Tiến độ 2 đại dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh: “Không thể để chậm trễ hơn nữa”!

Cập nhật ngày 14/04/2018 - 01:57:44

           

Tiến độ 2 đại dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh: “Không thể để chậm trễ hơn nữa”!

- Đó là thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp Thường trực Chính phủ về dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, ngày 14/4/2018.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án, đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đã phát biểu ý kiến về dự án đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), trong đó có vấn đề điều chỉnh tổng vốn đầu tư và tiến độ dự án.

Cụ thể, dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suổi Tiên được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở các nội dung thay đổi, rà soát, tính toán lại, dự án được điều chỉnh với tổng mức đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ chung của Dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng thực hiện (5/6 gói thầu đã được chủ đầu tư phê duyệt dự toán và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu để triển khai từ năm 2012). Tỷ lệ giải ngân vốn đối ứng đạt 26%, vốn vay ODA đạt 38%.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương với tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi cập nhật, tính toán lại, tại thời điểm tháng 8/2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 48.771 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành toàn nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỷ đồng.

Cả hai dự án hiện nay đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án để phục vụ sự phát triển TP. Hồ Chí Minh, chống ùn tắc giao thông và sử dụng vốn hiệu quả. Đi liền với đó, phải bảo đảm yếu tố pháp luật của dự án.

Để đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả, khắc phục bất cập, tồn tại hiện nay, Thủ tướng giao UBND TP. Hồ Chí Minh tập hợp các hồ sơ có liên quan về đầu tư xây dựng công trình này một cách đầy đủ nhất, theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về hồ sơ này, kịp thời trình các cơ quan chức năng thẩm định.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì hoàn thiện báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định các nội dung liên quan như kinh tế, kỹ thuật, tổng mức đầu tư…

Bộ Giao thông vận tải có thể thành lập tổ chuyên gia thẩm định một cách chặt chẽ, đúng pháp luật.

Sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn và các thủ tục có liên quan khác, trên cơ sở tờ trình của TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng xem xét và từ đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, báo cáo Quốc hội tại phiên họp gần nhất.

Khi báo cáo Quốc hội thì Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hồ Chí Minh và các bộ liên quan giải trình các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của mình nếu Quốc hội yêu cầu.

Trong quá trình này, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ cùng chung tay phối hợp với mục tiêu chung là phục vụ sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh, “không thể để chậm trễ hơn nữa”.

Thủ tướng cũng lưu ý việc chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực trong triển khai dự án, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

An Nhi
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan