Tối ngày 06/01/2014, Ngân hàng Nhà nước ra thông báo, tăng tỷ giá USD/VND tham chiếu hàng ngày thêm 1% bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay (7/1/2015), từ mức 21.246 lên 21.458. Tỷ giá USD/VND trước đó có hiệu lực từ ngày 19/6/2014. Tỷ giá USD/VND được phép giao dịch trong biên độ +/-1% xung quanh tỷ giá tham chiếu.

Nhìn nhận rằng, việc điều chỉnh này là không hề gây bất ngờ, bởi, tỷ giá USD/VND đã được giao dịch gần mức trần cho phép xuyên suốt tháng 12 vừa qua, phù hợp với việc Đô la Mỹ mạnh hơn rất nhiều trong vài tháng qua.

Theo quan điểm của các chuyên gia HSBC, việc thay đổi tỷ giá tham chiếu được xem như bắt kịp với các loại tiền tệ khác ở những thị trường mới nổi.

Các chuyên gia của HSBC cũng đánh giá, việc tiền đồng giảm thêm 1% so với Đô la Mỹ thể hiện việc tiền đồng tiếp tục vận hành tốt hơn so với đa số các tiền tệ khác của châu Á kể từ bắt đầu quý IV/2014.

Thực tế, trong những tuần gần đây không hề có sự suy giảm các yếu tố cơ bản nào gây sức ép khiến Ngân hàng Nhà nước phải giảm giá tiền đồng. Thương mại đạt mức thặng dư 2 tỷ USD trong năm, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2014 đạt 15,6 tỷ USD.

Thêm nữa, lạm phát tiếp tục thấp hơn ở Việt Nam, đẩy lãi suất thực về ngưỡng dương. Lãi suất tiền đồng liên ngân hàng đã thực sự tăng kể từ tháng 10/2014 cho thấy, thanh khoản tiền đồng không quá khó khăn.

Cùng với dòng vốn đã được cân bằng, lạm phát thấp hơn, và lãi suất thực cao hơn, chính sách ngoại hối cũng trở nên linh hoạt hơn trong khả năng của mình để quản lý các thời điểm có nhu cầu Đô la Mỹ cao. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có thể sử dụng một lượng dự trữ ngoại hối như trong thời gian vừa qua để cung cấp Đô la Mỹ ra thị trường, nhưng hành động điều chỉnh của cơ quan này được coi là khôn ngoan. Bởi, việc điều chỉnh này giúp đảm bảo không có một cú tăng đột biến về tỷ giá USD/VND trong những tháng sắp tới.

Tuy nhiên, “chúng tôi vẫn tin rằng với bối cảnh Đô la Mỹ tiếp tục mạnh hơn trong năm nay, tiền đồng sẽ tiếp tục được giảm giá thêm 1%, đưa tỷ giá USD/VND vào khoảng 21.750 vào cuối năm nay”, các chuyên gia của HSBC khuyến nghị./.