Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 7/9.

Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về giao thông vận tải

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tai nạn giao thông vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm, nhưng số người chết tăng thêm 15 người, số người bị thương tăng thêm 14 người.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cùng tất cả các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cũng như hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ cũng như chất lượng đăng kiểm, sát hạch cho đội ngũ lái xe.

“Chúng tôi cũng sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng cường xử lý vi phạm hành chính tối đa với các hãng xe, chủ phương tiện. Trước hết là tăng cường trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước như các sở giao thông vận tại địa phương, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải và chúng tôi cũng sửa Nghị định 91/2009/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải đảm bảo người dân tham gia giao thông an toàn và thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Nói về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm ở Bát Xát, Lào Cai, Bộ trưởng Thăng khẳng định, doanh nghiệp vận tải Sao Việt đã không tuân thủ đúng quy định. Trách nhiệm này trước hết là của doanh nghiệp vận tải, lái xe đã không tuân thủ quy định đi xe không đúng luồng tuyến, chở quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ dẫn đến tai nạn.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng chỉ rõ, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Sở Giao thông vận tải Hà Nội là nơi đã cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về tuyến luồng. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn của mình. Các lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra xử lý kịp thời các vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và đoàn công tác đến hiện trường vụ xe khách lao xuống vực tại Lào Cai ngày 1/9 vừa qua

Không có "đường bay vàng" nào cả

Khẳng định trước thông tin gần đây về “đường bay vàng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, không có đường bay vàng nào cả mà chỉ có đường bay thẳng nằm trong các giải pháp, mà Bộ Giao thông vận tải đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Vì vậy, Bộ giao thông vận tải đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải thông tin thêm, “thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu, nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu”.

Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc Việt Nam ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar và điều kiện phát triển khoa học, công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn thì ngành giao thông vận tải đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp, khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng.

Để làm được việc này thì các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để thực hiện các chuyến bay thẳng này.

Quyết liệt hơn trong kiểm soát tải trọng xe

Về vấn đề kiểm soát xe quá trọng tải, Bộ trưởng Đinh La Thắng khẳng định, việc kiểm soát trọng tải xe sẽ được thực hiện một cách quyết liệt hơn. Theo đó, ngành sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện chính là lực lượng thực thi công vụ cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, tránh tình trạng bảo kê cho các phương tiện vượt trạm cân.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng xử lý xử phạt tối đa chủ phương tiện chở quá tải trọng và xử phạt các chủ bến bãi xếp dỡ, và xử lý tại bến cảng, kho hàng, nhà ga, cũng như tăng cường xử phạt lũy tiến.

Đồng thời, “yêu cầu các lái xe, chủ phương tiện phải quay về nơi gần nhất hạ tải và chịu mọi chi phí hạ tải khi chở quá tải. Đối với xe vượt quá tải trọng tái phạm sẽ kiên quyết tháo dỡ phần thùng hàng cơi nới không đúng quy định”, ông Thăng nói.

Không nộp phí bảo trì đường bộ sẽ bị phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng

Nói về việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ, Bộ trưởng cho biết, quỹ này mới thực hiện vào hoạt động từ năm 2013, tuy nhiên trong thời gian này Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải đang tập trung vào việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng phí là chính.

Tuy nhiên, thời gian tới các cơ quan chức năng cùng với việc tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện đóng góp để bảo trì đường bộ, thì cũng sẽ thực hiện nghiêm và nếu không thực hiện sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng./.