Chính sách đặc thù về di dân, tái định cư dự án thủy lợi, thủy điện

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chính sách đặc thù về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện.

Quyết định quy định cụ thể việc quy hoạch tái định cư, bồi thường về đất; tài sản trên đất; hỗ trợ xây dựng nhà ở, công trình phụ, vật kiến trúc kèm theo nhà ở tại điểm tái định cư; hỗ trợ làm đường tạm để di chuyển người và tài sản; hỗ trợ ổn định đời sống...

Cụ thể, hộ tái định cư chuyển đến điểm tái định cư tập trung nông thôn sẽ được bồi thường về đất (đất ở, đất sản xuất) bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi theo quy hoạch tái định cư được duyệt.

Còn hộ tái định cư xen ghép được bồi thường về đất bằng việc giao đất ở, đất sản xuất, phù hợp với quỹ đất của điểm tái định cư xen ghép được duyệt nhưng tối thiểu đảm bảo diện tích đất cho mỗi hộ tái định cư tương đương với mức trung bình của hộ sở tại.

Về xử lý chênh lệch giá trị đất nơi đi và nơi đến, Quyết định nêu rõ, giá trị đất nông nghiệp được giao thấp hơn giá trị đất bị thu hồi thì hộ tái định cư được bồi thường phần giá trị chênh lệch. Giá trị đất nông nghiệp được giao cao hơn giá trị đất bị thu hồi thì hộ tái định cư không phải nộp bù phần giá trị chênh lệch.

Bên cạnh đó, hộ tái định cư còn được hỗ trợ bằng tiền để làm nhà ở, công trình phụ, vật kiến trúc kèm theo nhà ở với mức hỗ trợ như sau: Hộ độc thân được hỗ trợ tương đương 15m2 xây dựng; Hộ có nhiều người thì người thứ nhất được hỗ trợ tương đương 15m2 xây dựng, từ người thứ 2 trở lên, mỗi người tăng thêm được hỗ trợ tương đương 5m2 xây dựng.

Về hỗ trợ sản xuất, Quyết định nêu rõ, hỗ trợ 3 năm kinh phí khuyến nông cho hộ tái định cư được giao đất sản xuất nông nghiệp là đất xấu phải cải tạo và đất khai hoang. Mức cụ thể do UBND tỉnh quy định.

Đối với hộ bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất sản xuất để xây dựng khu, điểm tái định cư được hỗ trợ một lần theo diện tích đất sản xuất bị thu hồi. Mức hỗ trợ sản xuất không quá 2.000 đồng cho 1m2 đất thu hồi. Mức hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh quy định.

Quyết định quy định cụ thể việc hỗ trợ chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ bảo vệ rừng, phát triển rừng và sản xuất nông, lâm kết hợp; chuyển đổi nghề nghiệp và việc làm... để người dân sau tái định cư ổn định đời sống và sản xuất.

Cụ thể, sẽ hỗ trợ một lần tiền mua giống và hỗ trợ 3 năm tiền mua phân bón để chuyển từ trồng cây hàng năm sang trồng cây lâu năm; hỗ trợ tiền mua giống và phân bón cho 3 vụ sản xuất liên tiếp để chuyển đổi cơ cấu giống đối với cây ngắn ngày; hỗ trợ 2 lần tiền mua giống gia cầm và thủy sản hoặc một lần tiền mua giống gia súc, mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/hộ...

Đặc biệt, đối với hộ nghèo theo tiêu chí hộ nghèo hiện hành, ngoài được hưởng các chính sách theo quy định còn được hỗ trợ lãi suất vốn vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo hiện hành để mua giống gia súc, gia cầm, thủy sản hoặc phát triển ngành nghề. Mức vay được hỗ trợ tối đa là 50 triệu đồng cho 1 hộ...

Quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền. Nghị định này quy định hoạt động kiểm tra, kiểm soát, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu, lối mở biên giới đất liền; hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh đối với người; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập đối với phương tiện; xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, quá cảnh, chuyển khẩu đối với hàng hóa, vật phẩm qua cửa khẩu, lối mở biên giới đất liền.

