Ngày 06/12/2019, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Hội thảo Khuyến nghị chính sách của Nhóm đối tác phát triển (DPG) cho dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng /Ảnh: Đức Trung

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, để chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thành lập các Tiểu ban phục vụ Đại hội, trong đó Tiểu ban Kinh tế - Xã hội do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Tiểu ban, có nhiệm vụ xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Đến nay, Tổ Biên tập cùng các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan đã nghiên cứu xây dựng Dự thảo và trình Hội nghị Trung ương lần thứ 11 cho ý kiến bước đầu về Dự thảo, trình Đại hội XIII và giao các Tiểu ban tiếp tục, nghiên cứu, hoàn thiện các Báo cáo.

Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội giao Tổ Biên tập về việc tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến rộng rãi của các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học quốc tế và trong nước để tiếp tục hoàn thiện các Dự thảo một cách tốt nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Văn phòng Tổ Biên tập đã nhận được 8 nhóm ý kiến của các đối tác DPG và UNICEF liên quan đến các nhóm vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn; Phát triển bền vững (bao gồm cả Biến đổi khí hậu); Các mô hình phát triển nền kinh tế tuần hoàn; Tái cơ cấu khu vực tài chính và ngân hàng; Vai trò của khu vực kinh tế tư nhân; Nguồn vốn con người và phát triển xã hội; Tăng cường các thể chế và quản trị nhà nước và các vấn đề liên quan đến trẻ em Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến cho những khuyến nghị chính sách về nhóm vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn; Phát triển bền vững (bao gồm cả biến đổi khí hậu); Các mô hình phát triển nền kinh tế tuần hoàn; Tái cơ cấu khu vực tài chính và ngân hàng; Vai trò của khu vực kinh tế tư nhân; Nguồn vốn con người và phát triển xã hội; Tăng cường các thể chế và quản trị nhà nước và các vấn đề liên quan đến trẻ em Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo/ Ảnh: Đức Trung

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của Nhóm đối tác. Các ý kiến đã bổ sung thêm nhiều kiến thức, vấn đề mới liên quan đến xu thế hiện nay của quốc tế. Các đánh giá, khuyến nghị bám sát với tình hình thực tiễn của Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, các ý kiến tham vấn của các đối tác có ý nghĩa và thiết thực cho việc xây dựng Chiến lược.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, qua hơn 30 năm đổi mới, tầm vóc và vị thế của Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và Việt Nam đang hướng tới các mục tiêu, trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua bẫy thu nhập trung bình, thu hẹp khoảng cách thu nhập với các quốc gia…

Trước các mục tiêu lớn như vậy còn rất nhiều khó khăn, thách thức đối với Việt Nam như tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, các xu thế bảo hộ mậu dịch, căng thẳng thương mại, phân chia cấu trúc về sản xuất, thị trường…

Bên cạnh đó, khoảng cách thu nhập giữa các vùng miền còn cao, tình trạng biến đổi khí hậu, tái cơ cấu kinh tế, thực hiện các đột phá chưa đạt được như kỳ vọng…

Việt Nam ý thức được rằng, trước mắt có rất nhiều thách thức và cơ hội. Nhưng, đâu là cơ hội của Việt Nam và Việt Nam cần làm gì để thực hiện các cơ hội và vượt qua được các thách thức, khó khăn” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đặt vấn đề và mong muốn nhận được tham vấn của các chuyên gia, đối tác quốc tế.

Thực tế, Việt Nam đã có các chính sách, thể chế đối với các kiến nghị được các đối tác đưa ra, nhưng quan trọng nhất vẫn là thực thi, áp dụng trong thực tiễn.

“Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của Nhóm đối tác không chỉ trong việc xây dựng Chiến lược mà còn đồng hành, hỗ trợ nguồn lực trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho hay, Chiến lược rất cô đọng, khoảng dưới 30 trang, trong đó thể hiện được định hướng cần tập trung là gì, nhưng cũng không thể chung chung.

“Đây là bài toán khó. Làm thế nào khái quát cao, nhưng lại triển khai được. Quan trọng hơn là từ Chiến lược phải tách được 2 bản kế hoạch 5 năm, nhiệm vụ và mục tiêu cho từng bản kế hoạch. 2 bản kế hoạch gộp lại giải quyết được câu chuyện 10 năm. Do đó, phải thiết kế hài hòa, toàn diện, đầy đủ và triển khai có lộ trình”, Bộ trưởng lưu ý.

Vì thế, Bộ trưởng cho biết, sẽ tiếp tục có buổi làm việc với từng nhóm, từng đối tác.

“Tại đó cần chỉ rõ Việt Nam đang ở đâu và điểm nghẽn của Việt Nam là gì? Như vậy sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề đi theo. Vấn đề thể chế, con người, huy động nguồn lực tạo nên sự tăng trưởng nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo hài hòa, bền vững”, Bộ trưởng mong muốn.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các đối tác phát triển không chỉ đồng hành để có Chiến lược tốt nhất cho Việt Nam, mà còn đồng hành trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược.

Khẳng định sẽ tiếp tục chia sẻ kết quả nghiên cứu và đóng góp ý kiến cho bản chiến lược phát triển của Việt Nam, ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhận định, Việt Nam đã và đang phát triển. Tuy nhiên, đây là thời điểm thế giới đang thay đổi rất nhanh, nên cần phải thích ứng, tiên lượng được sự thay đổi.

Ông cũng chỉ rõ, thể chế cũ không thể tạo ra những điều kiện để Việt Nam đi tiếp trở thành quốc gia thu nhập trung bình thành công, nên cần tư duy lại, tập trung cải cách thể chế.

Đặc biệt, trong những lưu ý của mình, ông nhấn mạnh rằng, Việt Nam nếu muốn tăng trưởng bền vững cần phải xây dựng lộ trình sản xuất sạch, có chính sách đột phá và phải có đổi mới sáng tạo.

“Đó cũng là những nội dung rất phù hợp với Việt Nam trong tương lai”, ông nhận định./.