Cụ thể: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy trình thủ tục đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2018.

Trước đó, trong Văn bản số 1766/BKHĐT-GSTĐĐT, ngày 22/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND TP. Đà Nẵng về việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc nhà đầu tư và UBND TP. Đà Nẵng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, nhưng đã hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thi công Dự án cơ bản hoàn thành là không phù hợp với trình tự thực hiện dự án đầu tư quy định tại Điều 22, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP, ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Vì vậy, việc thẩm định Dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư không còn ý nghĩa, không còn là căn cứ để nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Điều 26, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP, thực chất là hợp pháp hóa thủ tục cho nhà đầu tư.

Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được khởi công vào ngày 31/7/2016 với mục tiêu đưa Cảng này trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải lớn theo đúng định hướng đã đề ra.

Ngày 28/07/2018, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II sau gần đúng 2 năm thực hiện.

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được triển khai tại Xí nghiệp Cảng Tiên Sa (01 Yết Kiêu, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) từ ngày 31/07/2016 với diện tích lên đến gần 60.000 m2, khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích cảng lên gần 31 hecta.

Dự án bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m với độ sâu trước bến đạt –14.3 m và một cầu tàu 210 m với độ sâu trước bến đạt –11 m, trang bị 02 hệ thống cẩu QCC Feeder Server với sức nâng đạt 40 tấn, tầm với 40 m và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm.

Tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 1.000 tỷ đồng, được thực hiện dựa trên việc huy động nguồn vốn tự có (36% tổng mức đầu tư), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%) nhằm hạn chế rủi ro và chủ động phương án tài chính so với nguồn vốn ODA. Trong quá trình huy động vốn, Cảng Đà Nẵng đã nhận được cam kết và sự ủng hộ từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, các quỹ đầu tư và ngân hàng lớn trong việc đầu tư dự án.

Với sự ra đời của Dự án, hiện tại, Cảng Đà Nẵng đã sở hữu gần 1.700 mét cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 Teus, tàu khách loại lớn đến 150.000 GT. Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đồng thời đảm bảo năng lực tiếp nhận hàng hóa qua Cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn/năm./.