Nghị định cũng quy định khu vực cửa khẩu; ra, vào, lưu trú, tạm trú, hoạt động trong khu vực cửa khẩu; điều kiện, thẩm quyền, thời gian hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu, lối mở biên giới đất liền; mở, nâng cấp, quy hoạch, xây dựng phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý cửa khẩu, lối mở biên giới đất liền.

Theo Nghị định, người, phương tiện, hàng hóa, vật phẩm xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, thực hiện nguyên tắc, thủ tục theo quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu và các quy định khác của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu.

Người, phương tiện, hàng hóa không thuộc cư dân biên giới hai bên xuất, nhập qua lối mở biên giới thực hiện chính sách thương mại biên giới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Hoạt động xuất, nhập qua biên giới đối với người, phương tiện, hàng hóa, vật phẩm của Việt Nam và nước ngoài chỉ được thực hiện tại các cửa khẩu, lối mở biên giới theo quy định.

Tổ chức mít tinh ngày "phòng, chống hàng giả, hàng nhái"

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh nhân ngày "phòng, chống hàng giả, hàng nhái" để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, buôn lậu, gian lận thương mại.

Tổ chức Hội nghị đánh giá tác động amiang trắng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị "Đánh giá tác động của amiang trắng đến sức khỏe con người"; tập hợp các thông tin khoa học và quản lý hữu ích liên quan đến sử dụng và quản lý amiang trắng trong vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự kiến, Hội nghị trên sẽ được tổ chức vào tháng 12/2014.

Phê duyệt nội dung Hiệp định tài trợ cho 2 dự án

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nội dung dự thảo các Hiệp định vay và tài trợ cho 2 Dự án do Chính phủ Đức tài trợ thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Cụ thể gồm: Hiệp định vay và tài trợ cho Dự án "Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2"; Hiệp định tài trợ cho Dự án "Bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng thuộc các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và Gia Lai".

Thủ tướng ủy quyền cho Lãnh đạo 2 Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký Hiệp định tài trợ nêu trên với đại diện có thẩm quyền của KfW.

Bộ Ngoại giao cấp giấy ủy quyền cho việc ký các Hiệp định vay và tài trợ theo quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến Cơ quan chủ quản theo quy định của các Hiệp định vay và tài trợ, bảo đảm các Dự án được triển khai hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra.

Chỉ định thầu các dự án cấp điện tại Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh

Thủ tướng Chính phủ đồng ý Tập đoàn Điện lực Việt Nam áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán, hồ sơ mời thầu của các dự án Trạm biến áp 220/110 kV Công nghệ cao và Đường dây 220 kV Cát Lái - Công nghệ cao.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện thủ tục rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với các dự án cấp điện cho Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đưa các dự án vào vận hành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Bổ sung kinh phí cho hoạt động thể dục thể thao

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung 17.687 triệu đồng cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để chi trả tiền thưởng cho vận động viên, huấn luyện viên đã đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới năm 2013 và chi trả chế độ chính sách đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên năm 2014.

Số kinh phí trên được trích từ nguồn dự toán chi sự nghiệp thể dục thể thao của ngân sách Trung ương năm 2014.

Ứng vốn đẩy nhanh tiến độ cải tạo Quốc lộ1A, đường Hồ Chí Minh

Thủ tướng Chính phủ đồng ý ứng trước 3.018 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ năm 2015 cho Bộ Giao thông vận tải để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, số vốn ứng trước trên được thực hiện và thanh toán đến hết ngày 31/3/2015. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm bố trí kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 để thu hồi số vốn ứng trước theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý điều chuyển 622 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014 không có khả năng giải ngân hết của Dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 1) để bổ sung kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ năm 2014 cho các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Việc điều chuyển vốn của Dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 1) nêu trên bảo đảm không giảm số vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 của Dự án này khi cần sử dụng./.

Nguồn: Văn phòng Chính phủ