Thủ tướng bổ nhiệm một số nhân sự

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký các Quyết định bổ nhiệm nhân sự một số cơ quan.

Cụ thể, Thủ tướng đã phê chuẩn kết quả bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Vũ Việt Văn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Phúc Yên nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thủ tướng cũng điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Hồng Long, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực VI, Kiểm toán nhà nước giữ chức vụ Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

Đồng thời, Thủ tướng cũng bổ nhiệm ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiêm giữ chức vụ Ủy viên Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam thay ông Phùng Quang Huy đã nghỉ hưu theo chế độ.

Quy trình tiếp nhận, xử lý, truyền phát thông tin an ninh hàng hải

Chính phủ ban hành Nghị định quy định về việc công bố, tiếp nhận, xử lý và truyền phát thông tin an ninh hàng hải.

Theo quy định, việc tiếp nhận, xử lý và truyền phát thông tin về cấp độ an ninh hàng hải được thực hiện theo quy trình sau:

1- Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển có trách nhiệm thông báo về cấp độ, sự thay đổi về cấp độ an ninh hàng hải cho Trung tâm Thông tin an ninh hàng hải (Trung tâm).

2- Ngay sau khi nhận được các thông tin quy định trên, Trung tâm phải chuyển tiếp các thông tin đó đến các tổ chức, cá nhân sau: Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa; cán bộ an ninh của chủ tàu; cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có liên quan, đồng thời thông báo cho Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự).

Trong trường hợp Trung tâm không thể liên lạc được với cơ quan có thẩm quyền của quốc gia mà tàu biển hoặc giàn di động mang cờ quốc tịch thì sẽ thông qua Cục Lãnh sự để thông báo cho các cơ quan có liên quan của quốc gia đó biết.

3- Xử lý ngay sau khi nhận được thông tin do Trung tâm truyền phát. Cụ thể, các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa phải thông báo cho cán bộ an ninh của cơ sở cảng và tàu biển, giàn di động dự kiến sẽ đến hoặc đang hoạt động tại cơ sở cảng thuộc khu vực quản lý, Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng hoặc Công an cửa khẩu cảng. Cán bộ an ninh của chủ tàu phải thông báo cho sĩ quan an ninh tàu biển do mình quản lý biết để áp dụng cấp độ an ninh hàng hải cho tàu biển, giàn di động.

4- Các tàu biển, giàn di động và cơ sở cảng phải triển khai kế hoạch an ninh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nghị định quy định rõ việc tiếp nhận, xử lý và truyền phát thông tin an ninh hàng hải giữa Trung tâm, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan với các chủ cơ sở cảng, chủ tàu phải bảo đảm thông suốt 24/24 giờ trong ngày, kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật về bảo mật, bằng các phương thức phù hợp (điện thoại, fax, email, bưu chính). Địa chỉ liên lạc thực hiện theo danh mục thông tin liên lạc an ninh hàng hải do Cục Hàng hải Việt Nam thông báo.

Trong quá trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận, xử lý và truyền phát thông tin an ninh hàng hải, nếu liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan khác thì hai bên có trách nhiệm chủ động trao đổi thống nhất và phối hợp thực hiện.

Lập Phân ban hợp tác kinh tế - thương mại, KHKT với Armenia

Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc thành lập Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ giữa Việt Nam và Armenia về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học - kỹ thuật. Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Chủ tịch Phân ban.

Một cán bộ cấp Vụ hoặc tương đương của Văn phòng Chính phủ làm Thư ký Phân ban. Các thành viên của Phân ban là đại diện các Bộ, cơ quan có hợp tác với Armenia. Căn cứ nội dung từng phiên họp của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Armenia, Chủ tịch Phân ban mời đại diện các Bộ, ngành, địa phương liên quan tham gia.

Việc tổ chức các hoạt động của Phân ban phù hợp với Quyết định số 30/2016/QĐ-TTg ngày 28/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam và phía Armenia tổ chức Khóa họp đầu tiên của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam và Armenia vào đầu năm 2017, tại Hà Nội.

Xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất bổ sung Dự án “Xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên” vào Dự án “Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long" (dự án thành phần 4).

Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ.

Mục tiêu tổng quát của Dự án góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thực hiện chiến lược xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và các tỉnh, thành lân cận; phát huy hiệu quả của các dự án đang được triển khai thực hiện và giảm thiểu ùn tắc giao thông và cải thiện an toàn giao thông trong khu vực Dự án.

