Hỗ trợ Phú Yên phòng, chống dịch bệnh thủy sản

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) 20 tấn hóa chất Sodium Chlorite 20% thuộc hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên phòng, chống dịch bệnh thủy sản.

Việc xuất cấp, quản lý và sử dụng số hóa chất nêu trên thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên, từ đầu năm 2015 đến hết tháng 6/2015, trên địa bàn tỉnh đã có 315 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú bị bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp và bệnh do môi trường.

Để phòng, chống dịch bệnh, Chi cục Thú y đã trực tiếp hướng dẫn người nuôi các biện pháp xử lý ổ dịch. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn con giống thả nuôi đạt chất lượng, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan có thẩm quyền; ý thức việc tuân thủ lịch thời vụ, khai báo dịch bệnh cho cơ quan quản lý khi có dịch bệnh xảy ra, sử dụng một phần diện tích nuôi để dùng làm ao lắng, chứa, xử lý nước, chung tay bảo vệ môi trường nuôi.

Đến nay, các địa phương trong tỉnh Phú Yên đã cấp hỗ trợ 11.848 kg hóa chất dập dịch cho người nuôi để xử lý ổ dịch, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh.

Hỗ trợ Bình Thuận xây dựng chợ Phú Long

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc hỗ trợ vốn di dời chợ Phú Long để thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ tỉnh Bình Thuận số tiền 21,864 tỷ đồng từ nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận để xây dựng chợ Phú Long mới (trong đó bao gồm 4,625 tỷ đồng đã được Bộ Giao thông vận tải chi trả cho Tỉnh thực hiện đền bù, hỗ trợ di dời chợ Phú Long cũ) như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận chịu trách nhiệm về thông tin, số liệu báo cáo, bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc di dời chợ Phú Long đã thực hiện hơn 16 tháng nhưng đến nay các tiểu thương vẫn đang phải kinh doanh ở khu chợ tạm ngày càng bị hư hỏng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, mua bán và gây bức xúc cho người dân, do vậy việc xây dựng chợ mới là rất cấp bách.

Huy động vốn hoàn thành Quốc lộ 14C

Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Kon Tum được huy động các nguồn vốn hợp pháp của địa phương (không huy động vốn của nhà thầu) để ứng trước vốn thi công hoàn thành Quốc lộ 14C đoạn Km72 - Km97+823 tỉnh Kon Tum.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, đề xuất điều chuyển nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư (nếu có) của các dự án trong danh mục trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2014-2016 của Bộ để hoàn trả số vốn Tỉnh đã huy động ứng trước nêu trên; trường hợp không còn vốn dư trái phiếu Chính phủ thì bố trí trong kế hoạch trung hạn 2016-2020 của Bộ Giao thông vận tải (nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ) để hoàn trả cho Tỉnh theo quy định.

Dự án Quốc lộ 14C đoạn Km72- Km97+823 thuộc Dự án đầu tư xây dựng nền, mặt đường Quốc lộ 14C đoạn Km10- Km97+823 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2010 nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum mới được tách lập. Hiện nay, dự án đang cần bổ sung thêm vốn để hoàn chỉnh.

Chuẩn bị đầu tư xây dựng Cảng biển Hòn Khoai

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng biển Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Cà Mau thực hiện các thủ tục liên quan đến chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng biển Hòn Khoai theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn UBND tỉnh Cà Mau thực hiện việc thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án và triển khai các bước tiếp theo của Dự án xây dựng Cảng biển Hòn Khoai theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Cảng Hòn Khoai được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia có thể đón các tàu biển có dung tích, tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, việc sớm triển khai và hoàn thành Dự án cảng biển Hòn Khoai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gắn với việc đầu tư Khu kinh tế Năm Căn, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Nâng mức cho vay hộ gia đình cải thiện công trình vệ sinh

Thủ tướng Chính phủ đồng ý Dự án Cấp nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn miền Trung được điều chỉnh mức cho vay (hỗ trợ hộ gia đình cải thiện công trình vệ sinh) từ mức 4 triệu đồng/hộ lên mức 6 triệu đồng/hộ thông qua khoản vay của Quỹ quay vòng do Hội phụ nữ các tỉnh tham gia thực hiện dự án quản lý.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện rà soát đối tượng được vay vốn từ Quỹ tín dụng vệ sinh quay vòng do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Hội Liên hiệp phụ nữ xã quản lý để đảm bảo không trùng lắp với các đối tượng thuộc Chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 và Quyết định số 18/2014/QĐ-TTg ngày 03/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Tính đến 30/9/2014 mới chỉ có 1.407 hộ gia đình được vay vốn, đạt hơn 30% so với nhu cầu vay vốn với mức vay 4 triệu đồng/hộ và đạt khoảng 10% so với nhu cầu vay vốn cải thiện nhà tiêu hộ gia đình.

Theo Bộ Tài chính, Quỹ quay vòng Dự án Cấp nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn miền Trung với mức cho vay hiện hành là 4 triệu đồng/hộ không còn phù hợp với chi phí xây dựng giai đoạn hiện nay nên việc xem xét nâng mức cho vay là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, đạt được mục tiêu của Dự án, phù hợp với mức cho vay hiện nay (6 triệu đồng/hộ) của Chính phủ Việt Nam theo Chương trình thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn./.