Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 02/2018/ Ảnh: Chinhphu.vn

Nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với cùng kỳ

Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm, tình hình đón Tết nguyên đán, Chính phủ đánh giá các cấp các ngành đã nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt trong việc tổ chức Tết và thực tế chúng ta đã có Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, nhân dân phấn khởi, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Công tác tổ chức lễ hội trên phạm vi toàn quốc đã được chấn chỉnh, có sự kiểm soát chặt chẽ hơn so với các năm trước; các lễ hội có hành vi phản cảm đã giảm.

Nhìn chung tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2018 vẫn giữ xu thế tích cực từ cuối năm 2017, tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực trên nhiều các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với cùng kỳ:

- CPI tháng 2 tăng 0,73%, bình quân hai tháng tăng 2,90% (cùng kỳ tăng 5,12%).

- Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh ước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 22,9%; đặc biệt là xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng 25,7%, cao hơn mức tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (21,8%); xuất siêu 1,08 tỷ USD (cùng kỳ nhập siêu gần 50 triệu USD).

- Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,2% cao gấp trên 6 lần mức tăng cùng kỳ năm trước (2,4%). Trong đó, ngành chế biến chế tạo tăng 17,7% (cùng kỳ tăng 6,6%), sản xuất phân phối điện tăng 11,2% (cùng kỳ tăng 9,3%),.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,1%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,7% (cùng kỳ tăng 5,1%).

- Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh đạt trên 2,86 triệu lượt, tăng 29,7%.

- Vốn FDI thực hiện tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 3,3%), góp vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 102,5%.

- Có trên 18.700 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29,4% về số doanh nghiệp (cùng kỳ tăng 3,9%) và 29,3% về vốn đăng ký và gần 7.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

- Trong tháng 2/2018, thị trường chứng khoán Việt Nam có đợt giảm điểm sâu vào đầu tháng, nhất là trong các ngày mùng 5-6/2, do tác động từ tình hình thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh và tâm lý chốt lời trước Tết của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ngay sau Tết Nguyên đán, Chỉ số VN-Index đã phục hồi về mức trên 1.100 điểm, tăng nhẹ so với thời điểm đầu tháng.

- Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; quốc phòng được tăng cường; an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Không được chủ quan, lơ là

Sau khi phân tích bối cảnh, diễn biến tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, trong phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là trước các diễn biến tình hình, phải luôn chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình, nghiên cứu, phân tích kỹ để đề xuất giải pháp, kịch bản tăng trưởng, phát triển đối với từng ngành, lĩnh vực cho phù hợp.

Cần xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, từng lĩnh vực theo quý, từ đó, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong điều hành, quản lý; không để tình trạng “cha chung không ai khóc”. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, xây dựng kịch bản tăng trưởng này và báo cáo Thủ tướng trước 15/3.

Nêu rõ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phương pháp tiếp cận của Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tiên là Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải tổng hợp, trình Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 19 mới, nói rõ nhiệm vụ của từng bộ, từng địa phương, tập trung vào một số nội dung chính như cắt giảm các điều kiện kinh doanh, yêu cầu các bộ công khai và lên phương án tiếp tục cắt giảm. Đơn giản, rút ngắn các thủ tục đầu tư dự án, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chấn chỉnh thái độ thực thi công vụ và đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức gắn với đổi mới việc đánh giá cán bộ.

Các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc phương án xử lý 12 dự án yếu kém, thua lỗ kéo dài và theo dõi sát tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn lớn.

Thủ tướng yêu cầu, chuẩn bị xây dựng cơ sở pháp lý, các điều kiện cần thiết để vận hành sớm 3 đặc khu kinh tế, trước hết ưu tiên Vân Đồn, Phú Quốc để các khu này nhanh chóng trở thành điểm đầu tư và tăng trưởng mới của quốc gia.

Trong tháng 3 này, nghiên cứu, đề xuất cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp như phí giao thông, phí dịch vụ logistics, lãi suất ngân hàng, các chi phí không chính thức.

Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá công việc đang triển khai, không để “mất bò mới lo làm chuồng”, nhất là về vấn đề môi trường, xử lý nước thải, rác thải, bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, xử lý nghiêm, triệt để hơn đối với các vấn đề đang gây bức xúc xã hội như là trật tự đô thị, bảo vệ nhân viên y tế trong bệnh viện…

Thúc đẩy khai thác hiệu quả các ưu đãi trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực.

