Sửa chữa, khôi phục tuyến đường ĐT.601, TP Đà Nẵng

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc Bộ Giao thông vận tải chuyển kinh phí hoàn trả tuyến đường tỉnh ĐT.601 cho UBND thành phố Đà Nẵng từ nguồn vốn của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng khảo sát, đánh giá hiện trạng tuyến đường tỉnh ĐT.601 để xác định cụ thể mức kinh phí hoàn trả theo đúng quy mô ban đầu.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất phương thức quản lý, sử dụng phần kinh phí do Bộ Giao thông vận tải hoàn trả, bảo đảm sử dụng nguồn kinh phí hoàn trả tiết kiệm và hiệu quả cho dự án sửa chữa, khôi phục tuyến đường ĐT.601.

Đồng thời hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, cân đối, bố trí đủ nguồn ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017-2020 theo quy định, kết hợp với phần kinh phí hoàn trả nêu trên để đầu tư hoàn chỉnh dự án nâng cấp ĐT.601 phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Xây dựng các thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp, khu chế xuất

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất".

Mục tiêu là đầu tư xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa, thể thao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp hành động của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội để tạo điều kiện nâng cao đời sống công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và để tổ chức công đoàn nâng cao hơn nữa vị thế của mình trong các mối quan hệ chính trị giữa Đảng, chính quyền và công đoàn, đây cũng là phương thức để tập hợp và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

Đề án phấn đấu từ năm 2017 đến năm 2018 hoàn thành 10 thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; từ năm 2018 - 2020 hoàn thành và đưa vào sử dụng 40 thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đến năm 2030, phấn đấu tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước đều có thiết chế của công đoàn, từ đó nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên và công nhân lao động bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp mà Đề án đặt ra là UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có trách nhiệm tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính... để đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh, thành phố để cho công nhân lao động... được thuê, thuê mua và mua để cải thiện chỗ ở.

Tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở cho công nhân, có cơ cấu sản phẩm nhà ở phù hợp, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bàn giao mỏ đá núi Bền về tỉnh Thanh Hóa quản lý

Thủ tướng Chính phủ đồng ý bàn giao phần còn lại của mỏ đá núi Bền (diện tích 48,5 ha) tại xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa thuộc Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở Việt Nam đến năm 2020 về UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản mỏ đá núi Bền trên làm vật liệu xây dựng thông thường theo đúng quy định của Luật khoáng sản, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.

Kiểm tra hệ thống giết mổ, tiêu thụ sản phẩm ngành chăn nuôi lợn

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra, rà soát lại hệ thống giết mổ, tiêu thụ sản phẩm ngành chăn nuôi lợn.

Trước đó, ngày 28/4/2017, báo Tiền phong điện tử đưa tin: Tại cuộc họp của Bộ Công Thương về bàn cách "giải cứu" đàn heo cho người dân, có nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân khó khăn trong chăn nuôi lợn là do việc tiêu thụ phần lớn phụ thuộc vào các tiểu thương mua gom và giết mổ bán cho các tiểu thương khác ở các chợ, gây khó khăn cho tổ chức lưu thông phân phối và quản lý.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát lại hệ thống giết mổ, tiêu thụ sản phẩm ngành chăn nuôi lợn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/5/2017.

Hỗ trợ hoàn thành đường tránh phía Đông TP Đông Hà

Thủ tướng Chính phủ cho phép về nguyên tắc điều chỉnh phạm vi đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị (hạng mục cầu Thành Cổ và đường dẫn), tỉnh Quảng Trị để hỗ trợ tỉnh Quảng Trị hoàn thành một phần tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh dự án theo đúng quy định, bảo đảm không làm tăng tổng mức đầu tư, không vượt kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho dự án tại Quyết định số 1977/QĐ-TTg ngày 14/10/2016.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về mức hỗ trợ cụ thể cho Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Giải quyết khiếu nại về đất đai của công dân

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết khiếu nại và xử lý trách nhiệm trong thu hồi đất, giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Vinh Hòa (trú tại tổ 4, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến của các cơ quan: UBND huyện Từ Liêm cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Nguyễn Vinh Hòa nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất và không bồi thường phần đất 1.582 m2 (thuộc thửa số 293 mà gia đình ông Nguyễn Vinh Hòa đủ điều kiện được bồi thường), chỉ hỗ trợ công tôn tạo đất là không đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định thu hồi thửa đất số 147, số 261 của gia đình ông Nguyễn Vinh Hòa; thực hiện bồi thường đối với các thửa đất này và phần đất 1.582 m2 thuộc thửa số 293 cho gia đình ông Nguyễn Vinh Hòa và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm theo đúng quy định của pháp luật.

UBND thành phố Hà Nội tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan có sai phạm trong quản lý đất đai, cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật, bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định và không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Hội đồng nhân dân, UBND thành phố Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Vinh Hòa, có hình thức kỷ luật thích hợp.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội báo cáo các nội dung trên lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/8/2017./.