ĐHQGHN phải đi tiên phong xây dựng chương trình khởi nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong hơn 20 năm qua, kế thừa truyền thống của Đại học Đông Dương và Đại học Quốc gia Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, khẳng định được vai trò nòng cốt, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam về đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản trị đại học và hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, tham gia tư vấn các giải pháp để giải quyết một số vấn đề kinh tế - xã hội, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, thời gian gần đây, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được một số kết quả tích cực trong việc: Tiên phong đổi mới tuyển sinh đại học theo hình thức đánh giá năng lực, kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo tiêu chuẩn các trường đại học ASEAN (AUN); tăng nhanh số lượng công trình, bài báo quốc tế.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, Đại học Quốc gia Hà Nội đã duy trì và khẳng định vị thế là một trong những Trường hàng đầu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, từng bước khẳng định uy tín trong khu vực. Năm 2016, Đại học Quốc gia Hà Nội được xếp thứ 139 trong danh sách 150 trường đại học hàng đầu châu Á.

Đảng và Nhà nước ta xác định giáo dục - đào tạo cùng với khoa học - công nghệ phải đi trước một bước để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong giáo dục - đào tạo thì bậc đại học gần với đầu ra, gần với thị trường lao động và mục đích của giáo dục đại học là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học nói chung và Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng cần phải đổi mới mạnh mẽ với các giải pháp quyết liệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đại học Quốc gia Hà Nội là đại học lớn cần phải đi tiên phong trong việc xây dựng chương trình khởi nghiệp quốc gia, tương xứng với truyền thống lịch sử của mình; phải là nơi khuyến khích, ươm trồng những tài năng khởi nghiệp, góp phần vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Đại học Quốc gia Hà Nội cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và của nền kinh tế; khơi dậy niềm đam mê, khát vọng khởi nghiệp phấn đấu vươn lên đối với sinh viên, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; tăng cường hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học khác để tạo thêm nguồn lực; bắt kịp xu hướng và trình độ phát triển trong đào tạo, nghiên cứu khoa học của các nước trong khu vực và thế giới.

Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng.

Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ hai về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các Bộ: Tài chính, Xây dựng và cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền giao vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo quy định để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 494/NQ-UBTVQH13 ngày 18/5/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn tất việc thẩm định số lượng nhà ở đối với người có công với cách mạng cần hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo đúng quy định và báo cáo đầy đủ, kịp thời, thường xuyên về tình hình thực hiện chính sách với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành có liên quan.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành có liên quan khẩn trương tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân; đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Báo cáo số 34/BC-UBTVQH14 ngày 19/10/2016 báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.

Về các yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành có liên quan khẩn trương tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân; đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân.

Bộ Xây dựng tiếp tục tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02/4/2005 (giai đoạn từ 2010 đến nay) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà, đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà, đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 01/7/1991, báo cáo Chính phủ trước ngày 01/7/2017 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra 5 vụ việc khiếu nại ở tỉnh Quảng Ninh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời tổ chức thực hiện kiến nghị về việc xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 01/3/2017.

Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát, tổ chức thực hiện nghiêm túc, dứt điểm về việc giải quyết các vụ việc cụ thể theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (văn bản số 9749/VPCP-V.I ngày 23/11/2015 của Văn phòng Chính phủ); báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 01/01/2017.

Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nghiên cứu bổ sung QL21B kéo dài vào quy hoạch

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ về việc bổ sung Quốc lộ 21B kéo dài vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Phó Thủ tướng lưu ý cần phải làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan... đối với việc bổ sung Quốc lộ 21B kéo dài vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2016./.