Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn

2 năm qua, mới tinh giản được hơn 17.000 biên chế

Cho rằng bộ máy nhà nước ta hiện còn quá cồng kềnh, cùng việc một số cơ quan, đơn vị giữa khối Đảng và Nhà nước ở một cấp đang có sự chồng lấn về nhiệm vụ, đối tượng quản lý, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (tỉnh Bình Thuận) đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả về công tác cán bộ nhằm khắc phục tình trạng trên?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, trong giai đoạn kế hoạch từ năm 2016 đến năm 2020, Chính phủ đề ra rất nhiều các giải pháp, thể hiện sự quyết tâm rất quan trọng đối với các tỉnh, bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng Đề án về cải cách hành chính giai đoạn 2016- 2020. Bên cạnh đó là kế hoạch hàng năm và lộ trình cụ thể giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị; kết hợp việc cải cách hành chính với việc thực hiện vấn đề tinh giản biên chế, cơ cấu lại bộ máy hành chính nhà nước để phù hợp thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, trong 2 năm qua, nước ta chỉ tinh giản được hơn 17.000 biên chế. “Nếu thực hiện bình quân mỗi năm 1% thì năm 2016 phải tinh giản biên chế công chức từ cấp huyện trở lên là hơn 36 ngàn người”, Bộ trưởng cho biết.

Do đó, đối với cơ quan hành chính nhà nước ở khối Đảng, đoàn thể, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo của các bộ, ngành trung ương và các địa phương thực hiện nghiêm chỉnh vấn đề tinh giản biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Để tinh giản biên chế, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu rõ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Khẳng định sẽ cương quyết thực hiện vấn đề tinh giản biên chế, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, “chúng ta phải làm như thế, phải cương quyết, nhất là trong hệ thống chính trị của chúng ta, đề nghị thậm chí lãnh đạo ở các địa phương, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo về vấn đề tinh giản biên chế. Dù biên chế chưa đủ nhưng vẫn phải tiếp tục giảm, trên tinh thần “cứ giảm 2 chúng ta thu 1”, giảm những đối tượng không làm việc được, năng suất thấp và không đủ điều kiện, qua đó tiếp tục thu những người mới có điều kiện làm việc, công tác tốt hơn. Qua đó làm cho bộ máy nhà nước ngày càng hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước ngày càng cao hơn”.

Đang có sự bất bình đẳng trong chế độ tiền lương giữa các công chức

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã nêu tình trạng bất bình đẳng trong chế độ tiền lương giữa các công chức. Có ngành, công chức vừa có phụ cấp công vụ, vừa có phụ cấp khối Đảng, thâm niên ngành; có ngành lại không có chính sách này. Sự bất hợp lý kéo dài nhiều năm, kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết?

Trả lời câu hỏi của đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, đây là vấn đề rất phức tạp, khó khăn, theo lộ trình tiền lương đã báo cáo Bộ Chính trị tại Tờ trình số 573 của Ban Cán sự đảng Chính phủ, ngày 04/04/2004. Đến nay lộ trình tiền lương đã thực hiện trình qua 5 lần kỳ họp của Trung ương.

“Bắt đầu từ năm 2013 chúng ta xác định mức lương tối thiểu trước đây và hiện nay là mức lương cơ sở 1.150.000. Trong năm 2013, 2014, 2015 hai năm liên tục tiền lương cơ sở không tăng và năm 2016 là tiền lương cơ sở chúng ta chỉ tăng 7% lên là 1.210.000 đồng. Nếu như vậy trong năm 2017 sắp tới theo đề nghị của Bộ Nội vụ sẽ trả nợ cho những năm trước không tăng cộng thêm phần còn lại của năm 2016 tăng 7% là chúng ta phải tăng 26%, tương đương mức lương cơ sở là 1.420.000”, Bộ trưởng lý giải.

Việc tăng lương như vậy sẽ đẩy tổng chi ngân sách lên rất cao. Do đó, vừa rồi Ban chỉ đạo tiền lương đã họp và quyết định đề nghị với Chính phủ và Quốc hội năm 2017 tiếp tục chỉ tăng mức lương 7% tương đương là dưới 90.000 nâng mức lương lên là 1.300.000 đồng là mức lương cơ sở.

Trong bối cảnh nền kinh tế chung của cả nước còn gặp khó khăn, chi trả lương hiện nay chiếm khoảng 1/3 trên tổng chi ngân sách cho khoảng 6.500 ngàn người hưởng lương và các chế độ từ lương từ ngân sách của nhà nước. Vì vậy, nên để thực hiện về cải cách tiền lương trong thời gian sắp tới trước mắt, chúng ta thực hiện nghiêm vấn đề tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Đặc biệt, đối với các đơn vị sự nghiệp, ngoài việc thực hiện tinh giản biên chế 10% đến năm 2021 còn khuyến khích việc xã hội hóa và giao quyền tự chủ thêm 1%. Đến năm 2021 các đơn vị sự nghiệp với gần 2 triệu viên chức giảm được 20% và cộng thêm giảm 10% của công chức thì có cơ sở và đủ điều kiện để thực hiện lộ trình tiền lương theo Kết luận 64 của Trung ương khóa XI.

Bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, đề nghị các địa phương tiếp tục tạo nguồn tăng thu để dành 50% nhằm tăng lương và có thể hàng năm theo lộ trình tăng lương và theo kết luận của Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Tài chính bố trí ngân sách và tạo đủ mọi điều kiện để tổ chức nâng lương theo Kết luận của Bộ Chính trị về lộ trình tăng lương từ đây đến năm 2020 để đảm bảo thu nhập của cán bộ, công chức.

“Hiện nay, cần mức lương tối thiểu là 3.300.000 đồng/tháng để đảm bảo mức sống tối thiểu. Tuy nhiên, lương cơ sở mới chỉ đạt 1.300.000 vào năm 2017. Như vậy là chưa đạt 50% mức sống tối thiểu”, Bộ trưởng Tân cho hay.

Trong thực hiện chế độ tiền lương, Bộ trưởng cho rằng, cần giảm số bậc lương ngắn lại để giảm khoảng cách giữa người có mức lương cao nhất với mức thấp nhất. Trên cơ sở đưa phụ cấp vào lương. Cố gắng tách phần lương công chức đang làm việc ra khỏi những người nghỉ hưu và hưởng bảo hiểm xã hội. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả tiến trình cải cách tiền lương.

Vì sao chọn người nhà mà không chọn người tài

Đề cập vấn đề bổ nhiệm cán bộ đang được dư luận hết sức quan tâm, đại biểu Lê Thị Nga (tỉnh Thái Nguyên) tranh luận, thời gian qua có hay không tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ tại các bộ, ngành, địa phương vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ, trong đó có cả những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm theo quy định.

Đại biểu yêu cầu Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc thanh tra, kiểm tra tình trạng này như thế nào và biện pháp khắc phục.

Giải đáp câu hỏi của đại biểu Lê Thị Nga về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thừa nhận, hiện tượng bổ nhiệm nhiều ở cuối nhiệm kỳ tại tại một số bộ, ngành địa phương là có.

“Tuy nhiên, để làm rõ đó là bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới và có đúng tiêu chuẩn, quy hoạch hay không thì cần có thời gian thanh tra, rà soát lại. Bộ Nội vụ sẽ tổ chức thanh tra công vụ về vấn đề này, đặc biệt trong năm 2017, sẽ coi đây là nhiệm vụ thanh tra trọng tâm nhằm chấn chỉnh kỷ luật trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ ở giai đoạn cuối nhiệm kỳ”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, hiện Bộ đã có hai báo cáo về tình trạng bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ trong tháng 9 và tháng 10 gửi tới Thủ tướng. Theo chỉ đạo, Bộ Nội vụ có 1 năm rưỡi để rà soát, thống kê vấn đề này. Hiện Bộ Nội vụ vẫn đang tiếp tục tập hợp, tổng hợp dữ liệu từ các địa phương, khi có số liệu đầy đủ sẽ báo cáo với Quốc hội.

Phản biện lại giải trình của Bộ trưởng, đại biểu Lê Thị Nga thẳng thắn nêu rõ, đại biểu đã có văn bản hỏi về vấn đề này cách đây 4 tháng nhưng chưa có câu trả lời rõ ràng.

Đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, thời gian 4 tháng cũng đã đủ cho Bộ Nội vụ thanh tra một số điểm nóng mà dư luận, báo chí phản ánh tình trạng bổ nhiệm ồ ạt thời gian qua.

Phản ánh về tình trạng bổ nhiệm người nhà làm lãnh đạo tràn lan tại một số địa phương trong thời gian qua, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình) cho biết, vừa qua ở nhiều địa phương, đã xảy ra tình trạng lợi dụng việc bổ nhiệm cán bộ để làm “bà đỡ, rèm che” cho việc chọn người nhà vào làm việc mà không chọn người tài. Điều đó đã làm mất niềm tin của nhân dân và cử tri trong việc đề bạt và bổ nhiệm cán bộ.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ nội vụ rà soát thông tin này. Hiện nay, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm người nhà của 9 địa phương.

Trong thời gian rất ngắn, Bộ cũng đã cử 3 đoàn xuống làm việc, tiến hành tổ chức thanh tra công vụ ở các địa phương trong vòng 15 ngày. Ngay sau đó, Bộ đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo UBND các tỉnh thực hiện quy trình bổ nhiệm đúng theo quy định; người được bổ nhiệm phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện; việc tuyển chọn cán bộ phải được áp dụng rộng rãi, minh bạch, công khai, dân chủ; đề nghị xem xét xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham mưu đề bạt, bổ nhiệm người không đúng tiêu chuẩn, điều kiện.

“Cùng với đó, rút lại những quyết định bổ nhiệm không đúng theo tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình trong thời gian qua”, Bộ trưởng cho hay.

Để đảm bảo minh bạch, công khai trong công tác bổ nhiệm cán bộ và chọn đúng người tài, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đã trình và được Bộ Chính trị thông qua Đề án về việc thí điểm đổi mới phương pháp bổ nhiệm, tuyển chọn cán bộ quản lý.

“Đặc biệt, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với một số đơn vị để xây dựng lại quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Qua đó, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cấp để khắc phục tình trạng tuyển chọn cán bộ không đúng tiêu chuẩn nhưng không có ai chịu trách nhiệm như thời gian qua”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh./.