Đây là dự án nhằm làm giảm tắc nghẽn tại các hành lang giao thông trọng điểm ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, đồng thời cải thiện khả năng kết nối tới các tuyến đường này cho người nghèo. Cụ thể, khoản tín dụng bổ sung sẽ được sử dụng để nâng cấp các hành lang giao thông thủy và bộ quốc gia kết nối với trung tâm kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như với TP.Hồ Chí Minh, đồng thời cải thiện khả năng kết nối của nhóm người nghèo cũng như những vùng sản xuất xa xôi thông qua việc nâng cấp các tuyến giao thông thứ cấp và các bến xếp dỡ quy mô nhỏ.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2015, dự kiến dự án sẽ giúp giảm thời gian trung bình vận chuyển sà lan gạo từ Rạch Giá đến TP. Hồ Chí Minh xuống 05 giờ, giảm thời gian đi lại trung bình bằng xe tải trên Quốc lộ 91 xuống 10%, giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông trên Quốc lộ 91 xuống thêm 15 %, và tỷ lệ tai nạn trên hành lang đường thủy nội địa xuống thêm 5%.

Khoản tín dụng được Hiệp hội Phát triển Quốc tế - cơ quan cho vay ưu đãi của WB dành cho các nước có thu nhập thấp cung cấp, theo các điều khoản tín dụng IDA hỗn hợp (lãi suất 1,25% mỗi năm) trong thời hạn 25 năm và 5 năm ân hạn.

Dự án ban đầu cũng được Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc (AusAID) đồng tài trợ một khoản tài trợ không hoàn lại tương đương 25 triệu USD. Mới đây, AusAID cũng đã phê duyệt thêm một khoản tài trợ không hoàn lại bổ sung tương đương 15 triệu USD, trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược giữa AusAID và WB hỗ trợ cho Việt Nam.

Anh Quyền