Theo đó, công văn Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT tổ chức học tập quy chế cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh; phổ biến quy chế đến cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện quy chế. Đồng thời, nghiêm túc trong việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh THPT.

Công văn yêu cầu các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên cần hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của các sở Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.

Đặc biệt, nói rõ về việc ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia, Công văn nhấn mạnh tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định, nội dung thi THPT quốc gia nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào. Các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập.

Ngoài ra, việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và các quy định của UBND tỉnh, thành phố; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.