Đây là gói thứ hai của chương trình dành cho tuyến tàu điện ngầm số 2 (MRT2) để xây dựng 11,3km chạy từ khu vực Bến Thành, trung tâm của TP. Hồ Chí Minh, qua sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đến Tham Lương, bao gồm cả các nhà ga.

Phát biểu tại Lễ ký, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, dự án MRT2 sẽ không chỉ giúp TP. Hồ Chí Minh giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông mà còn thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện vận chuyển nhanh, số lượng lớn, ít phát thải khí các-bon, cải thiện một cách bền vững chất lượng không khí cũng như điều kiện sống của một thành phố đang phát triển nhanh chóng. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng khẳng định quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam trong việc tập trung cao nhất nguồn lực để sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này, đồng thời duy trì và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với ADB và các nhà tài trợ khác.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam phát biểu: “ADB cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực của Chính phủ để phát triển các cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp nhằm đảm bảo tiếp tục tăng trưởng và phát triển bền vững của cả nước nói chung cũng như của TP. Hồ Chí Minh nói riêng".

Ông Kimura nhấn mạnh, dự án MRT sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực trong việc giải quyết một cách chủ động vấn đề biến đối khí hậu thông qua việc áp dụng những phương tiện giao thông ít phát thải khí các-bon. Quan trọng hơn, người dân tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ hệ thống giao thông được cải thiện có chi phí rẻ hơn. Hệ thống này sẽ tạo thêm các cơ hội kinh doanh, giảm tắc nghẽn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phương tiện giao thông cá nhân đang phát triển nhanh chóng, trong khi hạ tầng giao thông đường bộ đang dần đạt đến điểm bão hòa. Tại TP. Hồ Chí Minh, nơi có sự bùng nổ về số lượng các phương tiện giao thông cá nhân, ùn tắc và tai nạn giao thông đang là mối quan ngại lớn của chính quyền địa phương. Số lượng các phương tiện giao thông tăng lên đã dẫn đến ô nhiễm không khí và vấn đề càng trầm trọng hơn khi đi cùng với ùn tắc giao thông.

Chính quyền Thành phố thấy được những thách thức đó và đã chủ động đầu tư đáng kể cho hệ thống giao thông công cộng nhằm khuyến khích người dân sử dụng, thay vì phương tiện cá nhân. Hiện tại, tỷ lệ chuyên chở bằng phương tiện giao thông công cộng mới đạt 5%, Thành phố phấn đấu sẽ lên đến trên 40% vào năm 2030, từ đó giải quyết một cách căn bản về tình trạng giao thông phức tạp hiện nay./.

Anh Đức