VCCI chính thức lên tiếng về Thông tư 20

Cụ thể tại Văn bản này, VCCI cho rằng, việc bãi bỏ Thông tư 20 sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước. Ví dụ như Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải điểm xuất phát từ một doanh nghiệp nhỏ, phân phối xe, sau đó mới phát triển trở thành doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam. Vì vậy, Nhà nước nên trao cho các doanh nghiệp nhỏ cơ hội để phát triển chứ không nên ngăn cản, từ đó mới có các doanh nghiệp tư nhân lớn như Trường Hải.

Bên cạnh đó, VCCI cũng nêu rõ, Thông tư 20 không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh, cũng như Luật Sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, các quy định tại Thông tư 20 có tính chất là một điều kiện kinh doanh, vì đã trao quyền cho một số doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện thì được kinh doanh, còn các doanh nghiệp khác thì không được. Điều này dễ dẫn đến, khi các doanh nghiệp khác khó hoặc không thể gia nhập thị trường thì toàn bộ thị trường sẽ nằm trong tay một vài doanh nghiệp lớn. Trong môi trường như vậy rất dễ hình thành các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.

Đồng thời, VCCI khẳng định, không có căn cứ cho thấy, việc duy trì Thông tư 20 có tác dụng hạn chế nhập siêu. Bằng chứng là tình trạng chi tiêu ngoại tệ cho nhập khẩu xe dưới 9 chỗ năm 2011 là 1,02 tỷ đô la, sang năm 2015 đạt 2,98 tỷ đô (giá trị chưa tính thuế). Tỷ trọng của ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong tổng kim ngạch nhập khẩu toàn quốc năm 2011 là 0,94%, nhưng đến năm 2015 là 1,81% (tăng gần gấp đôi). Còn, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, số lượng xe ô tô nhập khẩu có giảm trong năm 2011 và năm 2012, nhưng các năm 2013-2015 thì tăng rất mạnh (năm 2011 nhập 55.000 xe thì đến năm 2015 là 125.000 xe).

Bên cạnh đó, VCCI cũng phản đối các ý kiến cho rằng, một số doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu không có ủy quyền có hành vi gian lận thuế. Bởi nếu đây là hành vi vi phạm pháp luật, thì cần sử dụng công cụ và hình thức khác để xử lý, không nên để Thông tư 20 phải “gánh thêm” sứ mệnh chống trốn thuế này.

“Các quy định cần hướng đến việc định hướng các doanh nghiệp kinh doanh đàng hoàng, chính đáng, chứ không phải vì một vài trường hợp vi phạm mà cấm toàn bộ các doanh nghiệp nhập khẩu không có ủy quyền”, văn bản của VCCI nêu.

Theo VCCI, hiện Chính phủ đang soạn thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó đang đưa vào một quy định về việc các cơ quan Nhà nước không được đặt ra điều kiện dưới hình nào đó mà hạn chế khả năng gia nhập thị trường, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi đó, Thông tư 20 lại đang cản trở việc gia nhập thị trường của các doanh nghiệp này.

Về vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều tối 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20 đang được Bộ Công Thương tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Bộ Công Thương, các bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô./.