Kể từ ngày 30/4 tới, các liên doanh ôtô tại Việt Nam khi nhập linh kiện về lắp ráp có thể yên tâm, vì sẽ được tính thuế theo cách mới, trong đó phân biệt rõ ràng các bộ phận: thân vỏ, khung, hệ thống chuyển động, hệ thống điện đèn và tiện nghi...

Thông tư 05/2012/BKHCN ngày 12/3/2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành đã sửa đổi lại phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô theo đúng các kiến nghị của các hãng xe.

Theo đó, các linh kiện ô tô do doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu hoặc mua của các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu thì không được tính là nội địa hoá. Mức độ rời rạc của các linh kiện ô tô nhập khẩu được quy định chi tiết hơn:

Thân vỏ ôtô (đối với ôtô con, xe du lịch), ôtô khách cỡ nhỏ (xe minibus), ôtô khách (xe bus), ca bin (đối với ôtô tải) phải rời tối thiểu thành 6 cụm chính, chưa sơn tĩnh điện, bao gồm: cụm nóc, cụm sàn, cụm sườn trái, cụm sườn phải, cụm trước, cụm sau và các mảng liên kết.

Khung ôtô ở dạng đã liên kết với nhau và chưa sơn tĩnh điện. Đối với khung ôtô có chiều dài từ 3,7m trở lên, được phép sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu. Động cơ đã hoàn chỉnh và có thể lắp liền với bộ ly hợp và hộp số hệ thống truyền động đã hoặc chưa lắp cùng với hệ thống phanh. Hệ thống điện, đèn và tiện nghi bao gồm hệ thống dây điện, bảng điện, đèn và tiện nghi của ôtô để rời khỏi thân vỏ, cabin ôtô.

Thùng của ôtô tải phải đáp ứng điều kiện sàn thùng xe, thành phải thùng xe, thành trái thùng xe, thành sau thùng xe và thành trước thùng của ôtô tải để rời chưa sơn và sàn thùng xe chưa được gắn với hệ thống khung phụ khi nhập khẩu.

Trong trường hợp mức độ rời rạc của linh kiện ôtô không đáp ứng các quy định nêu trên do công nghệ sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô thay đổi hoặc do kết cấu ôtô và phụ tùng có tính mới, mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu phải được sự chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Việc ban hành Thông tư mới này được coi là biện pháp gỡ vướng cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước và cơ quan Hải quan trong việc tính thuế các linh kiện ô tô nhập khẩu. Trước đó, đã có nhiều tranh cãi giữa cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong việc áp thuế nhập khẩu các linh kiện ô tô nhập khẩu do sự bất cập của các quy định tại Điều 1 Quyết định 05/2005/TT-BKHCN.