Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và Đại sứ Ha Chan Ho tiến hành ký thỏa thuận khung

Phát biểu tại Lễ ký, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc khi vẫn tiếp tục dành cho Việt Nam những khoản vay ưu đãi, mặc dù Việt Nam bắt đầu trở thành nước có thu nhập trung bình. Hàn Quốc không những không giảm hỗ trợ mà còn tăng thêm ODA trong hoàn cảnh hiện nay là điều hết sức quý giá đối với Việt Nam. Điều đó được khẳng định khi khoản vay cho giai đoạn 2012-2015 tăng cao hơn so với tổng mức 1 tỷ USD của giai đoạn 2008-2011.

Những dự án ODA của Hàn Quốc dành cho Việt Nam đã được thực hiện đúng tiến độ và đem lại hiệu quả rõ rệt cho kinh tế Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định, trong thời gian tới, Việt Nam cam kết tiếp tục sử dụng ODA của Hàn Quốc hiệu quả hơn, thực hiện dự án đúng tiến độ hơn để đem lại hiệu quả cao nhất.

Nhân kỷ niệm 20 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Bộ trưởng đánh giá mối quan hệ hai nước đã đạt được nhiều kết quả to lớn và ngày càng khăng khít hơn. Đặc biệt trong quan hệ kinh tế đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Thương mại hai nước đã đạt khoảng 20 tỷ USD. Bên cạnh nguồn vốn ODA, Hàn Quốc cũng là nước có nhiều FDI nhất vào Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 2 trong số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Quy mô các dự án lớn ngày càng tăng.

Đại sứ Hàn Quốc Ha Chan Ho khẳng định, Hàn Quốc sẽ luôn là người bạn tin cậy, là đối tác lớn của Việt Nam. Mặc dù Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình, nhưng Hàn Quốc vẫn quyết định tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam đạt được mục tiêu đến năm 2020, thu nhập đầu người đạt 2.200 USD. Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng hy vọng Việt Nam sử dụng hiệu quả những nguồn vốn này để đạt những mục tiêu mà mình đã đề ra. Đại sứ Ha Chan Ho nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần trên con đường phát triển của Việt Nam.

Bản Hiệp định khung ký kết hôm nay quy định các điều kiện khung cho việc cung cấp và sử dụng gói tín dụng 1,2 tỷ USD. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về các dự án cụ thể. Để sử dụng gói tài trợ 1,2 tỷ USD cho 4 năm 2012-2015, các dự án đang được xây dựng bám sát vào 3 trụ cột trong chiến lược phát triển 2011-2020 của Việt Nam và ưu tiên cho các lĩnh vực: Giao thông; Cấp - Thoát nước; Năng lượng tái tạo; Công nghệ thông tin; Y tế; Phát triển nguồn nhân lực; Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Trong giai đoạn trước (2008-2011), Hàn Quốc cũng đã cam kết cung cấp 1 tỷ USD vốn vay ưu đãi cho Việt Nam. Hai bên đã cụ thể hóa cam kết đó bằng các hiệp định vay vốn cho 28 dự án với tổng giá trị khoảng 950 triệu USD trong các lĩnh vực: Giao thông; Cấp-Thoát nước; Năng lượng tái tạo; Công nghệ thông tin; Y tế; Phát triển nguồn nhân lực. Các dự án đều được chuẩn bị tốt và triển khai tương đối nhanh, giải ngân tốt./.

Anh Đức