Cụ thể, Dự án sẽ xây dựng 15,3 km đoạn tuyến tránh thành phố Long Xuyên (điểm đầu nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ QL80 đến nút giao Lộ Tẻ, điểm cuối tại điểm giao QL91); xây dựng 2,0 km kết nối từ QL91 vào tuyến tránh cũng như lên cầu Vàm Cống; cập nhật, điều chỉnh hồ sơ Dự án đầu tư Tuyến nối Quốc lộ 91 (QL91) và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Dự án được thực hiện trong 28 tháng (quý I/2018-quý II/2020) với tổng mức đầu tư là 94,58 triệu USD.

Danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2017

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt Danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2017 (Danh mục AHTN 2017) và kế hoạch triển khai Danh mục AHTN 2017.

Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Ngoại giao thực hiện thủ tục đối ngoại theo quy định.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Danh mục AHTN 2017 nêu trên.

Công nhận thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương hoàn thành xây dựng NTM

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; tiếp tục chỉ đạo thị xã Tân Uyên thực hiện có hiệu quả Đề án nâng chất các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn trên địa bàn thị xã Tân Uyên đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người tại 6 xã NTM năm 2016 đạt 39,65 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 58 tuyến giao thông nông thôn được nâng cấp, xây dựng mới với chiều dài 84km, tổng kinh phí thực hiện hơn 55 tỷ đồng; hệ thống thủy lợi được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, 100% hộ trên địa bàn được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016-2020, thị xã Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhằm huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM theo hướng nâng cao các tiêu chí đã đạt được, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án thoát lũ sông Tân Lâm

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với dự án thoát lũ sông Tân Lâm giai đoạn 2.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc UBND tỉnh Khánh Hòa được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm của Dự án thoát lũ sông Tân Lâm giai đoạn 2.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm hướng dẫn UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

UBND tỉnh Khánh Hòa chịu trách nhiệm đảm bảo nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của gói thầu; đáp ứng về chất lượng, tiến độ, giá cả và hiệu quả kinh tế của gói thầu, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình thực hiện.

Bàn giao dự án QL 50 để TP Hồ Chí Minh triển khai đầu tư

Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ Giao thông vận tải bàn giao đoạn tuyến Quốc lộ 50 qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để UBND Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đầu tư.

Tăng cường nguồn lực cho công tác dân tộc

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, với tinh thần đổi mới, sáng tạo Nghị định 5/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc và các chương trình hành động về công tác dân tộc...

Vùng dân tộc và miền núi chiếm 3/4 diện tích tự nhiên của cả nước, là địa bàn sinh sống chủ yếu của 53 dân tộc thiểu số với gần 13,4 triệu người, chiếm 14,6% dân số cả nước. Đây là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường sinh thái của cả nước... Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát triển vùng dân tộc và miền núi.

Nghị định số 5/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc là văn bản chuyên ngành có giá trị pháp lý cao nhất, có tính đột phá, tạo khuôn khổ pháp luật để thống nhất nhận thức và hành động trong công tác dân tộc. Tuy nhiên qua quá trình triển khai, các quy định trong Nghị định 5/2011/NĐ-CP còn bộc lộ nhiều hạn chế như các quy định còn chung, chưa có cơ chế bảo đảm thực hiện có hiệu quả các nhóm chính sách.

Bên cạnh đó, việc ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thực hiện ở một số bộ, ngành chưa kịp thời, còn hạn chế, nhất là cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Chính sách tạo việc làm tuy đã được lồng ghép với chính sách giảm nghèo nhưng trong thực hiện còn nhiều bất cập; việc phân cấp đối với các địa phương triển khai chậm, hiệu quả chưa cao...

Công tác dân tộc trong thời gian tới rất nặng nề, có ý nghĩa quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do vậy, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác này; nhận rõ trách nhiệm và đề cao quyết tâm, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; trong đó, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, với tinh thần đổi mới, sáng tạo Nghị định 5/2011/NĐ-CP, Chiến lược và Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc.

Cụ thể, về Nghị định 5/2011/NĐ-CP, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật cho giai đoạn 2016 - 2021; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường nguồn lực nhà nước, đề xuất chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có nguồn lực của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành ban hành văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới; xây dựng cơ chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng, bổ nhiệm nhằm nâng cao số lượng, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số.

