Cách tính niên hạn sử dụng của xe taxi

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về quy định cách tính niên hạn sử dụng của xe taxi.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy định của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2015 về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và chở người thì xe taxi (dưới 9 chỗ ngồi) không thuộc đối tượng tính niên hạn sử dụng. Các loại xe khác có niên hạn sử dụng tính từ năm sản xuất xe (một số trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định tính từ năm đăng ký lần đầu).

Theo quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì xe taxi có niên hạn sử dụng 8 năm (tại các đô thị đặc biệt) và 12 năm (tại các địa phương khác). Nghị định không quy định tính từ thời gian nào (năm sản xuất hay năm đăng ký lần đầu). Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép niên hạn sử dụng xe taxi tính từ năm đăng ký lần đầu.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý xác định niên hạn sử dụng đối với xe taxi theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 được tính từ ngày đăng ký lần đầu tiên của phương tiện.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn việc thực hiện quy định trên và nghiên cứu bổ sung trong quá trình rà soát, sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014.

Công nhận 3 xã đảo thuộc tỉnh Thanh Hóa

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận 3 xã thuộc tỉnh Thanh Hóa là xã đảo.

3 xã vừa được công nhận là xã đảo gồm: xã Hải Bình, xã Nghi Sơn thuộc huyện Tĩnh Gia và xã Ngư Lộc thuộc huyện Hậu Lộc.

Các xã trên được thực hiện chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo quy định hiện hành.

Được biết, xã Nghi Sơn có tổng diện tích tự nhiên là 354,22 ha, có 4 thôn nằm hoàn toàn trên đảo. Còn xã Hải Bình, xã Ngư Lộc thuộc huyện Hậu Lộc đều có một phần diện tích tự nhiên là đảo.

Căn cứ quy định tại Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ thì 3 xã trên có đủ các tiêu chí và điều kiện để được công nhận là xã đảo.

Kiểm tra tình trạng cá chết hạng loạt tại Đồng Nai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình trạng cá chết trên sông Đồng Nai.

Trước đó, bản tin ngày 5/1/2016, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin: "Tái diễn tình trạng cá chết trên sông Đồng Nai với mức độ trầm trọng hơn".

Theo phản ánh, trong hai ngày 4 và 5/1 đã có trên 200 tấn cá của người dân làng cá bè Biên Hòa trên sông Đồng Nai (thuộc xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị chết. Phần lớn cá nuôi bị chết đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch Tết Nguyên đán sắp tới. Ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

Người nuôi cá bè cho biết, họ đang rất hoang mang vì toàn bộ tài sản, vốn liếng đổ vào vụ nuôi cá Tết năm nay bị thua lỗ trắng tay, trong khi đó đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra sự việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thêm thời gian thực hiện Đề án cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án "Xây dựng Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 22/6/2012 đến hết năm 2018.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện theo quy định, bảo đảm các mục tiêu của Đề án.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Xây dựng Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Mục tiêu cụ thể của Đề án là xây dựng Danh mục hóa chất Quốc gia; xây dựng và triển khai các chức năng cơ bản của hệ thống Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển các dịch vụ nhằm phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển sản xuất, kinh doanh, sử dụng, quản lý hóa chất một cách có hiệu quả, bền vững...

Nhiệm vụ chủ yếu của Đề án là điều tra, khảo sát thực trạng, đánh giá nhu cầu, phạm vi và yêu cầu đối với Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hóa chất quốc gia. Xây dựng các văn bản pháp quy về sửa đổi, bổ sung Danh mục hóa chất quốc gia, các tài liệu hướng dẫn thực hiện; thực hiện thí điểm một số mô hình xã hội hóa thông tin về hoạt động hóa chất..../.