Cập nhật ngày 01/06/2019 - 21:43:15

           

Luật Quy hoạch làm “nóng” nghị trường

- Ngày 30 và sáng 31/5, Quốc hội thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018. Trong phiên thảo luận, các đại biểu đã có những quan điểm trái chiều khi đánh giá về Luật Quy hoạch.

 

Thể hiện thái độ khá gay gắt và bức xúc, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Quảng Bình yêu cầu, khắc phục vấn đề nóng liên quan đến Luật Quy hoạch.

Theo đại biểu này, Luật Quy hoạch có hiệu lực từ mùng 01/01/2019, nhưng đã làm tất cả các dự án đều tạm dừng vì sự bất cập của luật.

Dẫn báo chí đưa tin, đại biểu Phương dẫn chứng các bài báo, như: Vietnamnet với tiêu đề "Vướng một bộ luật, khắp nơi rối bời, ách tắc, đình chỉ hết cả". Báo Dân trí đưa tin: "Bất cập của Luật Quy hoạch hàng loạt dự án điện sạch đứng trước nguy cơ mất ưu đãi". Hay tiêu đề "Bất thường hàng loạt dự án công nghiệp đình trệ vì vướng Luật Quy hoạch". Thời báo tài chính đưa tin: "Địa phương đề nghị sớm có hướng dẫn triển khai Luật Quy hoạch". Báo Điện tử Bộ Xây dựng đưa tin: "Còn nhiều bất cập trong dự thảo Luật Quy hoạch". Báo điện tử VOV đưa tin: "Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc của Luật Quy hoạch".

Đại biểu Phương nhấn mạnh, Luật Quy hoạch là công cụ quan trọng giúp nhà nước quy hoạch hiến định động lực không gian để phát triển nhanh, bền vững. Tuy nhiên, để luật có hiệu lực, cần loại trừ các quy hoạch chồng chéo, cản trở đầu tư phát triển, cần có thông tư, nghị định hướng dẫn các dự án đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho quy hoạch phát triển.

“Thực trạng của Luật Quy hoạch có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước làm cho nhiều dự án đầu tư nước ngoài ngừng hoạt động”, vị đại biểu này thể hiện thái độ một cách khá gay gắt.

Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ đã thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ nêu ý kiến vướng mắc. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề cập hàng loạt khó khăn vướng mắc khi luật ban hành làm luật chuyên ngành hết hiệu lực, nhiều dự án chậm tiến độ.

 Hiện có 39 quy hoạch ngành quốc gia, 63 quy hoạch tỉnh, 25 quy hoạch ngành, 368 dự án đầu tư sản xuất công thương không triển khai được vì vướng quy hoạch.

“Nếu không sớm xử lý thì tất cả đều trì trệ không tháo gỡ được khó khăn đề nghị Quốc hội cần mạnh dạn sửa đổi những sai sót vừa qua mà một số luật đã ban hành. Hoặc ban hành nghị quyết riêng để xử lý tổng thể về việc chuyển tiếp các quy hoạch bao gồm gia hạn, thời hiệu pháp luật chuyên ngành”, đại biểu Phương nhấn mạnh.

Tranh luận với đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Quảng Bình và một số đại biểu về Luật Quy hoạch, đại biểu Đỗ Văn Sinh - Quảng Trị chỉ rõ, quy hoạch là một hoạt động quan trọng cần đi trước và làm trước theo những đường hướng lớn. Luật Quy hoạch đã được Chính phủ chuẩn bị từ khóa XIII. Tuy nhiên, đến khóa XIV thì Quốc hội mới xem xét và thông qua tại 3 kỳ họp.

Dự thảo nghị định kèm theo đã được Chính phủ chuẩn bị công phu, luật được Quốc hội thông qua tại Quốc hội khóa XIV ngày 24/11/2017, Luật có hiệu lực thi hành từ 01/01/2019. Riêng các hoạt động lập, thẩm định quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh được triển khai trước từ ngày 01/03/2018, tức là các nội dung quan trọng, cốt lõi của luật được làm trước một bước, làm cơ sở để triển khai các quy hoạch chuyên ngành đi sau.

Đến ngày 05/02/2018 Chính phủ mới ban hành Nghị quyết số 11 giao trách nhiệm cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện triển khai các nhiệm vụ cụ thể để triển khai quyết liệt Luật Quy hoạch theo quy định của luật, rất tiếc đến tận ngày 05/07/2019 Chính phủ mới ban hành Nghị định số 37 quy định chi tiết một số điều để thi hành luật.