Các địa phương có vùng dân tộc thiểu số và miền núi phải tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 5/2011/NĐ-CP và các chính sách dân tộc hiện hành; chủ động ưu tiên nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn với chính sách dân tộc, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho các huyện nghèo, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải. Khuyến khích các địa phương ban hành các chính sách đặc thù, bố trí thêm nguồn lực để tổ chức thực hiện tốt các chính sách dân tộc; quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Đẩy mạnh phát triển CNTT một cách toàn diện

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phiên họp toàn thể Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Thời gian qua, thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao về đẩy mạnh ứng dụng CNTT, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện, bước đầu đạt được kết quả khả quan. Báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2016 của Liên Hợp Quốc đánh giá Việt Nam xếp thứ 89/193 nước trên thế giới (tăng 10 bậc so với năm 2014), xếp thứ 6 trong khối các nước Đông Nam Á, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Brunei. Việt Nam vẫn nằm trong số các nước trung bình về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được vẫn còn một số mặt hạn chế, như: tỷ lệ hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử của các bộ, ngành chưa cao; một số cơ chế mới về quản lý đầu tư CNTT chậm được ban hành; cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại các bộ, cơ quan nhà nước cấp độ 3,4 mới đạt 64% kế hoạch năm 2016; đầu tư phát triển hạ tầng CNTT, đào tạo nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng còn nhiều bất cập, chưa được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm đúng mực, để xảy ra một số vụ việc khá nghiêm trọng.

Trong thời gian tới, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (liên quan trực tiếp đến CNTT) đòi hỏi phải đẩy mạnh phát triển CNTT một cách toàn diện, bao gồm ứng dụng CNTT, hạ tầng CNTT và công nghiệp CNTT, bắt kịp xu thế phát triển chung của thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ đã được giao tại Nghị quyết 36a và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời kêu gọi cộng đồng CNTT hưởng ứng tinh thần quốc gia khởi nghiệp, phấn đấu đồng hành cùng mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, trong đó có 10% là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Startup – phát triển trên nền tảng sáng tạo khoa học công nghệ và CNTT).

Trên cơ sở các tiêu chí đánh giá Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2016 của Liên Hợp Quốc, Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành, địa phương xác định rõ nhiệm vụ và thời hạn thực hiện nhằm nâng cao thứ hạng của Việt Nam trong các năm sau.

Kiên quyết đẩy mạnh thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước, thực hiện việc thuê ngoài đối với các dịch vụ công liên quan thanh toán, chi trả, bảo đảm hiệu quả, thuận tiện, tiết kiệm và công khai, minh bạch.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện và triển khai thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách về bảo đảm an toàn thông tin, chú trọng việc thu hút, ưu đãi trong sử dụng và phát triển nhân lực an toàn thông tin; ưu tiên nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thiết bị an toàn thông tin đặc thù, chuyên biệt của Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên tuyền nhằm nâng cao nhận thức toàn xã hội về bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trong thời đại bùng nổ ứng dụng Internet và thiết bị thông minh.

Đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia trong năm 2017

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung xây dựng, đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia trong năm 2017, sử dụng nguồn lực đầu tư từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Danh mục dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 của năm 2017. Yêu cầu các bộ, cơ quan tập trung vào tính khả thi của việc thực hiện khi đăng ký dịch vụ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) xây dựng chỉ số đánh giá dịch vụ công trực tuyến, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chỉ số đánh giá an toàn thông tin đối với từng bộ, ngành và địa phương, tổ chức đánh giá, công bố kết quả hằng năm.

Đẩy mạnh tuyên truyền các lợi thế khi sử dụng tên miền quốc gia “.vn” trong các tổ chức, hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, các trường và cơ sở giáo dục; theo thẩm quyền, ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích các đối tượng có nhu cầu đăng ký nhằm phát triển số lượng trang web có tên miền quốc gia “.vn”, từng bước nâng cao vị thế của Việt Nam trên không gian mạng quốc tế.

Xây dựng Trạm Kiểm ngư Phú Quốc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, quyết định khởi công dự án Trạm Kiểm ngư Phú Quốc theo Luật Đầu tư công và các quy định liên quan./.