Tàu chở dầu có dung tích 150RT trở lên phải có Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 63/2014/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định 02/2013/QĐ-TTg ngày 14/1/2013.

Theo Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định 02/2013/QĐ-TTg ngày 14/1/2013, các tàu chở dầu có tổng dung tích từ 150 tấn trở lên, các tàu loại khác có tổng dung tích từ 400 tấn trở lên phải có Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu, ô nhiễm hóa chất được Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt theo quy định.

Tàu chở dầu Việt Nam có tổng dung tích từ 150 tấn đăng ký trở lên tham gia vào việc chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển Việt Nam phải có Kế hoạch hoạt động chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt theo quy định.

Còn tại Quyết định 63/2014/QĐ-TTg, các quy định trên đã được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, các tàu chở dầu Việt Nam có tổng dung tích từ 150RT trở lên, các tàu khác có tổng dung tích 400RT trở lên phải có "Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu của tàu"; các tàu biển chở xô chất lỏng độc hại có tổng dung tích từ 150RT trở lên phải có "Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm của tàu do chở các chất lỏng độc hại". Các Kế hoạch này phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quy định.

Các tàu chở dầu Việt Nam có tổng dung tích từ 150RT trở lên tham gia vào việc chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển phải có "Kế hoạch chuyển tải dầu giữa tàu với tàu trên biển" được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quy định.

Bổ sung thành viên BCĐ quốc gia về y tế biển, đảo

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung ông Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về y tế biển, đảo.

Ban Chỉ đạo quốc gia về y tế biển, đảo được thành lập theo Quyết định 683/QĐ-TTg do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối, tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp lớn của Đảng và Chính phủ về phát triển y tế biển, đảo; huy động, điều động lực lượng, phương tiện phục vụ y tế trên toàn quốc trong các tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, thực hiện chức năng quản lý, giám sát việc tổ chức thực hiện Đề án phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020.

Điều chỉnh đầu tư hệ thống đảm bảo ATGT giữa đường bộ và đường sắt

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Giao thông vận tải có báo cáo đánh giá cụ thể về tình hình thực hiện Dự án xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn giao thông giữa đường bộ và đường sắt; đề xuất phương án quản lý, sử dụng phần vốn trái phiếu Chính phủ kết dư của dự án (nếu có), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo ATGT giữa đường bộ và đường sắt được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3313/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008. Mục tiêu của dự án là đảm bảo ATGT tại các vị trí đường bộ song song liền kề với đường sắt.

Quy mô xây dựng 283,8km rào tôn lượn sóng tại các đoạn đường sắt song song liền kề với một số tuyến quốc lộ với tổng mức đồng tư 881 tỷ đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách người có công

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục nghiên cứu và thực hiện cải cách thủ tục hành chính về chính sách ưu đãi người có công. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu việc thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục cho người có công và con của người có công theo hướng một cơ quan chủ trì thực hiện, trình Thủ tướng Chính phủ vào quý I/2015.

Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm ứng hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tại văn bản số 2106/TTg-KTTH ngày 24/10/2014.

Đồng thời, Bộ Nội vụ khẩn trương đôn đốc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thẩm định các hồ sơ đã được xác lập đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng", tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2014.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp các trung tâm giám định ADN xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, bảo đảm thực hiện mục tiêu đề ra.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương tiếp tục triển khai việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng; tổ chức sơ kết, đánh giá vào đầu quý II/2015.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực người có công theo quy định của pháp luật; chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Cùng với đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực người có công./.

Nguồn: Văn phòng Chính phủ