Đểm sáng chính yếu trong năm 2014 sẽ vẫn là các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu. Với các điều kiện toàn cầu đang được cải thiện và những hiệp định thương mại đang trong quá trình đàm phán, các công ty chuyên xuất khẩu sẽ có một năm tăng trưởng mạnh nữa.

Với việc tăng cường đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang Mỹ (chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu) và châu Âu (chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu), Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều từ nhu cầu các nước phương Tây được cải thiện. “Xuất khẩu sẽ tăng 20% trong năm 2014 từ mức tăng 15,4% trong năm 2013. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng GDP đạt mức 5,6% trong năm 2014 từ mức 5,4% trong năm 2013”, báo cáo phân tích.

Các chuyên gia của HSBC cho rằng, năm 2014, xuất khẩu, đặt biệt ở các doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho Việt Nam.

Báo cáo cũng cho biết, từ một quốc gia luôn ở tình trạng thâm hụt thương mại trong nhiều năm, Việt Nam trong năm 2013 đã đạt mức thặng dư thương mại 900 triệu USD sau khi đã có thặng dư nhẹ trong năm 2012. Kết quả này đã giúp Việt Nam cải thiện sự ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng đồng thời cũng thể hiện những mặt yếu kém của nhu cầu nội địa. Nhu cầu tiêu dùng và đầu tư thấp đã kéo tăng trưởng nhập khẩu giảm.

Ngành sản xuất vẫn là một điểm sáng quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Chỉ số PMI ngành sản xuất trong tháng 12 đã tăng lên 51,8 điểm từ mức 50,3 điểm trong tháng trước. Chỉ số PMI cho thấy ngành sản xuất đã tăng trưởng mạnh trong quý IV. 2013 và thể hiện GDP đạt mức tăng trưởng 6% cũng trong quý này. Điểm tích cực về kết quả chỉ số PMI tháng này là các chỉ số phụ đều mạnh hơn đặc biệt là đơn đặt hàng mới và việc làm. Chỉ số phụ đơn đặt hàng mới đã tăng mạnh từ mức 48,8 điểm trong tháng 11 lên 52,5 điểm trong tháng 12. Điều này khá ấn tượng khi đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm trái ngược với mức tăng trong tháng trước mặc dù với tốc độ chậm hơn.

Lạm phát tăng tốc trong tháng 12 lên 6,6% từ mức 5,8% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là do giá cả vận chuyển và thực phẩm tăng mạnh. Bộ Tài chính gần đây đã cho phép các nhà bán lẻ tăng giá gas và xăng dầu. Tiến tới năm 2014 chúng tôi kỳ vọng giá cả sẽ còn tăng thêm đối với các mặt hàng năng lượng như điện và xăng dầu.

“Trong khi lạm phát năm 2014 dự kiến sẽ tăng trung bình 7,9%, Ngân hàng Nhà nước đang có cơ sở để giữ mức lãi suất ổn định trong quý I/2014”, các chuyên gia của HSBC nhận định

Mặc dù dự báo, hoạt động xuất khẩu trong năm 2014 sẽ tăng lên, nhưng các chuyên gia của HSBC cho rằng, nhu cầu nội địa có thể sẽ vẫn trì trệ do tình hình nợ xấu vẫn đang treo lơ lửng.

Để cải thiện tình hình thì Nhà nước cần phải thực hiện những cải cách thêm nữa để xử lý những khoản nợ xấu và giảm áp lực trong hệ thống tài chính. Cải tổ ngành ngân hàng, đầu tư cho hệ thống hạ tầng cơ sở, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và phát triển nguồn nhân lực là một vài cải cách cần được thực hiện để kích thích nền kinh tế phát triển lên một tầm cao mới.

“Nếu Việt Nam không thực thi những cải cách để giải quyết những vướng mắt thì đất nước sẽ còn tiếp tục tăng trưởng dưới mức tiềm năng khi các doanh nghiệp trong nước bị ảnh hưởng bởi hệ thống tài chính bị đóng băng trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh”, báo cáo chỉ rõ./.