Năm 2016, kinh tế toàn cu tri st

Trong năm va qua, các nn kinh tế ln đã dn ly li được đà tăng trưởng, trong đó đáng k nht là kinh tế M vi GDP tăng lên 3,2% trong quý III/2016 và tiếp tc có nhng phn ng tích cc sau khi ông Donald Trump đc c Tng thng. Nn kinh tế ln th 2 thế gii là Trung Quc vn gi được tc đ tăng trưởng cao n đnh, d kiến mc 6,5%.

Liên minh châu Âu (EU) mc dù phi chung sc gii quyết cuc khng hong n công Hy Lp, làn sóng di cư t Trung Đông, châu Phi và chu tác đng ca s kin Anh quyết đnh rút khi EU (Brexit), nhưng vn gim được t l tht nghip, tăng lượng hàng hóa xut khu và duy trì t l lm phát thp, d báo tăng trưởng ca khi s đt trên 1,5% trong năm 2016. Trong s các nn kinh tế mi ni, n Đ tiếp tc duy trì đà tăng trưởng nhanh nht thế gii mc 7,6%, qua đó vượt Anh tr thành nn kinh tế ln th 6 thế gii.

Kinh tế toàn cu cũng hưởng li t mt s s kin và xu hướng ln trong năm 2016 như vic c tri M la chn ông Donald Trump làm Tng thng to ra cú hích cho nn kinh tế ln nht thế gii, cuc cách mng nông nghip ti châu Phi đã đem li thành qu khi giúp nhiu nước trong khu vc thoát khi đói nghèo và đóng vai trò quan trng trong chuyn đi cơ cu kinh tế ti Lc đa Đen.

S kin có tác đng tích cc nht là vic các nước OPEC đưa ra quyết đnh ct gim sn lượng 1,2 triu thùng du/ngày vào tháng ngày 30/11/2016. Đây được đánh giá là n lc không ch giúp n đnh th trường du m nói riêng, mà còn c nn kinh tế thế gii nói chung.

Theo đài CBC, ngay sau tha thun lch s này, ch tch OPEC Mohammed Bin Saleh Al-Sada đã nhn đnh: “Tha thun ca các nước OPEC được đưa ra da trên trách nhim nhm cân bng th trường du. Tha thun này s dn đến nhng tác đng tích cc không ch đi vi các nhà sn xut và xut khu mà còn c vi người tiêu dùng. Nhng bước đi ca OPEC cũng giúp hướng ti mt nn kinh tế n đnh và vng mnh mà chúng ta đang mong đi”.

Ch tch OPEC Mohammed Bin Saleh Al-Sada

Đan xen trong bức tranh kinh tế thế giới đang khởi sắc, một số nền kinh tế lớn khác, như: Nhật Bản, Nga, Brazil vẫn chưa thoát khỏi bờ vực suy thoái do nhiều khó khăn bủa vây. Nhật Bản chưa thể giải quyết được bài toán về lực lượng lao động ngày càng sút giảm và gánh nặng tỷ lệ dân số già. Kinh tế Nga tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề do các lệnh cấm vận của phương Tây và giá dầu giảm. Những biến động chính trị tại Brazil là một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế của quốc gia thuộc khối BRICS này chưa thể cất cánh.

Trong khi đó, s càn quét ca cơn bão gim giá du m xung đến mc 25 USD/thùng hi đu năm 2016 đã khiến giá nguyên liu đu vào thp, to ra tr ngi không nh cho tt c các lĩnh vc kinh tế toàn cu, đc bit chu nh hưởng tiêu cc nht là các nn kinh tế mi ni gm nhiu nước trong khu vc ASEAN. Thm chí, du rt giá đã đy mt s nước xut khu du m vào khng hong kinh tế, đin hình là Venezuela.

Năm 2016 cũng đã chng kiến mt s s kin ln có tác đng tiêu cc đến nn kinh tế thế gii có th k đến như v H sơ Panama b tiết l khiến mt s nguyên th quc gia phi t chc; người dân Anh quyết đnh rút khi EU gây ra lo ngi v các quan h hp tác ni khi trong tương lai; nhng bt n an ninh gây thit hi cho ngành du lch toàn cu.

Vin cnh kinh tế thế gii 2017 s ci thin?

Nhiu nhà đu tư t ra lc quan v trin vng nn kinh tế toàn cu trong năm ti. Trong khi đó, mt s chuyên gia li cho rng, nhiu kh năng tình hình năm 2017 s không my khác so vi năm nay: Không đng đu và không n tượng.

Các chuyên gia tham gia cuc kho sát ca hãng tin Anh Reuters mi đây cho rng, lm phát leo thang và đng USD mnh lên do vic Cc D tr Liên bang M (Fed) tăng lãi sut s là hai trong s các yếu t to “sóng” cho nn kinh tế.

Thương mi toàn cu vn đang m đm gia bi cnh kinh tế thế gii va thoát khi khng hong tài chính (bt đu t gn 10 năm trước) được d đoán s còn đi xung. Đng bc xanh mnh lên so vi các đng tin khác cũng s nh hưởng đến cách thc mà các th trường mi ni qun lý t l lm phát, cũng như khiến nim tin kinh doanh đi xung.

"Vn mnh" ca các nn kinh tế mi ni được phán đoán s tiếp tc mong manh và phn ln các nn kinh tế châu Á s không “bung” hết sc. Đây là nguyên nhân chính khiến các chuyên gia tham gia kho sát ca Reuters d báo, tăng trưởng kinh tế toàn cu trong năm 2017 gim xung còn 3,2%, kém lc quan hơn so vi d báo được đưa ra mt năm v trước.

Trong khi đó, các nn kinh tế phát trin gn đây đã "li sc". Ti M - nn kinh tế đu tàu thế gii, t l tht nghip hin đã gim xung 4,6% và hot đng tuyn dng đang chm li.

Trung Quc mc dù đã có nhng bước chuyn nh trong năm 2016, song kết qu này có được nh các khon vay ca chính ph và giá tr đng tin suy yếu. Tăng trưởng kinh tế ca nước này được d báo s chm li, và căng thng gia Bc Kinh và chính quyn mi ca Trump đã sn sàng bùng n.

Ngay c n Đ - nn kinh tế được đánh giá là phát trin nhanh nht trên thế gii trong năm nay - đang gia c li đ thúc đy tăng trưởng trong khi chính ph cp tiến tìm cách thay thế sc nh hưởng ln ca đng tin trong lưu thông.

Mt đim sáng là tăng trưởng kinh tế ca khu vc Eurozone bt đu tăng tc khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tc chương trình mua trái phiếu tr giá hàng chc t Euro mi tháng, nhm gi đng Euro thoát khi áp lc t nhng th trường khác và giúp hàng xut khu tr nên r hơn.

Tuy nhiên, cuc bu c Đc, Pháp và Hà Lan đang tiếp tc đe da và thách thc hin trng nn kinh tế. nh hưởng ca chính sách tin t toàn cu cũng đang yếu dn và càng ngày không đng b vi chiến dch tht cht tin t ca Fed.

Như vy, năm 2017, thế gii ch đi s din ra nhiu biến đng và s kin ln to ra c cơ hi và thách thc đi vi kinh tế toàn cu. Tuy nhiên, vi nhng ch s thng kê lc quan và đà tăng trưởng đang lên trong thi gian gn đây, kinh tế toàn cu được kỳ vng s khi sc và tăng trưởng cao hơn trong năm mi./.

Tham kho t các ngun:

http://www.antv.gov.vn/tin-tuc/kinh-te/trien-vong-kinh-te-the-gioi-nam-2017-201125.html

http://bnews.vn/kinh-te-the-gioi-nam-2017-khong-dong-deu-va-khong-an-tuong/31069.html

http://vov.vn/kinh-te/du-bao-kinh-te-the-gioi-2017-tang-truong-tren-3-gdp-582115.vov

http://www.cbc.ca/beta/news/business/opec-meeting-wednesday-1.3874039

http://in.reuters.com/article/us-usa-fed-idINKBN1430G4