Cập nhật ngày 21/03/2021 - 17:26:43

           

Trí tuệ cảm xúc, giúp bạn thành công và hạnh phúc hơn

- Bên cạnh chỉ số nhận thức IQ, một khía cạnh khác của trí thông minh là trí tuệ cảm xúc – EQ - có vai trò quan trọng tạo nên thành công cá nhân. Điều thú vị là bạn có thể rèn luyện, cải thiện chỉ số EQ để tăng khả năng thành công cũng như hạnh phúc trong các mối quan hệ tương tác của mình.

Chỉ số nhận thức - trí thông minh, được gọi là IQ, là một yếu tố quan trọng trong việc xác định khả năng suy luận của mỗi người, nhưng điểm IQ cao chưa chắc tương đồng với thành công cá nhân. 

Trí tuệ cảm xúc EQ là một thành phần quan trọng của các mối quan hệ nghề nghiệp. Phát triển EQ là một cách để nâng cao năng lực của mỗi cá nhân. Mặc dù mọi người thường vô tình bỏ qua phần quan trọng này của bản thân, nhưng nếu bạn quan tâm, bạn có thể học cách tăng chỉ số EQ của mình. Điều này liên quan đến việc xác định và quản lý cảm xúc của chính bạn, cũng như đánh giá và kiểm soát cách bạn phản ứng với cảm xúc của người khác.

Trong mối quan hệ với người xung quanh, sự đồng cảm là nền tảng của trí tuệ cảm xúc

Củng cố các kỹ năng EQ là điều cần thiết ở nơi làm việc và có thể tạo ra sự khác biệt giữa các tương tác nhóm thuận lợi và dưới mức tối ưu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất của bạn. Bạn có thể thực hiện các bước để bắt đầu hiểu và mở rộng EQ của chính mình. Khám phá và trau dồi những kỹ năng này không chỉ giúp bạn thành công trong sự nghiệp mà còn cải thiện mối quan hệ với những người thân yêu và các tương tác xã hội của bạn. Để bắt đầu cải thiện EQ, bạn tham khảo một vài cách sau nhé:

Làm chủ cảm xúc mỗi ngày

Cảm xúc là một hành vi thực sự phức tạp, và các lớp thường cần được bóc ra để khám phá điều cốt lõi. Khi một số cảm xúc nhất định hình thành mà không được kiểm soát, chúng có thể biểu hiện thành những cảm xúc 'ô dù' cơ bản - những cảm xúc mà một người có thể biểu lộ dễ dàng hơn. Chẳng hạn, một người cảm thấy bất an hoặc buồn bã thường dễ cư xử tức giận trong cuộc họp trong phòng thí nghiệm, bởi vì sự tức giận dễ nói lên tiếng nói hơn là nỗi buồn.

Xác định cảm xúc của bạn là một bước cơ bản quan trọng trong việc xây dựng trí thông minh cảm xúc. Thường xuyên nhận ra và gọi tên cảm xúc của bạn trong ngày, đồng thời cố gắng bóc tách các lớp cảm xúc để xác định chính xác những gì bạn đang cảm thấy, cũng như cách những cảm xúc đó có thể biểu hiện. Tiến thêm một bước, bạn cố gắng xác định xem sự hiện diện của một số cảm xúc ảnh hưởng như thế nào đến hành vi, năng suất và nhận thức chung của bạn trong ngày.

Chọn cách phản ứng thông minh và tăng sự đồng cảm

Bạn luôn cần nhớ rằng, bạn có thể chọn cách phản ứng với mọi tình huống. Chịu trách nhiệm về cách bạn cư xử với người khác và thậm chí cách bạn đối xử với bản thân, là một khía cạnh quan trọng của trí tuệ cảm xúc.

Trong mối quan hệ với người xung quanh, sự đồng cảm là nền tảng của EQ. Nó được định nghĩa là khả năng xác định và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc hoặc trạng thái cảm xúc của người khác. Sự đồng cảm sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài. Điều quan trọng là phải thể hiện sự đồng cảm đối với những người khác, chứ không chỉ với những người mà bạn cảm thấy dễ dàng hòa hợp - đặc biệt là những người cấp dưới với bạn cũng như đồng nghiệp và cộng sự mà bạn có thể gặp khó khăn trong việc kết nối. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi cách tiếp cận thấu cảm có thể thay đổi một mối quan hệ dường như đang trì trệ.

Tuy nhiên, trước khi bạn có thể đồng cảm với những người xung quanh, điều quan trọng là bạn phải đồng cảm với chính mình. Nếu bạn đang cảm thấy bất an, hãy tự hỏi bản thân tại sao. Việc xác định và truy tìm nguồn gốc hoặc nguyên nhân của cảm xúc của chính bạn là một công việc thực hành, nhưng cuối cùng sẽ nâng cao chỉ số EQ của bạn. Những kỹ năng này đặc biệt quan trọng trong việc cô lập những thời điểm chẳng hạn như những lúc xảy ra đại dịch, khi công việc và cuộc sống cá nhân của chúng ta trở nên khó khăn, phức tạp và những tác nhân gây căng thẳng mới ở xung quanh chúng ta.

Luôn lắng nghe tích cực và động viên người khác

Hãy lắng nghe và thừa nhận những gì người khác nói, thay vì chỉ chờ đến lượt để nói về bản thân và câu chuyện của bạn. Lắng nghe tích cực bao gồm việc hỏi những câu hỏi mở như 'Khi nào?' 'Làm sao?' 'Ý bạn là...?' hoặc 'Bạn có thể cho tôi biết thêm một chút về điều đó được không?', cũng như thể hiện cách động viên, quan tâm để củng cố những gì người khác có thể đang trải qua.

Cố gắng tránh nhìn vào điện thoại hoặc tin nhắn văn bản của bạn trong bất kỳ tương tác hoặc cuộc trò chuyện nào.

Làm chủ ngôn ngữ cơ thể, chuyển cảm xúc mạnh thành phản ứng mang tính xây dựng

Giao tiếp phi ngôn ngữ có sức mạnh và có thể tạo ra hoặc phá vỡ tương tác của bạn với người khác, cũng như ảnh hưởng đến nhận thức của họ về bạn. Cho dù bạn duy trì giao tiếp bằng mắt hay ngôn ngữ cơ thể, chúng đều có thể nói được âm lượng.

Một khi bạn trở nên ý thức hơn về ngôn ngữ cơ thể của mình, bạn có thể thực hành sử dụng nó để thể hiện chính xác cảm giác của mình. Duy trì một phong thái cởi mở tạo ra một giai điệu và luồng tương tác tích cực và thoải mái giữa bạn và những người khác, cho dù tại một cuộc họp trong phòng thí nghiệm, phiên họp áp phích hay thảo luận hỏi và trả lời tại một hội nghị.

Phát triển trí thông minh cảm xúc có thể giúp bạn biết cách cách chuyển những cảm xúc mạnh mẽ thành những phản ứng hợp lý và mang tính xây dựng. Khi trí tuệ cảm xúc phát triển, bạn sẽ dành ít thời gian để ngẫm nghĩ hơn, điều này không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng mà còn giúp bạn có nhiều thời gian hơn để kết nối, cải thiện hiệu quả và hạnh phúc trong mối quan hệ với những người xung quanh.

 (Lược trích từ The Nature)

Hồng Lĩnh
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan