Cập nhật ngày 30/03/2018 - 08:39:25

           

Người Việt vẫn là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới

- Theo Báo cáo Khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng Quý 4/2017 của The Conference Board® và Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, với ¾ người Việt được hỏi (72%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 66% trong quý trước).

Việt Nam tiếp tục xếp thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu

Cũng theo Báo cáo, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam Quý 4/2017 giảm 1 điểm so với quý trước, đạt 115 điểm. Tuy vậy, niềm tin của người tiêu dùng Việt vẫn tiếp tục giữ ở mức cao trong suốt năm 2017 vừa qua, điều đó đã giúp Việt Nam tiếp tục xếp thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu, theo Khảo sát Niềm tin Người tiêu dùng Quý 4/2017, được thực hiện bởi The Conference Board® và Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

“Nhìn chung, chúng ta tiếp tục thấy sự lạc quan ổn định của người Việt trong suốt các quý của năm 2017. Tốc độ tăng trưởng khả quan của nền kinh tế ở khắp các lĩnh vực cùng với những dấu hiệu tích cực của dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự tăng trưởng của thu nhập bình quân và những chính sách hỗ trợ của chính phủ có thể chính là những nguyên do tạo nên niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, xu hướng này có thể là kết quả được tác động bởi niềm tin của người tiêu dùng đối với khả năng tài chính cá nhân cũng như xu hướng sẵn sàng chi tiêu của họ trong suốt nhiều năm qua”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc, Nielsen Việt Nam nhận định.

Kết quả của chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong năm 2017 cho thấy khu vực Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có niềm tin cao nhất trên toàn cầu, với 3/6 quốc gia nằm trong top 10 quốc gia lạc quan nhất toàn cầu - Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Mặc dù giảm 1 điểm so với quý trước, nhưng với 119 điểm trong quý này, khu vực Đông Nam Á là khu vực có chỉ số niềm tin cao nhất so với các khu vực khác trên toàn cầu. Philippines trong quý này là quốc gia lạc quan nhất toàn cầu với 131 điểm (không thay đổi so với quý trước).

Indonesia tiếp tục là quốc gia đứng thứ 3 third với 125 điểm (giảm 2 điểm), trong khi đó Thái Lan rớt ra ngoài top 10, xếp thứ 11 với 111 điểm (giảm 2 điểm). Mức độ lạc quan của người tiêu dùng ở Malaysia đạt 94 điểm trong khi đó while mức độ lạc quan của người tiêu dùng Singapore vẫn giữ nguyên như quý trước, đạt 94 điểm.

“Các thị trường đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á  được xem là những thị trường quan trọng để đầu tư và phát triển trong dài hạn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiêu dùng”, bà Quỳnh nói.

“Nguyên nhân có thể được cho là do các thị trường này có nguồn nhân lực trẻ, dân số tăng trưởng nhanh và quan trọng là nền kinh tế có sự chuyển biến tích cực trong những năm qua. Và sự lạc quan cũng như niềm tin vào tương lai của người tiêu dùng ở khu vực này cũng được cho là nguyên nhân quan trọng khiến các thị trường này trở nên tiềm năng hơn đối với các nhà sản xuất”, bà Nguyễn Hương Quỳnh bổ sung.

Người Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn

Liên tục trong nhiều năm qua, người tiêu dùng Việt luôn cho thấy rằng sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Gần phân nửa người Việt cho biết họ thường sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới (49%) và chi tiêu cho các chuyến du lịch (44%). Bên cạnh đó, khoảng 2 trong 5 người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (40%), các khoản vui chơi giải trí bên ngoài (41%) và sửa chữa nhà cửa (42%). 

Gần nửa người Việt Nam sử dụng một phần tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo

Tuy nhiên, người Việt vẫn là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới. Với ¾ người Việt được hỏi (72%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 66% trong quý trước). Báo cáo cũng chỉ ra rằng tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc chi tiêu của người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á (66%).

Trong quý IV/2017, các mối quan tâm lớn nhất của người Việt vẫn giống như quý trước. Công việc ổn định dẫn dầu trong danh sách các mối quan tâm lớn của người Việt (46%). Sức khỏe là mối quan tâm lớn thứ hai (40%). Các mối quan tâm khác đó là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (27%), sự phát triển của nền kinh tế (21%) và sức khỏe & hạnh phúc của bố mẹ (19%). 

Tổng Giám đốc, Nielsen Việt Nam cho biết, “Chúng tôi nhận thấy có sự chuyển dịch nhẹ trong mối bận tâm của người tiêu dùng Việt về công việc và nền kinh tế. Những mối quan ngại này trở nên mạnh hơn trong quý cuối của năm 2017, điều này có thể khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn trong việc tiêu dùng và dè dặt hơn trong việc mở rộng hầu bao cho các khoản chi phí không cần thiết”.

“Bên cạnh đó, sự thận trọng này có thể là do người tiêu dùng muốn có một cuộc sống tốt hơn, họ muốn được sở hữu cá sản phẩm công nghệ cao, muốn có những kỳ nghỉ dài hơn, thường xuyên hơn và họ cũng xây dựng một nền tảng tốt hơn cho tương lai của con cái. Chính tất cả những điều nói trên đã khiến họ trở nên dè dặt hơn và ưu tiên tiết kiệm hơn là tiêu dùng”, bà Quỳnh nhận xét./.

Lê Vân
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan