Cập nhật ngày 15/12/2018 - 15:21:25

           

Quy hoạch phát triển giao thông tới 2030 sẽ có thêm 5 tuyến quốc lộ

- Cụ thể, các tuyến Quốc lộ 47B, Quốc lộ 217B, Quốc lộ 48E, Quốc lộ 49C, Quốc lộ 14H đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt bổ sung vào hệ thống quốc lộ khu vực miền Trung thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

 

Trong đó, Quốc lộ 47B có phạm vi từ thị trấn Kiểu đi cảng hàng không Thọ Xuân, dài khoảng 24,6 km, hoàn thiện nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 02 làn xe. Diện tích đất chiếm dụng theo quy hoạch dự kiến khoảng 206,1 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 602 tỷ đồng.

Quốc lộ 217B từ thị xã Bỉm Sơn đi Thạch Quảng, dài khoảng 49,7 km, hoàn thiện nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 02 làn xe. Diện tích đất chiếm dụng theo quy hoạch dự kiến khoảng 416,3 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.408 tỷ đồng.

Quốc lộ 48E từ cảng Lạch Cờn - thị xã Hoàng Mai đi xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, dài khoảng 214,261km (không bao gồm các đoạn đi trùng với quốc lộ hiện hữu), hoàn thiện nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, đoạn qua đô thị theo quy hoạch đô thị; riêng đoạn từ Quốc lộ 7 đến Quốc lộ 1 đạt tiêu chuẩn đường cấp III; đoạn từ thị trấn Quán Hành đi thị xã Cửa Lò đạt quy mô mặt đường rộng 15m, nền đường rộng 16m. Diện tích đất chiếm dụng theo quy hoạch dự kiến khoảng 339,71 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.430 tỷ đồng.

Quốc lộ 49C từ cảng Cửa Việt (Quảng Trị) đi Điền Hương (Thừa Thiên Huế) dài khoảng 41,076km, hoàn thiện nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 02 làn xe, riêng đoạn từ thị xã Quảng Trị đến trung tâm khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đạt tiêu chuẩn đường cấp II với quy mô mặt đường rộng 15m, nền đường rộng 25m. Diện tích đất chiếm dụng theo quy hoạch dự kiến khoảng 267 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.591 tỷ đồng.

Quốc lộ 14H từ cảng Cửa Đại đi Quế Lâm, dài khoảng 73,41km (không bao gồm đoạn đi trùng Quốc lộ 1), hoàn thiện nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, cấp IV. Diện tích đất chiếm dụng theo quy hoạch dự kiến khoảng 96,5 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.400 tỷ đồng.

Theo tiến trình thực hiện, giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện đầu tư xây dựng thay thế các cầu yếu trên quốc lộ (Làng Chiềng, Vàng trên Quốc lộ 47B; Bai Mường, Minh Hải trên Quốc lộ 217B; Tràn Dinh, Tràn Hiếu trên Quốc lộ 48E; An Tiêm trên Quốc lộ 49C; Cẩm Kim trên Quốc lộ 14H) thuộc các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam và hai đoạn tuyến nối với đường dẫn cầu Duy Phước - Cẩm Kim, tỉnh Quảng Nam.

Giai đoạn sau năm 2020 thực hiện đầu tư theo quy mô Quy hoạch.

Trước đó, theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, đến năm 2020 sẽ có 2.703 km đường cao tốc được xây dựng, chiếm tỷ lệ 42,1% tổng chiều dài mạng đường bộ cao tốc của cả nước.

Tới thời điểm hiện tại, nước ta có khoảng 800km đường cao tốc đã được xây dựng, 513km đường cao tốc đang triển khai xây dựng và khoảng 654km đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã xác định được nguồn vốn và có khả năng hoàn thành trước 2020 theo Nghị quyết số 52/2017/QH14.

Như vậy, tổng chiều dài đường cao tốc nước ta dự kiến hoàn thành trước năm 2020 khoảng 1.913km đạt 70,7% tổng chiều dài các tuyến cao tốc cần hoàn thành đến năm 2020 như quy hoạch đề ra./.

Trí Dũng
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan