Các nhà kinh tế học của Goldman Sachs đã tỏ ra lạc quan hơn so với những đối thủ từ Phố Wall về rủi ro nền kinh tế Mỹ có khả năng rơi vào suy thoái trong vòng 3 năm tới.

Các nhà kinh tế học của Goldman Sachs cho rằng khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính trong 3 năm tới là rất thấp

Trong khi Bridgewater Associates và JPMorgan Chase bắt đầu công bố mô hình dự đoán các chính sách thắt chặt tài chính và tiền tệ sẽ gây ra nhiều vấn đề cho nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 2 năm tới, Goldman Sachs lại nhận định khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính trong 3 năm tới chỉ là 36%, đây là mức rủi ro thấp hơn cả mức trung bình lịch sử.

"Đã có sự gia tăng lo ngại của nhà đầu tư về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong vài năm tới", các nhà kinh tế học của Goldman Sachs mà trong đó, Jan Hatzius là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết trong một báo cáo được công bố hôm Chủ nhật, "Mô hình nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy một bức tranh lạc quan hơn".

Họ cho rằng nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và bớt lo ngại hơn trước, khi các điều kiện tài chính đã trở nên không bền vững.

Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng, Mỹ vẫn có đủ sức mạnh để “kéo” các nền kinh tế khác đi xuống. Nếu nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái, khả năng các nước phát triển khác sẽ phải chịu “số phận” tương tự trong năm tiếp theo là đến 70%, theo phân tích của Goldman Sachs từ dữ liệu trong 4 thập kỷ.

"Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, các cuộc khủng hoảng ở Mỹ đã đi đôi với các cuộc suy thoái tại những quốc gia khác", nhóm nghiên cứu của Hatzius cho biết, "Nhưng mặc dù chu kỳ diễn ra cuộc khủng hoảng ở Mỹ có ý nghĩa quan trọng đối với các nền kinh tế khác, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của cường quốc kinh tế mạnh nhất thế giới này”.

Trước đó, các chiến lược gia tại JPMorgan Chase đã dự báo về thời gian và mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới tiếp theo. Họ cho rằng, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sẽ xảy ra vào năm 2020. Theo phân tích của JPMorgan Chase, thanh khoản trên thị trường tài chính toàn cầu sẽ giảm mạnh tới mức các doanh nghiệp sẽ khó có thể thoát ra được./.

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-09-17/goldman-sachs-doesn-t-share-wall-street-fears-of-2020-recession?in_source=video_page