Cập nhật ngày 03/10/2018 - 23:20:07

           

Nhà đầu tư châu Âu đánh giá tích cực môi trường kinh doanh tại Việt Nam

- Chỉ số BCI quý II/2018 tăng 6 bậc so với quý I/2018. Đây cũng là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt trong quý III/2016.

Công bố của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) thực hiện quý II/2018 rất lạc quan.

Chỉ số BCI quý II/2018 tăng 6 bậc so với quý I/2018

Theo đó, chỉ số BCI tăng 6 bậc so với quý I/2018. Đây cũng là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt trong quý III/2016.

Sự lạc quan về triển vọng kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham thể hiện trên nhiều khía cạnh khác nhau. Đó là kế hoạch đầu tư, dự đoán doanh thu hay kế hoạch tuyển dụng và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam. 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi kết quả kinh doanh quý vừa rồi là tích cực. Cụ thể, 65% phản hồi “tốt”, 12% phản hồi “xuất sắc”. Khi khảo sát doanh nghiệp về dự đoán tình hình kinh doanh sắp tới, 64% phản hồi “tốt” và 15% phản hồi “xuất sắc”.

Các thành viên EuroCham cũng rất lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô, khi khảo sát về kỳ vọng kinh tế vĩ mô trong quý tới, 57% phản hồi "ổn định và cải thiện”, 34% “không thay đổi”, chỉ có 10% “suy thoái”.

Trong khi đó, hơn phân nửa (57%) doanh nghiệp phản hồi rằng sẽ ‘tăng đáng kể’ và “tăng nhẹ” lượng nhân lực. Các chỉ số này tương ứng với dự định tăng mức đầu tư, khi 61% doanh nghiệp phản hồi “tăng đáng kể” và “tăng nhẹ”.

 Hơn 2/3 doanh nghiệp tham gia khảo sát (76%) dự đoán rằng kết quả kinh doanh của họ, thể hiện qua số lượng đơn hàng và doanh thu sẽ “tăng nhẹ” và “tăng đáng kể”.

Lần đầu tiên EuroCham khảo sát cộng đồng doanh nghiệp thành viên về đề tài Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR). Gần như tất cả doanh nghiệp nhận định rằng, CSR quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Các động lực chính để các doanh nghiệp hướng tới CSR bao gồm “uy tín thương hiệu” và “quan ngại liên quan đến khách hàng - môi trường”.

Ông Nicolas Audier - Đồng chủ tịch EuroCham cho biết, những chỉ số này một lần nữa cho thấy, các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn tin tưởng vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

 Những thông tin này đến vào thời điểm quan trọng đối với quan hệ EU - Việt Nam. Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) được mong đợi sẽ sớm được phê chuẩn. Chúng tôi hy vọng, thông điệp tích cực này từ EuroCham và các thành viên sẽ truyền cảm hứng cho Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thương mại và tăng cường mở cửa thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài./.

Trí Dũng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan