Cập nhật ngày 12/01/2019 - 22:42:41

           

Thủ tướng đồng ý dừng thực hiện Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo – Giai đoạn 2

- Theo đó,, Bộ Giao thông vận tải được giao chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến việc dừng Dự án theo quy định của pháp luật.

 Cụ thể, Dự án theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT)trên sẽ bị dừng như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến việc dừng Dự án theo quy định của pháp luật.

Về việc đầu tư Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan căn cứ Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để nghiên cứu, đề xuất thực hiện Dự án theo quy định.

Về việc thực hiện Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB), Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thực hiện Dự án sử dụng vốn vay của WB theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Kênh Chợ Gạo (Tiền Giang, dài hơn 28km, nối sông Vàm Cỏ và sông Tiền),  là tuyến đường thủy quan trọng, kết nối TP.Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh Đông Nam Bộ nói chung với đồng bằng Sông Cửu Long. 

Theo Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo đã được đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ, đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt. Kênh đã được nạo vét, nâng cấp giai đoạn I trong năm 2013-2014 và có chiều rộng luồng 26m. Tuy nhiên, sau một thời gian đã quá tải và ùn tắc lúc cao điểm.

Cụ thể, từ giữa năm 2016, tuyến kênh Chợ Gạo thường xuyên xảy ra tình trạng tàu vận tải hàng hóa bị mắc cạn. Nguyên nhân chính do mật độ mỗi ngày có tới 1.200 – 1.300 lượt tàu thuyền qua lại, vượt quá khả năng đáp ứng của cấp kỹ thuật của luồng hiện tại. Do mật độ phương tiện quá cao, nên vào thời điểm các phương tiện cùng đón nước để đi, tàu thuyền chạy nối đuôi nhau. Vì thế có những tàu lưu thông hoặc bị tàu lớn, tàu ngược chiều đẩy dạt ra khỏi phạm vi luồng nên bị mắc cạn.

Để giải quyết được căn bản cần sớm triển khai nạo vét, nâng cấp luồng tuyến giai đoạn 2 theo Quyết định số 1738 ngày 21/6/2013 của Bộ Giao thông vận tải.

Theo quyết định trên, giai đoạn 2 của dự án thực hiện trong năm 2016-2017 là mở rộng đáy luồng chạy tàu ra 55m và nâng tĩnh không cầu vượt sông lên mức 9m. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, tuy nhiên do khó khăn về vốn, nên Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước sang hình thức đối tác công - tư (hình thức PPP). Trong đó, phần vốn góp của Nhà nước bằng với vốn ngân sách đã thực hiện tại giai đoạn 1 của dự án và thu hồi vốn thông qua thu phí phương tiện lưu thông qua kênh Chợ Gạo.Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 2 dự kiến khoảng hơn 1.387 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến của các UBND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các doanh nghiệp vận tải - đối tượng chịu tác động trực tiếp của dự án, kết quả tham vấn không khả thi khi lợi ích giữa các bên không gặp nhau.

Ngoài việc không đảm bảo tính khả thi tài chính, nếu triển khai nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo – giai đoạn 2 theo hình thức BOT còn không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các đối tượng sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng cho phép dừng thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT./.

Trí Dũng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan