Cập nhật ngày 13/06/2015 - 19:46:22

           

Dự thảo Luật Phí và Lệ phí: vẫn còn bất cập

- Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII cho rằng, Dự thảo Luật Phí và Lệ phí vẫn còn bất cập, quy định nhiều loại phí và cần phải chi tiết hơn nữa.

Theo Báo cáo của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Pháp lệnh Phí và Lệ phí được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua năm 2001. Qua 13 năm thực hiện, Pháp lệnh Phí và Lệ phí đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Việc ban hành Luật sẽ tạo khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ, thuận lợi trong quản lý thu, nộp và sử dụng phí, lệ phí.    

Sau khi rà soát, Dự thảo Luật phí và Lệ phí đã giảm từ 73 xuống còn 51 khoản phí. Trong đó, có 36 khoản phí kế thừa Danh mục phí hiện hành và 15 khoản phí đang được quy định tại các Luật chuyên ngành.

Đối với danh mục lệ phí giảm còn 39 khoản, trong đó lệ phí hiện hành 30 khoản và bổ sung 9 khoản lệ phí quy định tại Luật chuyên ngành.

Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cho rằng vẫn còn nhiều loại phí và lệ phí chồng lên nhau. Cụ thể:

Tại buổi thảo luận tổ về Dự thảo Luật Phí và Lệ phí, đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) cho rằng, hiện nay người dân đi ô tô, xe máy đều phải đóng phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT mọc lên rất nhiều, nên những người sống trong vùng BOT đang phải “gánh” rất nhiều “phí chồng phí”.

Cùng với đó, ông Khanh cũng cho rằng, nhiệm vụ của bảo hiểm y tế là phải phòng bệnh thật tốt để người dân không bị bệnh. Dân đóng bảo hiểm y tế tức là đã đóng cả phần phòng bệnh. Thế nhưng vẫn quy định bắt dân đóng “phí phòng chống dịch bệnh”. Thậm chí trong Dự thảo, còn đưa vào một số loại phí, như: phí hoa hồng chữ ký, hay đối với tàu thuyền chạy trên sông thì phải đóng phí luồng lạch, khi vào cảng thì lại phải đóng thêm phí cập cảng, phí neo đậu, phí lưu trú... khiến vị đại biểu này rất băn khoăn còn quá nhiều phí.

 

 
 

Bức xúc về vấn đề loạn thu phí hiện nay, đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) cho rằng phí, lệ phí đang là vấn đề phức tạp của xã hội, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Có địa phương, xã thu phí, phường thu phí, thậm chí có nơi đi qua một con đường có một số thôn đứng ra thu phí với lý do là thôn bỏ tiền ra làm đường nên phải bán vé để thu hồi vốn. Bà Nguyệt đề nghị: Dự thảo luật cần quy định rõ đối tượng điều chỉnh, thẩm quyền thu phí, lệ phí. Bên cạnh đó, phải xác định rất rõ nguyên tắc cái nào là phí, cái nào là lệ phí, cái nào là xã hội hóa để tránh tình trạng nhập nhằng, lạm dụng để thu. “Thu phí, lệ phí là phải vào ngân sách nhà nước, phải công nghệ hóa chứ cứ thu theo hóa đơn viết tay thì rất khó kiểm soát”, bà Nguyệt nói. 

Đối với danh mục thuế, lệ phí nhiều đại biểu cũng cho rằng, Dự thảo vẫn còn quy định rất chung chung, không chi tiết và đề nghị Quốc hội cần quy định cụ thể hơn. Bởi theo như Pháp lệnh Phí và Lệ phí được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua năm 2001 có 73 nhóm phí và 42 nhóm lệ phí, nhưng được Chính phủ quy định chi tiết thành 171 khoản phí và 130 khoản lệ phí (chưa kể trên 340 khoản phí, lệ phí trước đây các bộ, ngành, địa phương ban hành không đúng quy định đã bị bãi bỏ).              

Ông Bùi Đức Thụ (Lai Châu) cho rằng, Dự thảo quy định 51 khoản phí, 39 khoản lệ phí còn quá chung chung, quy định nhóm, nhưng trong ruột thì lại không định hình cụ thể. Ví dụ như quy định trong danh mục phí quy định về phí thuộc lĩnh vực y tế thì chỉ ghi chung chung, nhưng chưa định hình cụ thể. Nếu quy định như vậy, sau này phát sinh thêm nhiều khoản và cho rằng, khoản phí này đã được quy trong quy định nhóm phí y tế khiến thêm gánh nặng cho dân.

Thuế, phí và lệ phí phải thu tương xứng với số lượng, chất lượng dịch vụ công mà nhà nước và các tổ chức khác tham gia cung cấp dịch vụ công. Nhà nước của dân, do dân, vì dân đứng ra cung cấp dịch vụ công cho người dân và đổi lại người dân phải trả tiền cho dịch vụ này một cách gián tiếp thông qua thuế, phí và lệ phí. Nếu quan hệ này không tương xứng thì thuế, phí và lệ phí trở thành công cụ tận thu người dân.

Thanh Hà
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan