Thực trạng dịch vụ hoàn tất đơn hàng tại Việt Nam

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng là một trong những dịch vụ hỗ trợ cho Thương mại điện tử các khâu đóng gói, vận chuyển, thu tiền và chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Theo như thống kê, chi phí dịch vụ hoàn tất đơn hàng tại Việt Nam hiện nay đang chiếm tỉ trọng cao, đến 25% GDP. Trong khi đó, ở các nước phát triển thì chi phí e-logistics chỉ ở mức 18%.

Sự chênh lệch này chính là một trong những bài toán cần đặt ra và cần giải quyết triệt để. Đó là làm sao vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ nhưng mang đến cho người dùng dịch vụ với giá tốt nhất.

Hiện nay, tại Việt Nam, dịch vụ hoàn tất đơn hàng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng. Ở các vùng nông thôn, có đến 80% dân số vẫn đang thiếu thốn và chưa nhận được sự hỗ trợ từ dịch vụ hoàn tất đơn hàng. Sự bất cập này cũng chính là lý do khiến ngành e-logistics ở Việt Nam mặc dù đang phát triển nhưng vẫn chưa bắt kịp xu thế.

Tiềm năng của dịch vụ hoàn tất đơn hàng

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, tốc độ phát triển của thương mại điện tử thì nhu cầu về dịch vụ hoàn tất đơn hàng có thể nói là ngày càng cao. Với một tiềm năng màu mỡ chưa được khai thác triệt để, hứa hẹn đây sẽ là "miếng bánh ngon" cho các nhà đầu tư, kinh doanh.

Theo đó, hàng loạt doanh nghiệp cung cấp e-logistics đã được thành lập. Ngoài những tên tuổi lớn như Viettel, VNPT, VNPost, thì các công ty mới, chẳng hạn như Boxme hay Proship...cũng ra đời. Tuy nhiên, vì quá nhiều bất cập trong các khâu nên hiện nay, các công ty, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng ở Việt Nam vẫn đang phát triển khá chậm chạp so với các nước trên thế giới.

Bài toán đặt ra cho dịch vụ hoàn tất đơn hàng ở Việt Nam là gì?

Có rất nhiều vấn đề mà dịch vụ hoàn tất đơn hàng ở Việt Nam gặp phải, song dưới đây là một số vấn đề nổi cộm:

- Một vài khách hàng có thái độ không tôn trọng nhân viên giao hàng

- Nhiều đơn đặt hàng ảo

- Khách hàng không nghe máy khi nhân viên đến giao hàng

- Không nhận hàng hoặc trả lại hàng

- Thói quen thanh toán bằng tiền mặt của khách hàng khó quản lý, phức tạp hơn.

Do vậy, các doanh nghiệp, công ty e-logistics cần đánh giá đúng được thực trạng, vấn đề mà công ty mình đang gặp phải. Cùng với đó đưa ra giải pháp khắc phục và nên đưa các ứng dụng công nghệ cao vào giao hàng. Lần lượt tháo gỡ từng nút thắt trong dịch vụ hoàn tất đơn hàng chính là giúp đơn hàng thương mại điện tử đến với khách hàng bằng con đường nhanh chóng và an toàn, uy tín nhất.

Cùng với đó, để thương mại điện tử thành công thì đòi hỏi nhiều yếu tố khác nữa đó là: hàng hóa, dịch vụ phải tốt; hình thức mua bán phải thuận tiện...

Bên cạnh đó, nếu như Việt Nam muốn phát triển hơn nữa Thương mại điện tử thì hãy không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các dịch vụ hoàn tất đơn hàng đã thành công trên thế giới. Chẳng hạn như Amazon - đây được xem là một trong những mô hình dịch vụ hoàn tất đơn hàng thành công nhất trên thế giới.

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng là một dịch vụ hữu ích, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của con người trong thời đại công nghệ. Do đó, việc chú trọng trọng giải quyết các bài toán trong dịch vụ này chính là chìa khóa để tạo sự phát triển cho thương mại điện tử.