Các bộ, ngành chức năng chuẩn bị tốt nội dung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các Hội nghị chuyên đề của Chính phủ trong năm 2018, đây là những hội nghị nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” cho phát triển. Nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế một cách chủ động và hiệu quả hơn trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng yêu cầu phải nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế một cách chủ động và hiệu quả hơn trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Đẩy mạnh xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém

Quản lý chặt chẽ thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, không để xảy ra những biến động bất lợi. Phấn đấu tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối nhà nước và cải thiện cán cân thanh toán quốc tế. Tín dụng cần tiếp tục được mở rộng và tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển và tạo động lực cho tăng trưởng.

Đồng thời, cần quan tâm phát triển thị trường tín dụng tiêu dùng, tài chính vi mô để góp phần kích thích sản xuất phát triển. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là tín dụng bất động sản và chứng khoán.

Nghiên cứu đẩy nhanh việc giảm lãi suất đối với một số lĩnh vực sản xuất cần thúc đẩy phát triển; bảo đảm vốn tín dụng phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém.

Tăng cường kỷ luật tài chính - NSNN; điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác. Làm tốt công tác quản lý thu, chi NSNN, chống chuyển giá, trốn thuế và bao quát hết nguồn thu; bảo đảm an toàn nợ công và tài chính quốc gia; tăng cường quản lý thu, tạo chuyển biến rõ nét trong việc chống thất thu, nợ đọng thuế; xử lý và ngăn chặn hiệu quả buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá, trốn lậu thuế; triển khai hóa đơn điện tử; mở rộng cơ sở thuế, tăng cường quản lý hoạt động của khu vực kinh tế phi chính thức.

Đặc biệt, cần làm tốt công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn lậu; bảo đảm cung cầu thị trường, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm

Khẩn trương chỉ đạo, hoàn thành việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN và kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 và đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm.

Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2018 của các dự án, kịp thời phát hiện xử lý các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Nghiêm khắc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân gây chậm trễ việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2018 gây thất thoát, lãng phí nguồn lực của nhà nước.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đấu thầu, có biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng tiêu cực trong đấu thầu; đẩy mạnh triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm đưa vào hoạt động một số dự án giao thông trọng điểm và đảm bảo chất lượng.

Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã được phê duyệt. Trong phát triển nông nghiệp cần có nghiên cứu, đánh giá và xây dựng kịch bản về giá nông sản; chủ động về giống cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu và xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Về công nghiệp và xây dựng, cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; cơ cấu lại ngành công nghiệp một cách thực chất, tạo sự đột phá cho phát triển công nghiệp đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH đất nước. Kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm đưa các công trình công nghiệp trọng điểm đi vào hoạt động và đảm bảo chất lượng. Quyết liệt xử lý 12 dự án yếu kém, thua lỗ theo Đề án được duyệt.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được chỉ đạo về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển hạ tầng du lịch; nguồn nhân lực cho du lịch; tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ, phương tiện phục vụ khách du lịch, nhất là trong mùa cao điểm lễ hội đầu năm Mậu Tuất. Các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội; bảo đảm các lễ hội xuân diễn ra an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Hoàn thiện thể chế là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018

Nhấn mạnh, Chính phủ tiếp tục coi công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018 và các năm tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành hữu quan đẩy mạnh rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội thì cần phải sửa ngay, nhất là các quy định liên quan đến đầu tư, kinh doanh, quy hoạch, môi trường, đất đai nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường phòng chống, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng. Nâng cao hiệu quả thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Thực hiện hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp kéo dài.

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công; trợ giúp kịp thời, đúng chính sách cho người nghèo và đối tượng yếu thế; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề, tạo việc làm. Triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa.

Chú trọng phòng ngừa dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh có khả năng lây lan cao, dịch bệnh theo mùa. Tăng cường công tác quản trị bệnh viện, bảo đảm an ninh, an toàn bệnh viện. Chỉ đạo thực hiện tốt phát triển y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo đảm môi trường sinh thái.

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học; đẩy mạnh hợp tác giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; tăng cường nghiên cứu đặt hàng và chuyển giao công nghệ, tạo thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tập trung nghiên cứu hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông, bảo đảm chất lượng. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng cũng yêu cầu, Tổ Công tác của Thủ tướng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương và báo cáo công khai tại phiên họp Chính phủ thường kỳ. Tại phiên họp, Thủ tướng cũng quyết định thành lập Tổ kiểm tra công vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Tổ trưởng./.