở logistics đang chiếm lĩnh thị trường. Kể từ cuối năm 2018, thị trường bất động sản công nghiệp đã đón nhận nhiều nhà đầu tư ngoại trong phát triển kho logistics như BW Industrial, Logis Valley, LOGOS và GLP gia nhập thị trường.

Được biết, Mapletree-một trong những nhà đầu tư tiên phong trong xây dựng kho cho thuê từ Singapore cũng đang ráo riết mở rộng quỹ đất tại các KCN. Kể từ năm 2021, thị trường dự đoán sẽ đón nhận khoảng 800.000 m2 nguồn cung nhà kho cho thuê, tập trung chủ yếu tại các KCN khu vực Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Điện tử và ngành công nghiệp phụ trợ/chế tạo ô tô được coi là ngành mũi nhọn trong thu hút đầu tư tại 5 tỉnh, thành phố công nghiệp trọng điểm của miền Bắc Việt Nam. Thực tế đã ghi nhận sự gia nhập của nhiều khách thuê lớn trong lĩnh vực điện tử, bao gồm doanh nghiệp sản xuất điện thoại ở một KCN tại Bắc Ninh (100ha), Công ty Universal Scientific Industrial (USI) ở KCN DEEP C Hải Phòng I và Công ty Wistron tại KCN tỉnh Hà Nam.

Cũng giống Thái Lan, Việt Nam được coi là điểm sáng trong thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ ô tô khi có số lượng lớn các doanh nghiệp có nhu cầu và các giao dịch ký hợp đồng mua đất, thuê nhà xưởng đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản trong ngành công nghiệp phụ trợ chế tạo ô tô.

Sức hút của KCN DEEP C

Ảnh: Đoàn các Nhà báo tham quan nhà máy trong KCN DEEP C Hải Phòng

Với nền tảng vững chắc được xây dựng qua hơn 20 năm tại thành phố Hải Phòng, để đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp, đồng thời bắt kịp xu hướng đầu tư của nền kinh tế toàn cầu, DEEP C đã hoạch định kỹ chiến lược đầu tư và hướng tới đầu tư mở rộng ở các tỉnh lân cận có nhiều tiềm năng và lợi thế tương đồng Hải Phòng, và Quảng Ninh là sự lựa chọn số một mà nhà đầu tư tính đến.

Tại tỉnh Quảng Ninh, DEEP C đã đầu tư phát triển thêm 02 KCN nằm trong KKT Quảng Yên với tổng diện tích đất đạt 1700 ha, nâng tổng số các KCN của tổ hợp KCN DEEP C lên con số 5 (5 KCN).

Nhà đầu tư vào KCN DEEP C Quảng Ninh sẽ tận dụng được lợi thế vị trí địa lý thuận lợi cùng với cơ sở hạ tầng hiện đại giống như nhà đầu tư tại DEEP C Hải Phòng (hệ thống đường cao tốc hiện đại, cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế). Tại Quảng Ninh, DEEP C tiếp tục đầu tư và phát triển hệ thống cảng tổng hợp, cảng rời, cảng hàng lỏng (cảng hàng lỏng tại Quảng Ninh có thể đón tàu có trọng tải gấp đôi cảng Đình Vũ là 40000 DWT với độ sâu mớn nước là -11m).

DEEP C cung cấp một danh mục lớn các sản phẩm và dịch vụ bao gồm đất công nghiệp và nhà xưởng/kho cho thuê, phát triển và vận hành cảng, cung cấp và phân phối tiện ích, sản xuất năng lượng tái tạo... Mục tiêu của DEEP C là trở thành KCN sinh thái đầu tiên của Việt Nam với động lực chính là công nghệ kỹ thuật số và tư duy đổi mới, cung cấp mọi công cụ cần thiết cho khách hàng để các đối tác đầu tư thành công tại Việt Nam.

 Trên thị trường bất động sản công nghiệp, DEEP C không chỉ định vị bản thân là một nhà đầu tư hạ tầng KCN đơn thuần, mà năng động đầu tư sang cả lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho KCN để thành một chu trình khép kín. Ngoài nhiệm vụ cho thuê bất động sản, DEEP C còn cung cấp một gói dịch vụ hoàn hảo cho các nhà đầu tư trong suốt vòng đời của dự án.

Hiện nay, các dự án đầu tư FDI trong các KCN của DEEP C đến từ nhiều quốc gia và lĩnh vực công nghiệp khác nhau, với các tên tuổi lớn, có thương hiệu như: Nippon Express, Knauf (Đức), C.Steinweg (Hà Lan), Bridgestone, JX, Idemitsu, Nakashima (Nhật Bản), Chevron (Mỹ )….

Đến nay các KCN do DEEP C đầu tư có tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê đạt 3500 ha, trong đó có trên 2000 ha đang được phát triển để chào đón các nhà đầu tư; các KCN của DEEP C đã thu hút được hơn 120 dự án đầu tư đến từ các quốc gia trên toàn cầu với tổng số vốn đầu tư đạt hơn 3,5 tỷ USD.

Với sự đầu tư bài bản, đồng bộ và chuyên nghiệp, DEEP C đã và đang trở thành một trong những nhà đầu tư hạ tầng KCN thành công nhất của Việt Nam. KCN DEEP C từ lâu đã là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế, văn hóa, chính trị giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và ngành công nghiệp khu vực miền Bắc nói chung.

Hy vọng các nhà đầu tư thứ cấp sẽ tiếp tục lựa chọn KCN DEEP C là địa điểm dừng chân lý tưởng để lập các dự án sản xuất kinh doanh và gặt hái được nhiều thành công trong hành trình đầu tư tại Việt Nam./.

 

KCN DEEP C được hình thành từ Biên bản ghi nhớ giữa Thủ tướng hai nước Việt Nam và Bỉ (năm 2013). Nhà đầu tư KCN DEEP C đến Việt Nam từ năm 1997 với dự án phát triển KCN Đình Vũ (ngày nay là KCN DEEP C Hải Phòng I); là liên danh giữa UBND thành phố Hải Phòng và đối tác Rent-A-Port đến từ Vương Quốc Bỉ.

Hiện nay KCN DEEP C đang điều hành tổ hợp KCN và hạ tầng cảng DEEP C với hệ thống 5 KCN gắn với cảng biển tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh - Khu vực phát triển năng động nhất tại miền Bắc Việt Nam.

 

Nguyễn Hằng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan