Liên quan đến việc "rút ruột" dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây, chiều ngày 26/12, VEC đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, trong đó, xử lý trách nhiệm kỷ luật, cảnh cáo hàng loạt các cá nhân và tập thể để ra các sai phạm, đồng thời “cấm cửa” vĩnh viễn đơn vị thi công ra khỏi các dự án của VEC.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, sau khi phát hiện khiếm khuyết thi công hạng mục móng cột hộ lan dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành -Dầu Giây, VEC đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan để đảm bảo công trình đúng yêu cầu kỹ thuật, an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm dự án này.

Bên cạnh đó, VEC cũng đã ra các quyết định kỷ luật các đơn vị và các nhân như: cảnh cáo nhà thầu thi công POSCO E&C và đưa đội thi công hạng mục móng cột hộ lan đoạn cầu Ruột Ngựa ra khỏi công trường và cấm tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư, phê bình Ban quản lý dự án đường cao tốc và tư vấn giám sát liên doanh Nippon Koei-TediSouth.

"VEC cũng ra quyết định kỷ luật ở mức khiển trách đối với ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC, 2 vị giám đốc và phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc cùng với kỹ sư, chuyên viên phụ trách hiện trường", ông Mai Tuấn Anh khẳng định.

Đối với cán bộ tư vấn giám sát liên doanh Mippon Koei-TediSouth, VEC cũng quyết định kỷ luật, cảnh cáo giám đốc dự án, các trợ và kỹ sư giám sát đường bị đình chỉ công tác.

Riêng với nhà thầu thi công POSCO E&C, VEC đã tiến hành đình chỉ công tác giám đốc thi công gói thầu số 3 đồng thời có trách nhiệm khắc phục triệt để các tồn tại sau khi kiểm tra.

Trước đó, từ đơn tố giác của bạn đọc vào đầu tháng 12/2013 tới báo Thanh niên, PV báo Thanh niên đã nhiều lần tới khu vực nói trên để điều tra vụ việc. Theo tìm hiểu của PV, tại gói thầu số 3 trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phát hiện có khiếm khuyết tại các trụ hộ lan, thi công không đúng tiêu chuẩn, chất lượng. Cụ thể là: nhiều trụ bê tông chưa kịp lấp đất, phần âm dưới đất chẳng những có chiều dài không đúng thiết kế mà có cái bị khuyết hơn một nửa. Nhiều trụ PV đo chỉ dài 25 cm, 30 cm, 40 cm, 60 cm... so với thiết kế là 1,2 m.

PV đã đưa các hình ảnh ghi được tại hiện trường cho một chuyên gia về xây dựng tính toán và người này khẳng định “các trụ bê tông này đã bị cắt xén ít nhất từ 30 - 40% khối lượng vật liệu so với thiết kế”. Chuyên gia này cho biết, những khiếm khuyết này chắc chắn sẽ làm cho trụ bê tông không đạt yêu cầu theo đúng thiết kế. Việc thi công cẩu thả cũng là cách “rút ruột” công trình./.

Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Tháng 12.2009, dự án được khởi công; gồm 9 gói thầu, trong đó gói thầu số 3 có tổng chiều dài 9,8 km với tổng vốn đầu tư trên 1.861 tỷ đồng, bắt đầu từ Km 14+100 đến Km 23+900 (đầu tuyến từ cầu Long Thành qua vòng xoay Long Thành), nằm trên địa bàn 2 huyện: Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai). Tốc độ thiết kế chung cho các loại xe là 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành 100 km/giờ. Dự kiến ngày 30/12/2013, VEC sẽ cho thông xe, đưa vào khai thác tạm đoạn từ TP. Hồ Chí Minh - QL51 (Đồng Nai). Song, trước sự cố nói trên, Ban quản lý đã thay đổi, lễ thông xe kỹ thuật và khai thác tạm đoạn 20km sẽ được dời sang ngày 2/1/2014.