Cập nhật ngày 17/08/2014 - 22:21:42

           

Chủ động ứng phó với tình trạng sụt giảm khách du lịch quốc tế

- Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, trước tình trạng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trong tháng 5 và 6 vừa qua, Bộ đã đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá, hoạt động xúc tiến du lịch và thực hiện chiến lược kích cầu du lịch nội địa.

Đó là những thông tin được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đưa ra tại Chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” ngày 17/8.

Ứng phó kịp thời trước tình trạng khách quốc tế sụt giảm

Trước tình trạng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm, đặc biệt là tháng 6 giảm đến 20%, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, Bộ đã có những ứng phó kịp thời và tập trung vào một số giải pháp như sau:

Trước hết là đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá về du lịch Việt Nam đối với thị trường trong nước và nước ngoài về một điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng.

Thứ hai là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường mới và không lệ thuộc vào thị trường đã có.

Thứ ba thực hiện chiến lược kích cầu du lịch nội địa người Việt Nam di du lịch Việt Nam và đề nghị các tỉnh, thành quan tâm đến các doanh nghiệp du lịch, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh du lịch hết sức thuận lợi, đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh, an toàn cho du khách.

Cuối cùng là có cơ chế biện pháp để thu hút khách du lịch đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Đối với việc một số công ty du lịch chưa quen với các thủ tục cấp visa, giấy tờ liên quan tại thị trường châu Âu, Bộ trưởng cho biết, các năm trước đây và hiện nay, Bộ đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và mở rộng các thị trường khác như châu Âu và thông báo các hoạt động của Bộ, ngành tại thị trường này như tham gia các hội chợ, tổ chức các roadshow… các doanh nghiệp cũng phải chủ động theo dõi và cùng Bộ xúc tiến thị trường này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng lưu ý, bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động, linh hoạt kịp thời đưa ra các giải pháp theo hướng là đa dạng hóa thị trường, để cùng Bộ xúc tiến thị trường ở châu Âu nói riêng và các nước khác nói chung.

Nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch

Trước hiện tượng nhiều công ty du lịch đưa khách đến Việt Nam nhưng sử dụng hướng dẫn viên du lịch của nước ngoài để giới thiệu về danh lam thắng cảnh văn hóa của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, đã chỉ đạo thanh tra của Bộ và thanh tra của các sở văn hóa, thể thao và du lịch chấn chỉnh tình trạng này. Cụ thể như sau:

Thông báo rộng rãi và đặc biệt là đối với sinh viên về sự khan hiếm hướng dẫn viên du lịch quốc tế tại một số thị trường để các em theo học ngôn ngữ này sau đó có việc làm ngay.

Xây dựng và ban hành khung đào tạo ngắn hạn cho hướng dẫn viên du lịch và những quy định về tiêu chuẩn ngoại ngữ đối với hướng dẫn viên quốc tế.

Thường xuyên tổ chức các kỳ thi sát hạch về ngoại ngữ và chuyên môn đối với những người đam mê nghề hướng dẫn viên, mà không có điều kiện qua học các lớp đào tạo ngắn hạn.

Bộ trưởng Tuấn Anh chia sẻ thêm, “sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hướng nghiệp các em được học ngoại ngữ hiếm để đáp ứng thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng tôi sẽ sửa đổi Luật Du lịch, trong luật có quy định lực lượng hướng dẫn viên quốc tế phải là cử nhân chuyên ngành về du lịch”.

“Còn đối với đối tượng là cao đẳng, chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hạ thấp tiêu chuẩn này để phù hợp với tình hình và ban hành quy định mới về tiêu chuẩn của hướng dẫn viên để phù hợp tình hình hiện nay”, người đứng đầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói.

Về hiện tượng chèo kéo khách du lịch và nâng giá dịch vụ với khách nước ngoài, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh rằng, thời gian qua vấn đề này đã được giải quyết một cách có hiệu quả.

Ông lấy ví dụ: ở Nha Trang và Thành phố Hồ Chí Minh đã lắp đặt camera và có đường dây nóng thông báo kịp thời các trường hợp chèo kéo khách, hay như ở Đồ Sơn và ở Thanh Hóa có tổ chức lại các dịch vụ có sự phối hợp giữa các ngành công an, thuế các ngành liên quan tạo thành hiệp hội với nhau để kiểm soát tình trạng nâng giá, ép và chèo kéo khách.

“Tôi cho rằng hiện nay, tình trạng du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn nâng cao chất lượng, không những các doanh nghiệp cần phải có ý thức việc này, mà những hộ kinh doanh phục vụ cho việc kinh doanh du lịch cũng phải ý thức rằng, sự đóng góp của chúng ta sẽ làm cho hình ảnh của du lịch Việt Nam ngày càng xứng đáng trong mắt bạn bè quốc tế với một sự kính trọng thực sự”, Bộ trưởng nói./.

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan