Trong Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” tối 3/3/2013, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết, trong năm 2013, sẽ cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất đối với các loại đất chính (sổ đỏ).

Mới chỉ có 18 tỉnh, thành phố cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, hiện nay chỉ có khoảng 18 tỉnh, thành phố thực hiện cơ đã cơ bản hoàn thành cấp GCN đối với các loại đất chính. Trong đó, có 7 tỉnh đã hoàn thành đối với tất cả các loại đất là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như: Đồng Tháp, Long An, An Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long và Bình Dương. Như vậy là có tới 45 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành, trong đó 11 tỉnh đạt tỷ lệ thấp gồm một số tỉnh vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên là những tỉnh có diện tích đất rộng, thu ngân sách thấp.

Bộ trưởng cũng thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm. Ông nói, “việc không hoàn thành nhiệm vụ cấp GCN trong năm 2013 theo Nghị quết của Quốc hội trước hết thuộc trách nhiệm của Lãnh đạo tỉnh và Sở TN&MT địa phương. Đồng thời, các Bộ mà trực tiếp là Bộ TN&MT, Bộ Tài chính và một số Bộ khác cũng có trách nhiệm trong việc này”.

Trả lời câu hỏi về việc đâu là nguyên nhân chính dẫn tới việc có đến 2/3 tỉnh thành chậm chễ trong việc cấp GCN. Bộ trưởng Quang cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do nguồn gốc đất phức tạp, thiếu hồ sơ địa chính, thiếu nhân lực, thủ tục còn phiền hà và còn một bộ phận cán bộ trong các Văn phòng đăng ký đất đai nhũng nhiễu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, mặc dù kinh phí không phải là nguyên nhân trực tiếp song kinh phí có ảnh hưởng lớn đến tiến độ cấp GCN. Cùng với đó là, sự thiếu sự quyết tâm chỉ đạo của Lãnh đạo các tỉnh và Sở TN&MT ở một số địa phương đối với công tác này.

Tập trung cơ bản hoàn thành việc cấp sổ trong năm 2013

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, trong năm 2013, Bộ chỉ đạo các địa phương cấp khoảng 6 triệu GCN nữa. Do vậy, để hoàn thanh nhiệm vụ này, Bộ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xác định việc hoàn thành cơ bản việc cấp GCN là nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương trong năm 2013.

Đồng thời, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát số lượng diện tích cấp giấy còn tồn đọng để giao chỉ tiêu đến từng huyện, xã; tiếp tục ban hành quy định giải quyết các trường hợp vướng mắc trong cấp GCN; tăng cường cán bộ cho các Văn phòng đăng ký đất đai và bố trí kinh phí cho việc đo vẽ hồ sơ địa chính từ nguồn thu ngân sách địa phương.

Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính rà soát đề nghị sửa đổi các quy định về thu, sử dụng các khoản thu tiền sử dụng đất, lệ phí địa chính, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp GCN. Bộ cũng đề nghị Chính phủ dành một khoản kinh phí thỏa đáng (khoảng 3 nghìn tỷ đồng) cho năm 2013 tập trung cao độ lực lượng hỗ trợ các tỉnh đo vẽ hồ sơ địa chính làm căn cứ cho cấp GCN, với chỉ tiêu căn bản hoàn thành cấp việc GCN trong năm 2013.