Cụ thể là, báo cáo với tên gọi “Lòng tin vào công nghệ” cho thấy, các công nghệ, như: nhận diện vân tay, giọng nói và rô-bốt tư vấn sở hữu tiềm năng khổng lồ cho các ứng dụng thực tiễn từ bảo mật ngân hàng đến thanh toán qua thiết bị di động và tư vấn đầu tư. Mặc dù vậy, hàng triệu người có thể hưởng lợi từ các ứng dụng này lại không tin tưởng vào chúng bởi họ không được thông tin đầy đủ.

Nhận diện vân tay giúp việc bảo mật tốt hơn

Cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 12.000 người ở 11 quốc gia cho thấy, cứ 05 người thì có 04 người (80%) tin rằng, công nghệ giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn, nhưng chưa đầy một nửa (46%) tin, nhận diện vân tay có thể thay thế mật khẩu, mặc dù nhận diện vân tay được thừa nhận có độ bảo mật cao hơn ít nhất gấp năm lần và cũng tiện lợi hơn đáng kể so với mật khẩu kiểu truyền thống.

Báo cáo cũng cho thấy, 84% số người được khảo sát nói rằng, họ sẽ chia sẻ dữ liệu cá nhân với ngân hàng nếu điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn. Điều này cho thấy, sự cần thiết trong việc trang bị kiến thức cho người tiêu dùng về những lợi ích cụ thể của các công nghệ mới.

Những người được khảo sát cũng tin rằng, việc ngân hàng đảm bảo bảo mật dữ liệu cá nhân cho khách hàng cũng quan trọng tương đương như bảo mật thông tin tài chính của họ (đều 87%).

Tuy nhiên, 70% người được khảo sát cho biết, họ dựa vào các mật khẩu truyền thống để nhận diện, trong khi chỉ khoảng 1/5 (21%) sử dụng nhận diện vân tay và chỉ 6% sử dụng nhận diện giọng nói, bất kể các lợi ích bảo mật của các công nghệ mới này.

Theo khảo sát, khoảng 45% người là nam giới so với 38% là nữ giới cho biết, họ là những người tiên phong chấp nhận công nghệ mới, nhưng nghiên cứu cũng cho thấy, nam giới lại có xu hướng ít sử dụng công nghệ mới hơn so với nữ giới. Trong khi các thiết bị công nghệ được nam giới sử dụng nhiều nhất là máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy fax, máy nhắn tin và điện thoại cố định, phụ nữ lại ưa chuộng các thiết bị có thể đeo được, các ứng dụng và máy tính bảng hơn.

Đánh giá về báo cáo, John Flint, Giám đốc toàn cầu Khối Dịch vụ Tài chính cá nhân và Quản lý tài sản, Tập đoàn HSBC, cho biết: “Công nghệ số đang phát triển vượt bậc và khách hàng giờ đây có thể tiến hành giao dịch ngân hàng nhanh hơn, đơn giản hơn với độ bảo mật cao hơn”.

“Mặc dù coi trọng tính bảo mật đối với dữ liệu cá nhân, nhiều người vẫn chưa hiểu rằng chấp nhận các công nghệ mới có thể giúp họ bảo vệ các thông tin đó. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa đặt lòng tin vào các công nghệ mới vì chưa hiểu rõ về chúng”, ông John Flint nói.

Nghiên cứu của HSBC chỉ ra rằng, để xác lập lòng tin và gia tăng độ chấp nhận của khách hàng đối với công nghệ, những điều quan trọng cần làm là: gia tăng kiến thức và sự hiểu biết về các công nghệ mới, nắm bắt xu hướng và đảm bảo tính bảo mật cho người dùng.

Theo nghiên cứu, thông qua việc giải thích một cách đơn giản về phương thức hoạt động của công nghệ nhận diện giọng nói, “sự tin tưởng vào công nghệ ứng dụng sinh trắc học” tăng từ 45% lên 51%.

Trong khi đó, ông Sabbir Ahmed, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và Quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, cho biết: “Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một quốc gia có tỷ lệ chấp nhận cao đối với các công nghệ mới. Triển vọng này dựa trên lực lượng dân số trẻ luôn chào đón những cải tiến công nghệ, tỷ lệ người dân tiếp cận với internet cao và số người sở hữu điện thoại thông minh ngày càng gia tăng”.

“Để phát huy những tiềm năng này, chúng tôi nhận thấy rằng, ngày càng nhiều ngân hàng tại Việt Nam đầu tư vào các nền tảng kỹ thuật số. Và để đảm bảo các nền tảng kỹ thuật số này vận hành hiệu quả, chìa khóa thành công là các ngân hàng cần phải thúc đẩy nhanh hơn quá trình tăng cường độ chấp nhận công nghệ của khách hàng”, ông Sabbir Ahmed nhấn mạnh./.