Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2017

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế tháng 01/2017

Tại phiên họp Chính phủ tháng 01/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, các mặt kinh tế-xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai, chỉ đạo thực hiện; thu ngân sách nhà nước tháng 1 đạt kết quả đáng mừng; trong 15 ngày đầu tháng 1/2017, thu ngân sách nhà nước ước đạt 18,41 nghìn tỷ đồng, bằng 1,5% dự toán năm;...

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ổn định. Không có dịch bệnh xảy ra, bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt trong nông nghiệp, một tín hiệu rất đáng chú ý trong tháng 1 và thời gian vừa qua là có nhiều doanh nghiệp, nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp, mở ra hướng đi mới, tạo khí thế mới, sức bật mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Trong ngày 02/02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút khởi động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Ý Yên, tỉnh Hà Nam.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng nhẹ (0,7%) do nghỉ Tết Nguyên đán năm nay chủ yếu trong tháng 01/2017. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 01/2017 tăng khoảng 9,9%. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng tăng khá, đạt hơn 1 triệu lượt khách, tăng 12,3%.

Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu tháng 01/2017 ước đạt 14,6 tỷ USD, tăng 7,6%. Kim ngạch nhập khẩu tháng 01/2017 ước đạt 14,7 tỷ USD, tăng 15,8%. Nhập siêu tháng 01/2017 khoảng 100 triệu USD, bằng 0,68% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù là tháng tết song chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2017 tăng thấp 0,46%.

Về tiền tệ, tín dụng: Mặt bằng lãi suất thị trường cơ bản được giữ ổn định. Cung cầu ngoại tệ được đảm bảo, cơ chế tỉ giá trung tâm tiếp tục phát huy hiệu quả giúp hạn chế các cú sốc bên ngoài và giảm găm giữ ngoại tệ, ổn định tỷ giá.

Về đầu tư phát triển: Vốn đầu t­­ư trực tiếp nư­­ớc ngoài thực hiện tháng 01/2017 ước đạt 850 triệu USD, tăng 6,3%.

Đặc biệt trong tháng 01/2017, thống kê cho thấy, có gần 9.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,1% về số doanh nghiệp và 52,3% về vốn đăng ký và gần 5.600 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, có gần 1.600 doanh nghiệp giải thể và 12.400 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh còn khó khăn.

Thủ tướng cũng lưu ý trong chăn nuôi, đáng chú ý là giá thịt lợn hơi bị giảm mạnh (chỉ còn 24.000-27.000 đồng/kg, thấp nhất trong 10 năm qua khiến người chăn nuôi bị thua lỗ nặng), trong khi giá thịt lại không giảm.

Giá lúa cũng giảm, trong khi giá gạo không giảm. Như vậy, người trực tiếp chăn nuôi, trồng lúa bị thiệt thòi.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết số 01/NQ-CP

Để có thể hoàn thành mục tiêu tăng GDP năm 2017 lên 6,7%, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP.

Thủ tướng nhấn mạnh, qua 10 tháng hoạt động, Chính phủ nhiệm kỳ mới đã có được niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp. Phải nhân niềm tin đó lên hơn nữa bằng các hành động cụ thể, đặc biệt phải tiếp tục trong năm nay việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động mạnh mẽ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành chức năng theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực và trong nước; chủ động, linh hoạt trong phản ứng chính sách; nghiên cứu, phân tích, đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả với những kịch bản diễn biến tình hình. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Quyết tâm hành động; nói đi đôi với làm; tăng cường kỷ luật kỷ cương; nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu năm để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2017.

Quan tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển các dự án hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các bộ, ngành hữu quan chuẩn bị tốt các nội dung cho cuộc làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về tháo gỡ khó khăn trong phát triển cơ sở hạ tầng của 2 thành phố; đồng thời chuẩn bị tốt các nội dung cho 4 Hội nghị sẽ được tổ chức trong thời gian tới là: Hội nghị phát triển ngành hàng tôm; Hội nghị phát triển Dược liệu Việt Nam; Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp lần thứ 2 và Hội nghị sơ kết về thực hiện Luật Hợp tác xã.

Tiếp tục thúc đẩy sâu rộng và hiệu quả hơn nữa tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội; tập trung tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tạo mọi thuận lợi để người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, làm ăn, kinh doanh hiệu quả.

Triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, những diễn biến phức tạp, bất thường, cực đoan của thời tiết.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt các chính sách văn hóa, xã hội; không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập của đất nước;.../.