Vì chưa có nghị định trên nên các quy hoạch không thể triển khai được, đây là nguyên nhân chính và là nguyên nhân duy nhất luật không triển khai được.

“Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng luật có vướng mắc không triển khai được, tôi đề nghị Chính phủ báo cáo rõ những vướng mắc ở nội dung nào, điều luật nào. Nghị định mới ban hành chưa triển khai trong thực tiễn, chưa được đánh giá tác động, chưa có cơ sở để đánh giá vướng mắc”, vị đại biểu này phát biểu.

 

 

Các đại biểu (từ trái qua): Đỗ Văn Sinh, Nguyễn Ngọc Phương, Phùng Văn Hùng/ Ảnh: ANTD.VN

 

 

Mặc dù cũng đồng tình với quan điểm của đại biểu Sinh rằng Quá trình xây dựng và quy trình làm luật rất chặt chẽ, rất công phu, nhưng đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, Luật Quy hoạch khi ban hành có nhiều điểm, mà đại biểu Sinh chưa nắm hết.

Đại biểu Phương cho biết, đã căn cứ rất nhiều bài báo bài báo, cũng như báo cáo của Thủ tướng Chính phủ. Văn phòng Chính phủ cũng có thông báo.

“Thực tế những doanh nghiệp đã làm ở Quảng Bình gặp tôi có những kiến nghị, tôi cho rằng cần phải điều chỉnh. Một thực tế là nhiều doanh nghiệp quy trình đã làm, đến năm 2018 là các bộ đã duyệt, nhưng khi luật ban hành phải dừng lại hết, luật chuyên ngành chuyên sâu về các vấn đề này đều phải dừng lại hết”, đại biểu này cung cấp thêm căn cứ.

Vị đại biểu này đề xuất, Quốc hội nên xem xét, ra một  văn bản gì đấy tất cả các doanh nghiệp thực hiện tiến hành, những doanh nghiệp mới bắt đầu thì tiến hành theo luật.

“Đại biểu Sinh thực tế chưa nắm được dư luận xã hội và chưa nắm được kiến nghị của Chính phủ”, đại biểu Phương phát biểu.

Sáng 31/5, cũng tranh luận về Luật Quy hoạch, đại biểu Phùng Văn Hùng - Cao Bằng cho rằng, việc đại biểu Nguyễn Ngọc Phương bức xúc và gay gắt nêu lên những hạn chế, yếu kém của Luật Quy hoạch và có nguy cơ làm đình trệ các dự án cũng như đe dọa nghiêm trọng nền kinh tế đất nước là “sự phóng đại quá mức và phủ nhận công lao của Quốc hội, Chính phủ suốt 2 khóa XIII và XIV cũng như nỗ lực của các đại biểu Quốc hội trong 3 kỳ họp để thông qua Luật Quy hoạch”.

Trên cơ sở Báo cáo giám sát tối cao của Quốc hội được thảo luận tại kỳ họp này, liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch cũng như quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, vị đại biểu đến từ Cao Bằng chỉ rõ, vấn đề nổi cộm mà báo cáo này nêu ra là việc sử dụng đất tại đô thị gây ra tình trạng thất thoát, lãng phí, tham nhũng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

70% khiếu nại tố cáo liên quan đến sử dụng đất, nguyên nhân chủ yếu là do sự điều chỉnh quy hoạch của các dự án.

Điều đáng lưu ý là tất cả các dự án gây bức xúc đó là những dự án lớn, được điều chỉnh thường xuyên. Trong báo cáo cũng nêu nhiều khi vì lợi ích tối đa của doanh nghiệp.

“Như vậy, cả một thời gian dài hệ thống quy hoạch của chúng ta không có quy củ và hệ thống này tạo cho tư duy nhiệm kỳ được điều chỉnh quy hoạch thường xuyên. Đây là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những bất cập, nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội”, đại biểu Hùng nhận định.

Do đó, việc ban hành Luật Quy hoạch là để xây dựng hệ thống quy hoạch quy củ, có tầng lớp và đề cao tính tuân thủ.

Đại biểu Hùng cũng nhấn mạnh rằng, nếu vấn đề đó thực sự nguy hại đến nền kinh tế của đất nước thì chắc chắn trong Báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ đã phải nêu ra.

Một lần nữa đại biểu Nguyễn Ngọc Phương lại muốn tranh luận với đại biểu Hùng, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị gác lại, ưu tiên cho các đại biểu khác thảo luận vấn đề quan trọng hơn và “các đại biểu sẽ gặp nhau để trao đổi thêm sau”./.

An Nhi
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan